Sở Y tế TPHCM nói gì về phản ánh bé gái bị bác sĩ bỏ mặc?

17-04-2018 11:45 | Tin nóng y tế

SKĐS - Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, việc báo chí đăng tải thông tin với tiêu đề “Không đóng viện phí, Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn bỏ mặc bệnh nhân” là không đúng với thực tế vì người bệnh đã được xử trí cấp cứu ban đầu, chỉ định nhập viện khoa Liên chuyên khoa...

Liên quan đến thông tin phản ánh về việc bé gái "bị bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Khu vực Hóc Môn bỏ mặc vì chưa đóng tiền viện phí", Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã có báo cáo vụ việc đến Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, bác thông tin người nhà bệnh nhân phản ánh.

Thông tin của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, lúc 8 giờ 30 phút, ngày 16/4, Ban giám đốc BV đa khoa khu vực Hóc Môn đã tổ chức họp cán bộ chủ chốt và êkíp trực để làm rõ những bức xúc của người nhà người bệnh.

Ngay sau khi buổi họp kết thúc, Giám đốc bệnh viện và Trưởng Khoa Liên Chuyên Khoa đã đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 thăm hỏi người bệnh và gặp trực tiếp ba, mẹ và cậu của người bệnh (người đã quay clip).

"Qua trao đổi với ba, mẹ của người bệnh, đại diện Ban Giám đốc bệnh viện đã gởi lời xin lỗi đến gia đình về những vấn đề liên quan đến quá trình chăm sóc cho người bệnh và gia đình người bệnh cũng phần nào nhìn nhận vì quá bức xúc nên đã quay, đăng clip làm ảnh hưởng đến uy tín của bệnh viện. Gia đình cũng đã có lời xin lỗi bệnh viện"- Báo cáo của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết.

Bệnh viện không có khoa thẩm mỹ, bác sĩ hướng dẫn người nhà đưa bệnh nhi sang viện khác khâu vết thương song không làm giấy chuyển tuyến.

Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, 11h30 ngày 14/4, Khoa Cấp cứu Tổng hợp Bệnh viện Đa khoa Khu vực Hóc Môn tiếp nhận bệnh nhi Bảo Hân 4 tuổi, nhập viện do ngã cầu thang. Bác sĩ thăm khám xác định bệnh nhi tỉnh táo, tiếp xúc tốt, có vết thương ở vùng cằm, mẻ răng số 4 hàm dưới. Bác sĩ chỉ định xử lý vết thương và chờ chụp X-quang vì máy X-quang đang tạm ngưng hoạt động một giờ để bảo trì.

Người nhà yêu cầu được khâu thẩm mỹ vết thương cho bé. Bác sĩ giải thích bệnh viện không có khoa thẩm mỹ, nếu người bệnh yêu cầu thì phải thực hiện ở một bệnh viện khác có chuyên khoa. Người nhà đồng ý đưa bé đến bệnh viện khác. Tuy nhiên bác sĩ không làm giấy chuyển tuyến mà hướng dẫn bệnh nhân tự lên đăng ký dịch vụ khâu thẩm mỹ ở tuyến trên. Người nhà cho rằng bác sĩ tắc trách, không điều trị vì gia đình chưa đóng tiền nên quay video phát trực tiếp lên mạng xã hội.

BS Nguyễn Mạnh Bảo, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Khu vực Hóc Môn đã trấn an gia đình, yêu cầu y bác sĩ tập trung giải quyết nguyện vọng chuyển tuyến cho bệnh nhi. Tuy nhiên do bức xúc nên người nhà không phối hợp, tiếp tục ghi hình và tự đưa bé gái đến bệnh viện khác điều trị.

"Thông tin bé gái bị bác sĩ bỏ mặc vì không đóng viện phí là hoàn toàn không đúng sự thật", BS Bảo khẳng định.

Theo BS Bảo, trong tình huống này bệnh viện đã thiếu sót, thiếu kinh nghiệm ở khâu tư vấn chuyển viện. Bác sĩ phải giải thích rõ hơn về bệnh trạng để thân nhân và bệnh nhân hiểu, yên tâm điều trị. Trường hợp này, bác sĩ điều trị đánh giá bệnh nhân nhi không bị chấn thương nặng, không cần thiết làm giấy chuyển viện. Khi người nhà yêu cầu làm giấy chuyển viện, bác sĩ nên xin thêm ý kiến của lãnh đạo bệnh viện, trưởng khoa.

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh chỉ đạo bệnh viện họp để làm rõ, kiểm điểm các cá nhân liên quan, thăm hỏi và xin lỗi thân nhân người bệnh vì giải thích chưa rõ gây bức xúc. Bệnh viện cũng rút kinh nghiệm, sửa chữa bảo trì trang thiết bị phải chọn thời điểm thích hợp và thông báo công khai với người bệnh. Viện cũng phổ biến lại trong y bác sĩ quy định về chuyển tuyến, chấn chỉnh thái độ giao tiếp ứng xử trong quá trình khám chữa bệnh.


Thái Bình
Ý kiến của bạn