Phim Nhà nước chiếu rạp đã khởi sắc

25-01-2016 14:00 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Thời gian gần đây, một số tác phẩm điện ảnh do Nhà nước đặt hàng hoặc liên kết với các đơn vị làm phim tư nhân, khi đem ra chiếu rạp đã thu hút được khán giả vì đậm chất nghệ thuật...

Thời gian gần đây, một số tác phẩm điện ảnh do Nhà nước đặt hàng hoặc liên kết với các đơn vị làm phim tư nhân, khi đem ra chiếu rạp đã thu hút được khán giả vì đậm chất nghệ thuật, đánh trúng tâm lý người xem. Điều này cho thấy sự đúng đắn và hiệu quả của chủ trương hợp tác trong lĩnh vực điện ảnh giữa Nhà nước và các hãng phim tư nhân. Cuộc đời của Yến đang được chiếu rạp là một trong những tác phẩm được khán giả đánh giá cao thời gian gần đây.

Từng có thời điểm, khán giả Việt quay lưng với những tác phẩm điện ảnh do Nhà nước đầu tư, sản xuất khi được đem ra chiếu rạp. Đa số ý kiến cho rằng, những bộ phim đó nội dung không có gì mới, thậm chí cứng nhắc và nhà sản xuất làm chưa tới vấn đề cần đề cập. Trong khi đó, tâm lý khán giả (đa số là giới trẻ) bây giờ xem phim rạp vốn yêu thích dòng phim hành động, hài, hình sự, tâm lý xã hội, ký ức, hoài niệm... Có lẽ vì thế, bộ phim do Nhà nước sản xuất là Sống cùng lịch sử từng được đầu tư lớn nhưng khi đem chiếu rạp đã không lôi kéo được khán giả. Có lúc, nhiều suất chiếu bộ phim này chỉ vài ba người xem, thậm chí có buổi không có khán giả nên suất chiếu đó phải hủy. Cuối cùng, Sống cùng lịch sử phải dừng chiếu rạp trước thời hạn vì không có khán giả.

Cuộc đời của Yến - Phim đang được khán giả đánh giá cao.

Nhưng đó là quá khứ. Nhìn vào hiện tại, phim do Nhà nước đặt hàng và liên kết sản xuất với tư nhân, khi phát hành tại các rạp đã bước vào “những ngày tươi đẹp” vì cách làm mới, đánh trúng tâm lý khán giả. Còn nhớ thời điểm 2 tháng cuối năm 2015, bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh do Cục Điện ảnh (Bộ VH-TT&DL) hợp tác với Galaxy, Saigon Concert và Phương Nam Phim sản xuất đã tạo nên một cơn sốt phòng vé tại Việt Nam. Bộ phim tâm lý, ngập tràn ký ức tuổi thơ này đã đem về doanh thu phòng vé hàng chục tỉ đồng sau 2 tháng công chiếu, chiếm trọn tình cảm của khán giả bởi câu chuyện thấm đẫm tính nhân văn, cảnh quay mượt mà và chạm vào trái tim mọi người. Đặc biệt, bộ phim này còn được Bộ VH-TT&DL chọn là 1 trong 6 sự kiện văn hóa tiêu biểu của năm 2015, phim cũng giành 4 giải thưởng quan trọng dành cho phim truyện điện ảnh tại Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 19 vào gần cuối năm qua: Phim truyện điện ảnh xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc, Quay phim xuất sắc và Phim dự thi hay nhất do khán giả bình chọn.

Tôi thấy thấy hoa vàng trên cỏ xanh vừa “rút” khỏi các phòng chiếu, một bộ phim khác do Hãng phim truyện Việt Nam sản xuất thời gian gần đây là Cuộc đời của Yến do Galaxy Distribution phát hành tại các rạp chiếu phim trên toàn quốc, cũng đang nhận được sự chú ý và đánh giá cao của công chúng. Đặc biệt hơn cả, Cuộc đời của Yến được đạo diễn bởi Đinh Tuấn Vũ - một người trẻ nhưng anh đã dựng lại một câu chuyện đẹp, hình tượng người phụ nữ Việt từ bối cảnh từ những năm 40 của thế kỷ trước trong phim.

Nội dung của bộ phim này được lấy bối cảnh một làng quê Bắc Bộ Việt Nam từ giữa thế kỷ trước, phim bắt đầu khi Yến - một cô bé nông thôn xinh xắn phải về nhà chồng khi mới 10 tuổi. Kể từ đó, cuộc đời Yến gắn liền với những thăng trầm của gia đình nhà chồng, gắn liền với Hạnh - người chồng kém cô 1 tuổi. Nhưng trên hết, Cuộc đời của Yến đã mang đến cho khán giả cảm xúc của tuổi thơ, của niềm vui và cả nỗi buồn khi phản ánh sự hy sinh âm thầm và sức mạnh vươn lên trong mọi nghịch cảnh của người phụ nữ Việt Nam truyền thống. Tuy nhiên, sâu thẳm trong tâm hồn họ vẫn luôn có những nỗi đau giấu kín và niềm khao khát cháy bỏng được yêu thương. Trước khi ra rạp, khi tham dự Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19, Cuộc đời của Yến đã giành một loạt giải thưởng quan trọng và xuất sắc: Giải Bông Sen Bạc, Quay phim xuất sắc, Họa sĩ thiết kế xuất sắc, Âm nhạc xuất sắc và giải Nữ diễn viên chính xuất sắc thể loại phim truyện điện ảnh.

Cuộc đời của Yến có thể xem là một “trái ngọt” của điện ảnh Nhà nước liên kết với tư nhân để đem ra chiếu rạp, phim tạo được dấu ấn và điểm nhấn trong lòng khán giả. Và như vậy có thể thấy, dòng phim Nhà nước liên kết và hợp tác sản xuất với tư nhân đã có những dấu hiệu khởi sắc, mang lại nhiều điều tốt đẹp và đầy hứa hẹn phía trước...


Quỳnh Phạm
Ý kiến của bạn