Thầy thuốc và người bệnh đều cần thay đổi để hướng tới sự hài lòng từ hai phía

13-08-2015 20:52 | Thời sự

SKĐS - Theo ông Phạm Văn Tác - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế, để thay đổi thói quen của mỗi con người là rất khó khăn, cho nên chắc chắn với cán bộ y tế cũng như vậy và sẽ gây ra áp lực.

Theo ông Phạm Văn Tác - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế, để thay đổi thói quen của mỗi con người là rất khó khăn, cho nên chắc chắn với cán bộ y tế cũng như vậy và sẽ gây ra áp lực. Tuy nhiên không cách nào khác hơn là chúng ta phải thay đổi, không phải chỉ vì trách nhiệm nghĩa vụ mà gắn với quyền lợi của mỗi cán bộ y tế vì người bệnh đến sử dụng dịch vụ thì sẽ đóng góp các chi phí cho dịch vụ đó...

Tất cả cán bộ y tế các tuyến đều thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ

Ông Phạm Văn Tác cho biết, hướng tới mục tiêu thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh, xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Quyết định 2151/QĐ-BYT ngày 4/6/2015 phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Bộ Y tế đã quán triệt, hướng dẫn Sở Y tế các tỉnh, thành phố, các cơ sở khám chữa bệnh 8 nội dung tập trung thực hiện tại đơn vị.

Nâng cao sự hài lòng từ cả hai phía. Ảnh: T.M

“Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” là một trong những đột phá của ngành y tế sau khi ngành triển khai một loạt các chính sách đồng bộ về đầu tư cơ sở hạ tầng, đổi mới cơ chế tài chính, BHYT toàn dân, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh thông qua Đề án giảm tải bệnh viện (BV) và Đề án BV vệ tinh chuyển giao kỹ thuật cao cho BV tuyến dưới...

Hiện Bộ Y tế đang xây dựng và sẽ ban hành trong thời gian gần đây các văn bản chỉ đạo để thực hiện có hiệu quả cao nhất “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” như thông tư quy định chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức Phòng Công tác xã hội trong BV, thông tư quy định về trang phục y tế, thông tư quy định về hòm thư góp ý tại các cơ sở y tế... Tất cả các hoạt động này được triển khai thực hiện ngay sau khi các BV ký cam kết và được thanh tra, kiểm tra, giám sát thường xuyên từ tháng 8/2015.

Theo ông Phạm Văn Tác, Quyết định số 2151/BYT-KH về “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành đã xuyên suốt chỉ đạo từ Trung ương, xuống đến tỉnh, huyện, tất cả các nơi đều phải lập ban chỉ đạo và tỉnh do lãnh đạo UBND tỉnh làm trưởng ban; tương tự như vậy xuống huyện cũng phải lập ban chỉ đạo, các BV cũng thế. Ban chỉ đạo có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch thực hiện đổi mới phong cách thái độ, tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế về kỹ năng giao tiếp ứng xử làm sao để bệnh nhân đến thì đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở thì chăm sóc tận tình và bệnh nhân về thì dặn dò chu đáo. Như vậy tất cả cán bộ y tế của cả nước đều phải thực hiện chứ không phân biệt ở Trung ương, tỉnh hay huyện.

Khi phát hiện tiêu cực của thầy thuốc, người dân hãy gọi đến đường dây nóng y tế

Ông Phạm Văn Tác cho biết, trong 7 nội dung cam kết của mỗi cán bộ y tế, cam kết thứ 4 là: Không vụ lợi từ người bệnh, người nhà người bệnh và không có hành vi tiêu cực. Mặt khác cũng mong muốn mỗi người dân cùng hợp tác thực hiện và không có nghĩa cứ đưa phong bì thì bác sĩ mới tận tình. Do đó, người dân nếu phát hiện bất cứ trường hợp tiêu cực nào có thể gọi điện phản ánh đến đường dây nóng (ĐDN), Bộ Y tế sẽ kiên quyết xử lý theo quy định.

Ngoài các ĐDN của các BV, Sở Y tế; người bệnh có thể gọi vào ĐDN tổng đài của Bộ Y tế là 19009095 và trang fanpage của Bộ trưởng Bộ Y tế để được giải quyết hoặc tư vấn giải quyết những mong muốn về sức khỏe của mình. “Đến nay, qua phản ánh trên ĐDN, các đơn vị đã cách chức 7 lãnh đạo khoa, kỷ luật khiển trách 119 người, điều chuyển vị trí công tác 3 người và 1 người cho nghỉ việc, tập trung ở các tỉnh như Bắc Giang, Bạc Liêu, Nam Định, Quảng Ngãi...” - ông Tác thông tin.

Theo kế hoạch, cán bộ y tế làm tốt thì sẽ được khen thưởng, ai thực hiện không tốt thì sẽ bị phê bình nhắc nhở hoặc bị kỷ luật theo đúng các quy định của pháp luật hiện hành.

Để thay đổi thói quen: Không dễ

Trong cuộc trao đổi mới đây về những nội dung liên quan đến việc thực hiện kế hoạch này của Bộ Y tế, trước những băn khoăn về việc quy định này có tạo áp lực cho nhân viên y tế không? Và chỉ cần thay đổi thái độ của nhân viên y tế có giải quyết được mọi vấn đề bức xúc hiện nay không? Ông Phạm Văn Tác thẳng thắn cho rằng, quy định này chắc chắn gây áp lực cho cán bộ y tế, bởi vì có một thói quen của một số cán bộ y tế, nhất là phía Bắc do kinh tế bao cấp nên quan niệm xin cho, ban ơn vẫn còn. Khi chuyển sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa thì các hoạt động dịch vụ y tế phải thay đổi nhận thức sang phục vụ người bệnh. Bác sĩ, cán bộ y tế phải đến với người bệnh và không chờ người bệnh đến với mình.

“Ngành y là ngành đặc biệt, do đó cần được tuyển chọn đào tạo sử dụng và đãi ngộ đặc biệt. Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế là trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của mỗi cán bộ y tế, vì bệnh nhân hài lòng thì sẽ đến khám, điều trị đông hơn, chắc chắn đời sống sẽ cao hơn. Đồng thời, mong muốn mỗi người dân, mỗi người bệnh khi đến BV cũng chấp hành các nội quy của BV như không được hút thuốc lá, không tự ý dùng thuốc chữa bệnh khi không có ý kiến của bác sĩ... Như vậy, cả thầy thuốc và người bệnh đều cần phải thay đổi để hướng tới sự hài lòng từ cả hai phía. Và đây cũng là giá trị cao quý của xã hội” - ông Tác chia sẻ.

Thái Bình (ghi)


Ý kiến của bạn