Thông tin tiếp vụ nghi vấn về không minh bạch tài chính ở TTYT Tiên Phước, Quảng Nam: Chưa đồng tình với kết luận thanh tra

10-11-2017 07:08 | Tin nóng y tế

SKĐS - Báo Sức khỏe&Đời sống số 176 ra ngày 3/11 có bài “Nghi vấn không minh bạch tài chính, cán bộ khởi kiện TTYT”.

Sau khi tiếp nhận đơn khiếu nại của cán bộ TTYT, Thanh tra Sở Y tế tỉnh Quảng Nam đã vào cuộc để làm rõ. Tuy nhiên, khi thông báo kết luận thanh tra được công bố, những cán bộ này không đồng tình với kết quả đó và tiếp tục có những kiến nghị khác.

Bà Trương Thị Mỹ Yến, cán bộ của TTYT huyện Tiên Phước cho biết, sau khi nhận được kết quả thanh tra, hầu như các cán bộ đều chưa đồng tình với các kết luận này bởi nó còn có nhiều mâu thuẫn, không đúng với nội dung mà bà cùng các cán bộ yêu cầu thanh tra. “Nội chuyện thời gian thanh tra cũng đã không rõ ràng chứ đừng nói là kết quả. Theo quy định thì nếu thanh tra lần đầu tối đa là 60 ngày nhưng bị kéo dài từ ngày 11/7 đến ngày 16/10 là hơn 90 ngày mới có kết quả” - bà Yến nói.

Các cán bộ TTYT cũng bức xúc, khi kết luận của đoàn thanh tra Sở y tế cho rằng, việc phản ánh số liệu báo cáo tài chính mỗi lần một khác là có cơ sở; kế toán trưởng hạn chế về nghiệp vụ chuyên môn… thì đây là một kết luận rất miễn cưỡng. Vì các con số giữa các lần báo cáo chênh lệch nhau rất nhiều không phải do không thống nhất về niên độ tài chính, chỉnh sửa mục, biểu mẫu không đồng nhất, mà đây là các báo cáo về tài chính được lập ra để làm cơ sở tính thu nhập tăng thêm cho cán bộ viên chức khối bệnh viện. “Các báo cáo được lập khi có tờ trình của Ban chấp hành công đoàn cơ sở, trình bày trong các cuộc họp lãnh đạo mở rộng. Nếu trong cuộc họp chúng tôi không phát hiện ra những bất cập và thống nhất thông qua thì số kinh phí này đã được duyệt chi. Như vậy hậu quả sẽ như thế nào, ai là người chịu trách nhiệm và hướng khắc phục ra sao?”- phản hồi nêu rõ.

Ngoài ra, những cán bộ này còn chỉ ra những điểm mà đoàn thanh tra chưa làm rõ được như: Trong đơn chúng tôi yêu cầu công khai minh bạch về nguồn tài chính của đơn vị nhưng trong quyết định giải quyết khiếu nại của Sở Y tế chỉ có báo cáo việc thu chi rất chung chung. Không tính được chênh lệch thu chi của từng năm thì cơ sở nào để tính thu nhập tăng thêm cho cán bộ. Vì con số cán bộ thụ hưởng mỗi năm mỗi khác, mà kết luận của Thanh tra Sở Y tế về nguồn thu BHYT lại gói trọn từ năm 2013 đến quý I/2017. Vậy những cán bộ đã nghỉ hưu trong các năm 2014, 2015 thì lương tăng thêm họ được tính như thế nào? Quyết định giải quyết khiếu nại của Sở y tế Quảng Nam cũng không kết luận việc chi của các nguồn thu như vậy đã đúng quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị chưa? Nếu chi sai thì việc khắc phục như thế nào?...

“Điều bức xúc nhất chính là đoàn thanh tra kết luận các nội dung chúng tôi phản ánh là không đúng, vi phạm quy chế phát ngôn nên TTYT huyện Tiên Phước ngay lập tức đã tổ chức kiểm điểm 12 cán bộ chúng tôi. Chúng tôi đấu tranh, đòi quyền lợi của mình một cách đúng pháp luật sao lại bắt chúng tôi kiểm điểm?” - bà Yến bức xúc.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Văn - Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cho biết, vẫn chưa nhận được phản hồi bằng văn bản của những cán bộ này. “Nếu những cán bộ này không đồng ý với kết luận của thanh tra sở, thì chúng tôi sẽ có một buổi làm việc rõ ràng hơn về tất cả mọi chuyện xoay quanh về vấn đề này. Nếu phát hiện ra sai phạm từ bất cứ ai sẽ yêu cầu xử lý theo pháp luật” - ông Văn cho biết.


Quang Anh
Ý kiến của bạn