Qua rồi thời băng, đĩa

02-02-2018 10:21 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Công nghệ thông tin, internet và mạng xã hội những năm gần đây không ngừng phát triển khiến thị trường băng, đĩa ở nước ta “đóng băng”, kể cả dịp Tết.

Trước đây, mỗi khi Tết Nguyên đán đến gần, đĩa CD, VCD, DVD ca nhạc, hài kịch thường được người mua lựa chọn để xem trong những ngày Tết đến xuân về, nhưng nay thì ngược lại. Có lẽ thời của băng, đĩa đã qua!

Từ “tụt dốc không phanh”

Các nhà sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực phát hành băng, đĩa đánh giá, doanh thu từ băng đĩa bán ra thị trường “tụt dốc không phanh” trong những năm qua. Đại diện Phương Nam phim - một đơn vị sản xuất đĩa VCD, DVD lớn ở nước ta từng chia sẻ, ngành sản xuất băng đĩa tại Việt Nam đang gặp khủng hoảng lớn. Số lượng phát hành và doanh thu của Phương Nam phim giảm sút liên tục trong các năm bà Thu Dung - Phó Chủ tịch Hiệp hội Ghi âm Việt Nam cũng chia sẻ, những năm 2005, dù ảnh hưởng của mạng nhưng doanh thu của ngành vẫn đạt hơn 20 tỉ đồng, nhưng đến 2016 chỉ còn 9 tỉ đồng. Doanh số năm 2017 chỉ đạt khoảng 7 tỉ đồng.

Theo nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất Đức Trí, có thể chỉ 1-2 năm nữa sẽ không còn nghệ sĩ nào ra sản phẩm dưới hình thức băng, đĩa. Lý do là người dân hiện nay đã hoàn toàn quen với hình thức phát hành trực tuyến trên các trang mạng rất tiện lợi và nhanh chóng. Sự thay thế này là đương nhiên, như CD và DVD từng “soán ngôi” phát hành băng trước đó. “Việc tìm đến các sản phẩm trực tuyến đang trở thành xu hướng chung và đến một thời điểm nhất định, hoạt động sản xuất băng đĩa sẽ nhường chỗ cho công nghệ mới là tất yếu”, nhạc sĩ Đức Trí chia sẻ.

Một trong những nguyên nhân khiến băng, đĩa trồi sụt doanh thu, mất dần sức hút với khách hàng còn bởi tình trạng in, sao lậu tràn lan ngoài thị trường. Ở hầu hết các cửa hàng đều có phân chia làm 3 loại đĩa: bản quyền (chất lượng cao do công ty phát hành), đĩa trung bình (chất lượng âm thanh, hình ảnh tương đối tốt), đĩa giá rẻ (chất lượng kém).

Đến đìu hiu dịp Tết

Vào dịp gần Tết Nguyên đán như thời gian này, khoảng 20 năm trước luôn là mùa “bội thu” của các cửa hàng bán băng đĩa. Nhưng như đã nói trên nên dịp Tết Mậu Tuất cũng như thời điểm trước, thị trường băng, đĩa rất đìu hiu. Tại Hà Nội, dạo một vòng các tuyến phố vốn là “trung tâm băng, đĩa” phục vụ người mua như phố Hàng Bài, Tô Hiệu, Cầu Giấy, Tôn Thất Tùng, đường Láng, Thái Thịnh, Đinh Tiên Hoàng, Hàng Dầu, Bạch Mai... dễ dàng nhận thấy không khí ảm đạm, không có nhiều người mua, nếu có thì chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Qua rồi thời băng, đĩaGiờ đây, cửa hàng bán đĩa trong ngày Tết hay ngày thường rất vắng người mua.

Tương tự, nhiều cửa hàng băng đĩa trên địa bàn TP.HCM cũng chia sẻ, các CD, VCD, DVD nhạc xuân hay hài kịch giờ đây rất vắng người mua, thậm chí băng, đĩa ca nhạc, hài Tết sản xuất từ năm trước vẫn được bày bán tới hiện tại. Nếu có khách mua đĩa dịp này thì chủ yếu là khách quen hoặc những người lớn tuổi không quen sử dụng internet. Bên cạnh đó, có một số ít người đi xe ôtô, người đi tàu biển nhiều ngày mua đĩa để nghe giải trí. Cũng có một số bậc phụ huynh mua đĩa phim hoạt hình, thiếu nhi về cho con xem dịp Tết vì không muốn con mình tiếp xúc với điện thoại hay máy tính, sợ ảnh hưởng đến mắt.

Ảm đạm, đìu hiu là những gì đã, đang diễn ra tại thị trường băng, đĩa Tết ở Việt Nam những năm qua và hiện tại. Chưa kể nhiều băng, đĩa hài Tết gần đây có một số tiểu phẩm hài nhảm, hình ảnh hở hang, phản cảm của các diễn viên đem lại càng khiến người mua né tránh. Nhưng phải thừa nhận, trong thời buổi hài kịch phủ sóng truyền hình, mạng xã hội và giải trí trực tuyến không ngừng phát triển như hiện nay đã khiến cho băng đĩa dịp Tết nói riêng, thường ngày nói chung bị soán ngôi, chỉ còn là cái bóng của thời gian.


Mai Tống
Ý kiến của bạn