Nhiều người lớn tuổi được kê đơn kháng sinh không cần thiết

11-05-2017 13:56 | Thông tin dược học

SKĐS - Nghiên cứu cho thấy, gần một nửa số người lớn tuổi ở Ontario (Canada) được kê đơn kháng sinh khi họ tới gặp bác sĩ vì những triệu chứng cảm lạnh thông thường.

Nghiên cứu mới từ Viện khoa học đánh giá lâm sàng ở Ontario và Viện nghiên cứu sức khỏe Lawson phát hiện ra rằng, một nửa số bệnh nhân lớn tuổi bị các viêm nhiễm không phải do vi khuẩn như cảm lạnh thông thường được bác sĩ kê đơn kháng sinh không cần thiết.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích 185.014 người tuổi từ 65 trở lên tới gặp bác sĩ chăm sóc sức khỏe ban đầu vì bị viêm đường hô hấp trên không phải do vi khuẩn. Gần 53% số bệnh nhân bị cảm lạnh thông thường, 31% bị viêm phế quản cấp, 14% bị viêm xoang cấp và 2% bị viêm thanh quản cấp.

Nghiên cứu cho thấy, gần 46% số bệnh nhân này được kê đơn kháng sinh và 70% là kê đơn các kháng sinh phổ rộng, có liên quan với tăng nguy cơ bị những tác động nguy hiểm như phản ứng dị ứng, các vấn đề về tim và kháng kháng sinh.

Bác sĩ Michael Silverman cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, kháng sinh thường xuyên được sử dụng cho những bệnh không cần thiết. Việc sử dụng kháng sinh bừa bãi có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng”.

Nghiên cứu được đăng trên tờ Annals of Internal Medicine.

 

 


BS P.Liên
Ý kiến của bạn