Trẻ bú mẹ đi ngoài phân bọt có đáng lo?

14-08-2019 10:07 | Đời sống

SKĐS - Bé trai nhà em 4 tháng, nặng có 6,7kg, như vậy có còi lắm không ạ? Lúc sinh cháu được 3,4kg. Cháu bú sữa mẹ hoàn toàn.

Khoảng 1 tháng gần đây, cháu đi ngoài ngày 3-4 lần, phân xì xoẹt, có mùi chua và đôi khi còn có bọt. Như vậy có bình thường không ạ? Em xin chân thành cảm ơn!

ly ngo khanhly87lg@gmail.com

Hiện cân nặng của bé đã tăng gần gấp đôi lúc sinh như vậy là bé tăng trưởng tốt. Bé cần được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và cho ăn bổ sung khi sang tháng thứ 7. Thường trẻ bú mẹ đi sẽ lành dạ, vì sữa mẹ có đầy đủ chất dinh dưỡng, dễ tiêu hóa. Tuy nhiên, ở mỗi trẻ có tần số đi ngoài khác nhau, có trẻ 1 lần/ngày, trẻ 3 - 4 lần, phân vàng, mùi hơi chua, trong những tháng đầu có trẻ dướn nhiều sẽ són phân cũng là hiện tượng bình thường. Các cụ ta có kinh nghiệm thì nói với những trẻ xì xoẹt sẽ nhanh lớn hơn những trẻ táo bón. Điều cần biết, nếu trẻ bú mẹ hoàn toàn thì chế độ ăn của mẹ có thể cũng ảnh hưởng đến tiêu hóa của trẻ. Chẳng hạn mẹ uống thêm sữa bò hay sữa công thức mà không dung nạp đường lactose trong sữa có thể cũng gây phân bọt ở trẻ do dị ứng với thành phần sữa bò bài tiết qua sữa mẹ khi trẻ bú mẹ. Vì vậy, bạn nên xem lại chế độ ăn của mình nếu nghi ngờ nên loại những thực phẩm đó hoặc dùng ít hơn để trẻ quen dần. Lời khuyên: khi nuôi con nhỏ thấy con có những dấu hiệu tiêu hóa bất thường hay bất cứ các dấu hiệu gì khác mà người mẹ cảm thấy bất an, nên đưa trẻ đi khám bác sĩ. Bác sĩ là người phân tích, tổng hợp các triệu chứng để đưa ra chẩn đoán trẻ bị bệnh hay chỉ là sinh lý bình thường, tuyệt đối không tùy tiện dùng thuốc theo mách bảo.


BS. Vũ Hồng Ngọc
Ý kiến của bạn
Tags: