Thấy gì qua việc BOT đồng loạt giảm giá?

14-12-2017 19:10 | Xã hội

SKĐS - Trong vài ngày gần đây, sau vụ tài xế phản đối BOT Cai Lậy (Tiền Giang), liên tiếp các BOT ở một số nơi lại đồng loạt giảm giá từ BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp đến BOT Liên Khương - Đà Lạt...

Bên cạnh đó, nhiều trạm BOT cũng bị yêu cầu giảm giá hoặc chính nhà đầu tư đang có các bước cụ thể để giảm giá. Vấn đề đặt ra là tại sao chỉ đến khi bị người dân phản đối thì các BOT mới đồng loạt giảm giá, để lại nhiều hệ lụy liên quan đến trật tự xã hội...

Đồng loạt giảm giá sau phản ứng của người dân

Trước đó, qua thanh tra, kiểm toán một số trạm BOT đã bị yêu cầu giảm thời gian thu phí, có trạm giảm đến hàng chục năm.

Vấn đề đặt ra là tại sao chỉ đến khi bị người dân phản đối thì các BOT mới đồng loạt giảm giá? Bởi vì, ai cũng biết rằng doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh thì mục đích cơ bản nhất, cuối cùng là lợi nhuận, vì tiền. Doanh nghiệp không dễ dàng gì từ bỏ một khoản thu nhập lớn đến như vậy khi giảm giá vé BOT.

Người dân cần tỉnh táo xử trí các tình huống, không để kẻ xấu lợi dụng quấy rối an ninh trật tự tại các trạm thu phí.

Người dân cần tỉnh táo xử trí các tình huống, không để kẻ xấu lợi dụng quấy rối an ninh trật tự tại các trạm thu phí.

Cần biết rằng mỗi ngày có trạm BOT thu phí lên đến vài tỷ đồng, giảm giá vé đồng nghĩa, mỗi ngày có thể mất cả trăm triệu đồng. Việc chấp nhận mất cả trăm triệu đồng mỗi ngày chứng tỏ họ đã quá “hời”, được hưởng lợi lớn khi đặt được trạm BOT trên đường dân sinh!

Từ thực tế này, những gì dư luận nghi ngờ trước đó là có cơ sở, đó là có sự không minh bạch trong thu phí và đặt trạm BOT không đúng chỗ, nhầm chỗ,...

Dù các cơ quan chức năng, người có thẩm quyền đến nay vẫn cho rằng “không có tư lợi, lợi ích gì” trong thực hiện BOT bị dân phản đối nhưng thiệt hại  mà BOT đặt nhầm chỗ và móc túi người dân, doanh nghiệp cũng như gây hại cho cả nền kinh tế đã rõ ràng.

Ai phải chịu trách nhiệm liên quan?

Việc lộn xộn ở các trạm BOT dẫn tới nhiều hệ lụy khi một số kẻ xấu lợi dụng để gây rối trật tự an ninh.

Liên quan đến tình hình mất an ninh trật tự tại trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang), Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, công an địa phương tổ chức công tác trinh sát điều tra thu thập củng cố chứng cứ các đối tượng cầm đầu, có hành vi kích động, xúi giục người dân lợi dụng bất cập trong BOT nhằm gây rối trật tự công cộng, côn đồ hung hãn, vi phạm pháp luật, cản trở hoạt động bình thường của các tổ chức cá nhân và làm mất an ninh trật tự để xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Trước đó, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2017, báo chí cũng đặt câu hỏi cho Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật về những vấn đề liên quan đến trạm thu phí BOT Cai Lậy.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, Dự án BOT Cai Lậy đã hoàn thành giai đoạn đầu tư, tổ chức thu giá dịch vụ từ ngày 1/8/2017. Tuy nhiên, do tình hình thu giá dịch vụ tại trạm Cai Lậy mất an ninh trật tự do tài xế dùng tiền lẻ qua trạm nên nhà đầu tư phải tạm dừng thu giá dịch vụ từ ngày 14/8/2017.

Đánh giá về thực trạng này, ông Nguyễn Nhật cho rằng, tại trạm thu phí Cai Lậy có một số đối tượng quá khích, có hành vi phản đối như cố tình đánh xe để giữa trạm rồi tắt máy bỏ đi, gây ùn tắc, làm hàng nghìn lượt phương tiện khác phải xếp hàng chờ đợi. Các trường hợp vi phạm pháp luật sẽ được xử lý theo quy định.

Có thể thấy rằng, lùm xùm ở các trạm thu phí BOT thời qua có liên quan đến nhiều bên. Tuy nhiên, người dân cần tỉnh táo xử trí trước các tình huống, không nên ủng hộ những trường hợp lợi dụng quấy rối trật tự. Đồng thời, người dân cũng mong rằng các cơ quan chức năng sớm có các biện pháp để giải quyết triệt để vấn đề từ những nguyên nhân gốc rễ.


Hoàng Linh
Ý kiến của bạn
Tags: