Người bệnh viêm khớp có nên tập thể dục?

04-01-2019 20:30 | Đời sống

SKĐS - Tôi 54 tuổi, bị viêm khớp mấy năm nay. Tôi đã uống thuốc theo đơn bác sĩ nhưng mọi người lại nói cần phải tập luyện để bệnh tiến triển tốt. Xin bác sĩ tư vấn!

Hoàng Cương (Nghệ An)

Khi bị viêm khớp, người bệnh thường khó vận động do đau hoặc cứng khớp nhưng nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu người bệnh càng duy trì được vận động và có chế độ tập luyện thích hợp là một phương pháp giúp làm giảm đau, làm lỏng các khớp cứng, tăng tầm vận động nên cải thiện được khả năng hoạt động của khớp và chức năng sống hằng ngày.

Người bệnh viêm khớp có nên tập thể dục?

Có 3 cách tập luyện tốt nhất cho người bị viêm khớp. Tập nhẹ (như khiêu vũ) giúp khớp hoạt động bình thường và giảm sự căng khớp, giúp duy trì và tăng sự dẻo dai. Tập mạnh (như cử tạ) làm mạnh cơ bắp, cơ có mạnh mới hỗ trợ và bảo vệ được các khớp bị viêm. Thể dục nhịp điệu (aerobic) hay tập luyện kéo dài (như đi xe đạp) giúp cải thiện tim mạch, kiểm soát trọng lượng cơ thể và cải thiện toàn bộ chức năng. Kiểm soát thể trọng là yếu tố rất quan trọng đối với người bị viêm khớp bởi sự dư cân sẽ làm tăng áp lực lên các khớp.

Tuy nhiên, để lập chương trình tập luyện, người bệnh viêm khớp cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa và khi bắt đầu nên có sự giám sát của chuyên viên vật lý trị liệu. Hãy nhớ rằng mọi cử động dù nhỏ cũng đều có ích trong việc giữ lại vận động và cử động của khớp.


BS. Hoàng Lan
Ý kiến của bạn