Nhận biết sớm bệnh thấp khớp cấp

09-07-2018 09:42 | Đời sống

SKĐS - Con tôi 6 tuổi, thường xuyên bị viêm đường hô hấp trên (họng, VA, amidan…). Hôm rồi tôi thấy cháu kêu đau khớp gối, sờ vào thấy nóng, đỏ. Có phải cháu bị thấp khớp cấp không, thưa bác sĩ?

Trần Định (Bắc Ninh)

Thấp khớp cấp là bệnh mắc phải sau nhiễm liên cầu khuẩn beta tan huyết nhóm A (Streptococcus pyogenes) vùng hầu họng. Đây là một bệnh toàn thân có tổn thương nhiều bộ phận (khớp, tim, da, thần kinh...), trong đó tổn thương khớp rất thường gặp. Bệnh có nhiều tên gọi khác như viêm khớp cấp do thấp, sốt thấp, thấp tim. Bệnh hay gặp ở lứa tuổi trẻ em học đường, đặc biệt từ 6 - 15 tuổi. Khi trẻ bị viêm họng, vi khuẩn này không gây tổn thương tại chỗ mà thông qua một “tác động gây bệnh từ xa” (thuật ngữ chuyên môn gọi là phản ứng miễn dịch), từ đó khởi phát các tổn thương ở khớp, tim, da, thần kinh...

Biểu hiện bệnh tại khớp thường là viêm nhiều khớp với đặc điểm: thường xảy ra đột ngột, hay gặp ở các khớp to vừa như khớp gối, cổ chân, khuỷu tay, cổ tay. Ít gặp viêm các khớp nhỏ ở bàn tay, bàn chân. Ít khi gặp viêm một khớp đơn độc. Các khớp bị viêm sưng to, nóng, đỏ, đau, có thể có dịch nhưng không bao giờ bị hóa mủ. Khớp viêm thường không đối xứng, hay di chuyển từ khớp này sang khớp khác. Thời gian viêm một khớp thường từ 3- 5 ngày. Viêm khớp có thể tự khỏi nhưng thường khỏi nhanh hơn khi dùng thuốc chống viêm. Trường hợp không điển hình khớp chỉ đau, không sưng, nóng, đỏ.

Bạn đưa con đi khám chuyên khoa nhi để làm các xét nghiệm, thăm khám và điều trị cụ thể. Bệnh thấp khớp cấp khá phức tạp, vì ngoài các biểu hiện ở khớp, còn có các biểu hiện tim mạch, thần kinh... trong thư không thể tư vấn rõ được.

BS. Hà Lê


Ý kiến của bạn