Phụ nữ ít sàng lọc bệnh tim hơn so với nam giới

07-03-2017 14:52 | Thông tin dược học

SKĐS - Các nhà nghiên cứu từ Viện sức khỏe toàn cầu George và Đại học Sydney ở Úc phát hiện ra sự khác biệt về giới trong sàng lọc bệnh tim mạch, trong đó phụ nữ ít sàng lọc bệnh tim hơn so với nam giới.

Theo nghiên cứu này, mỗi năm ở Úc có gần 45.000 người tử vong do bệnh tim, khiến đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở nước này, tỉ lệ tử vong ở nữ nhiều hơn so với nam. Các yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch bao gồm cholesterol cao, tăng huyết áp và hút thuốc lá.

 

Nghiên cứu gồm hơn 53.000 người ở Úc cho thấy, nam giới nhiều khả năng được sàng lọc các yếu tố nguy cơ bệnh tim, trong khi phụ nữ được sàng lọc ít hơn 12% so với nam giới.

Phụ nữ hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn 25% so với nam giới hút thuốc lá. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, phụ nữ trẻ tuổi có nguy cơ cao bị bệnh tim mạch ít được điều trị bằng các thuốc dự phòng hơn so với nam giới.

“Rất tiếc là vẫn có quan điểm cho rằng bệnh tim là bệnh của nam giới”, Julie Redfern, phó giáo sư tại Viện sức khỏe toàn cầu George cho biết. Nghiên cứu này cũng cho thấy rằng, phụ nữ tuổi từ 35 đến 54 có nguy cơ cao bị bệnh tim cũng ít được kê đơn các thuốc phù hợp hơn 37% so với nam giới trẻ tuổi.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Heart.


BS P.Liên
Ý kiến của bạn