Sai lầm cần tránh để có giấc ngủ ngon

Suckhoedoisong.vn - Giấc ngủ là một trong những điều quan trọng nhất để phục hồi lại sức khỏe của con người sau một ngày dài. Nhưng những thói quen xấu vô tình làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, thậm chí gây cho bạn mất ngủ.

Để duy trì một cơ thể khỏe mạnh về thể chất và tinh thần, không chỉ cần bổ sung các loại thực phẩm cần thiết, luyện tập thể dục thể thao, mà còn phải có một giấc ngủ đầy đủ. Một đêm ngon giấc sẽ giúp cơ thể và tâm trí chúng ta hoạt động tốt suốt cả ngày hôm sau.

Vậy ngủ như thế nào, ngủ bao lâu là đủ? Không có một câu trả lời chung cho tất cả mọi người bởi mỗi người có nhu cầu ngủ khác nhau, có người cần ngủ tới 9-10 tiếng mỗi ngày, nhất là đối với trẻ sơ sinh, số giờ ngủ càng tăng hơn, nhưng cũng có người chỉ cần ngủ 5-6 giờ là đủ.... Điều này là do nhịp sinh học và cơ địa mỗi người là khác nhau. Do đó mỗi khi cảm thấy mắt trĩu nặng, cơ thể mỏi mệt là lúc bạn cần đi ngủ nhất. Tuy nhiên có một số thói quen hàng ngày khiến bạn không thể dễ dàng đi vào giấc ngủ như mong muốn, hay giấc ngủ bị ngắt quãng, trằn trọc cả đêm. Những gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn tránh xa những sai lầm mắc phải để có một giấc ngủ như ý:

Muốn ngủ ngon hãy ăn no?

Vào buổi tối, nếu bạn thưởng thức một bữa ăn với lượng và chất quá nhiều sẽ khiến bạn khó ngủ. Nếu ăn quá nhiều đặc biệt là những thực phẩm có hàm lượng protein cao, các loại thực phẩm có chất bột đường sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, hệ tiêu hóa của bạn phải làm việc vất vả hơn để tiêu hóa thức ăn. Tốt nhất là nên ăn trước khi ngủ khoảng 2 giờ.

Uống rượu sẽ giúp ngủ ngon

Điều này hoàn toàn sai lầm. Những người mê rượu thường tự huyễn hoặc mình rằng rượu sẽ giúp họ ngủ ngon hơn, dễ đi vào giấc ngủ hơn, nhưng thực chất là rượu khiến giấc ngủ của bạn bị ảnh hưởng nhiều hơn bạn tưởng. Theo các nhà khoa học, chất alcohol khiến con người dễ bị thức dậy vào ban đêm, thời điểm xảy ra giấc ngủ REM - giai đoạn này tim đập nhanh, não hoạt động nhiều hơn. Đây là lúc mỗi người cần ngủ sâu nhất để cải thiện sức khỏe tâm thần bởi giấc ngủ REM giúp con người cải thiện trí nhớ, tăng cường nhận thức và khả năng học tập.

Uống cà phê vào buổi tối

Caffein là một chất kích thích giúp cơ thể con người ở trong trạng thái tỉnh táo lên đến 12 giờ sau lần uống cà phê cuối cùng. Vậy hãy tránh xa thức uống này trước giờ bạn muốn đi ngủ vì nó chính là nguyên nhân làm bạn chong chong mắt cả đêm. Hãy thử sử dụng các đồ uống khác như nước quả hay trà thảo dược, nhất là những loại trà an thần dễ ngủ như trà hoa cúc.

Mất ngủ thì uống thuốc ngủ

Đây lại là một quan niệm sai lầm phổ biến ở nhiều người. Thuốc ngủ có thể đưa bạn nhanh vào giấc ngủ, nhưng nó không thể chữa trị tận gốc các vấn đề khó ngủ của bạn. Nhiều khi nó lại là “con dao 2 lưỡi” khiến con người thể trở nên phụ thuộc vào thuốc, sẽ không thể ngủ được nếu không có thuốc. Về mặt y học thuốc ngủ còn rất có hại cho sức khỏe nhất là sức khỏe về tim mạch, thần kinh nên được liệt vào danh mục thuốc kê đơn.

Ngủ với thú cưng

Những người yêu động vật rất hay đi ngủ cùng với những “người bạn nhỏ” của mình. Đây là một trong những nguyên nhân làm ảnh hưởng không nhỏ đến giấc ngủ của bạn. Bởi những động vật nuôi khi ngủ thường có xu hướng vặn vẹo, đá chân, rên trong lúc ngủ, điều này làm những người ngủ không sâu giấc dễ tỉnh dậy. Bạn nên nghĩ đến việc di chuyển con thú cưng của mình ngủ riêng nếu muốn nâng cao chất lượng giấc ngủ của mình.

