Quảng Bình: Tiêm bổ sung 1 mũi vắc xin sởi cho trẻ từ 1-5 tuổi

17-05-2019 20:23 | Tin nóng y tế

SKĐS - Nhằm tăng tỷ lệ miễn dịch bệnh sởi – rubella trong cộng đồng tiến tới loại trừ bệnh sởi, khống chế bệnh rubella và hội chứng rubella bẩm sinh, những trẻ thuộc diện được hoãn tiêm và những trẻ chưa đi học, trẻ vùng sâu, xa, biệt lập, khó khăn và vùng dân di cư, nhập cư, sẽ được tiêm vắc xin tại các Trạm Y tế. Đây là hoạt động nằm trong chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin sởi - rubella cho hơn 4 triệu trẻ em dưới 5 tuổi trên toàn quốc.

Trong thời gian qua Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Quảng Bình đã đẩy mạnh triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi rubella tại các trường mẫu giáo cho trẻ từ 1 – 5 tuổi.

Với mục tiêu tăng tỷ lệ miễn dịch bệnh sởi-rubella trong cộng đồng, tiến tới loại trừ bệnh sởi, khống chế bệnh rubella và hội chứng rubella bẩm sinh, chiến dịch được triển khai thành 2 đợt,  tiêm tại các trường mầm non, nhà trẻ và tiêm cho các đối tượng không đi học, khó tiếp cận, vãng lai và tiêm vét.

Chiến dịch được triển khai tại 3 huyện, thành phố, thị xã, đã nhận được sự hưởng ứng và phối hợp của phụ huynh, các trường mầm non trên địa bàn.

Cô giáo Trần Thị Hòa Giang, Phó Hiệu trưởng trường mầm non Hoa Hồng, TP Đồng Hới cho biết: Hoạt động này giúp đỡ phần nào cho phụ huynh, giúp giảm thời gian phụ huynh phải đưa con em đi tiêm ở các trạm y tế. Khi được tiêm vắc xin ngay tại trường học, các cháu đều được theo dõi sức khỏe trước và sau tiêm.

Chiến dịch tiêm vắc xin sởi rubella tại các trường mẫu giáo cho trẻ từ 1 – 5 tuổi.

Theo Bác sỹ Đỗ Thị Tuyết, Trưởng trạm Y tế phường Hải Đình, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, những đợt tiêm tập trung rất hữu ích, trước hết các cháu sẽ được khám sàng lọc đủ điều kiện sức khỏe mới được tiêm.

Trong chương trình, tất cả trẻ từ 1-5 tuổi trong vùng nguy cơ cao, sẽ được tiêm 1 mũi vắc xin MR. Chiến dịch được triển khai tại 96 xã, phường, thị trấn của 5 huyện, thị xã, thành phố gồm: Minh Hóa, Tuyên Hóa, Ba Đồn, Đồng Hới, Lệ Thủy cho hơn 38.000 trẻ.

Ông Ngô Thanh Hà – Trạm Y tế Quân dân Y kết hợp – Đồn biên phòng cửa khẩu Quốc tế Cha Lo cho biết, trong chiến dịch tiêm chủng vắc xin cho trẻ em từ 1-5 tuổi,  là cán bộ quân y , chúng tôi đã phối hợp với Trung tâm y tế huyện minh Hóa với Trạm Y tế xã Dân Hóa để tiêm phòng vác xin cho các cháu. Đây là nhiệm vụ thường xuyên chương trình quân dân y kết hợp giữa Trung tâm Y tế huyện và  Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Trong thời gian tới Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Bình đảm bảo sẽ cung ứng vắc xin sởi - rubella, bơm kim tiêm, hộp an toàn để chuẩn bị cho chiến dịch. Việc tổ chức chiến dịch tiêm chủng bổ sung sẽ được triển khai đồng loạt tại các trường mẫu giáo, mầm non, nhà trẻ hoặc các cơ sở y tế… trong một hoặc nhiều đợt theo cụm huyện, xã tùy vào điều kiện của từng địa phương.

Bác sỹ Huỳnh công Hùng, Phó khoa Kiểm soát bệnh Truyền Nhiễm, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Bình cho biết thêm, mục đích của chiến dịch tiêm thêm 1 mũi nhằm nâng cao miễn dịch cho trẻ khi có dịch xảy ra, giảm tỷ lệ mắc và tiến tới sẽ thanh toán bệnh sởi và rubella. Theo kế hoạch chia thành 2 đợt, đợt 1 trong tháng 5 và đợt 2 trong tháng 6.


Thành Trung
Ý kiến của bạn