Nằm trên giường khi không thể ngủ

Đây là một sai lầm nhiều người mắc phải. Họ nghĩ rằng, nếu không ngủ được, tốt nhất là nằm trên giường nghĩ về giấc ngủ sẽ khiến giấc ngủ nhanh đến, điều này vô tình làm cho tình hình trở nên tồi tệ hơn. Thay vì thả lỏng tâm trí bạn lại đang làm điều ngược lại khiến mình càng khó ngủ hơn. Tốt nhất hãy làm một việc gì đó thư giãn như đọc một cuốn sách, nghe nhạc hoặc đi bộ xung quanh nhà. Những hoạt động này sẽ làm bạn thư giãn, dễ có được giấc ngủ hơn.

Xem tivi trước khi đi ngủ

Tất cả các thiết bị điện, phát sóng hay có ánh sáng điện tử đều gây cho con người khó ngủ. Hãy tránh xa tivi, ipad, iphone hay điện thoại di động trước khi ngủ 1 giờ. Thậm chí cần phải tắt tất cả các nguồn phát sáng bởi nó là thủ phạm khiến bạn khó ngủ vào ban đêm. Bởi ánh sáng có bước sóng xanh từ điện thoại, tivi ức chế cơ thể sản sinh melatonin, một loại nội tiết tố giúp cơ thể nhanh chóng đi vào giấc ngủ. Loại ánh sáng này không có ảnh hưởng xấu nhưng nó làm con người bị thu hút, tập trung quá mức, nặng hơn là kích thích và thay đổi tâm trạng, gây khó ngủ.

Lo lắng về giấc ngủ của bạn

Đây là việc làm nên tránh xa nhất bởi càng lo lắng về giấc ngủ, bạn càng mất ngủ hơn. Một trong những yếu tố gây trở ngại cho giấc ngủ là tâm trạng lo lắng và cố gắng tĩnh trí. Khi gặp tình huống đó tốt nhất nên uống một tách trà hoa cúc, đọc một cuốn sách hoặc làm một vài động tác tập thở và bạn sẽ rơi vào giấc ngủ một cách tự nhiên.

Ngủ thêm

Bạn có thể nghĩ rằng việc ngủ thêm vài phút sẽ không ảnh hưởng gì, nhưng thực tế khi cơ thể bạn đã tỉnh, việc ngủ thêm làm cơ thể buộc duy trì tiếp chu kỳ giấc ngủ rồi lại thức dậy sau đó. Nó cực kỳ phản tác dụng đối với giấc ngủ bởi khi chu kỳ giấc ngủ tự nhiên bị gián đoạn, giấc ngủ ngắn sau đó sẽ không đảm bảo chất lượng giấc ngủ.

Giấc ngủ dài

Nếu bạn có một giấc ngủ vào buổi trưa hoặc chợp mắt bất cứ thời điểm ngắn nào trong ngày, buổi tối bạn sẽ khó ngủ hơn. Nhu cầu ngủ của mỗi người là khác nhau, nhưng nếu bạn ngủ quá nhiều ban ngày, từ 1-2 giờ, việc ngủ buổi tối sẽ khó hơn. Hãy sắp xếp để có một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa, không nhiều hơn 1 giờ để buổi tối bạn sẽ được hưởng trọn vẹn một giấc ngủ dài và sâu hơn.

Ngủ vào ngày cuối tuần

Nhiều người thường quan niệm rằng do phải dậy sớm cả tuần nên họ muốn dành thời gian cuối tuần để dậy muộn. Hành động này không tốt cho cơ thể của bạn bởi đồng hồ sinh học của bạn đã được xác định trong suốt cả tuần, nhưng cuối tuần lại bị thay đổi. Bạn sẽ phải tập lại thói quen ngủ- thức, tốt nhất nên duy trì điều độ việc ngủ 7 tiếng mỗi đêm kể cả những ngày cuối tuần.

Ngủ trên một tấm nệm quá cứng hay quá mềm

Nếu nệm quá cứng hay quá mềm đều ảnh hưởng đến cơ thể, có thể gây đau lưng và điều quan trọng hơn là ảnh hưởng đến giấc ngủ của ban. Bạn cần phải có một tấm đệm ngủ vừa ấm áp, thư giãn và thoải mái, khi đó giấc ngủ sẽ tự tìm đến với bạn.

Giấc ngủ sẽ không bị ảnh hưởng bởi vải vóc

Từ bộ đồ ngủ đến khăn trải giường đều ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Đó là vì nếu bạn sử dụng các sản phẩm bằng sợi tổng hợp tiếp xúc với da khi ngủ sẽ làm cho da không “thở “ được. Cộng thêm việc khi ngủ nhiều tế bào chết trên da bị rơi rụng đi, những sản phẩm bằng sợi bông sẽ làm chúng dễ dàng thoát ra ngoài hơn các sợi tổng hợp.

Lên giường với đôi chân bẩn

Nếu đi ngủ với đôi chân bẩn là bạn đã mang tất cả bụi bẩn và vi khuẩn lên giường. Nó sẽ rất mất vệ sinh khi kết hợp với các tế bào da chết, mồ hôi của chính bạn, đây cũng là một trong những nguyên nhân gây các bệnh về da và mụn.

Bạch Dương

Theo Healthmeup

 

 

loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Sai lầm cần tránh để có giấc ngủ ngon

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT