Người bệnh nào không nên uống trà?

02-10-2008 09:41 | Tin nóng y tế

Bố tôi 48 tuổi, có thói quen uống trà từ nhiều năm nay, nhưng gần đây khám bệnh bố tôi bị tăng huyết áp và sỏi thận. Xin hỏi bác sĩ bệnh của bố tôi có cần kiêng uống trà không?

Bố tôi 48 tuổi, có thói quen uống trà từ nhiều năm nay, nhưng gần đây khám bệnh bố tôi bị tăng huyết áp và sỏi thận. Xin hỏi bác sĩ bệnh của bố tôi có cần kiêng uống trà không?

Nguyễn Diệu Huyền (Hưng Yên)

Nhân dân ta có thói quen uống trà từ lâu đời do những lợi ích của trà mang lại cho sức khỏe. Tuy nhiên không phải ai dùng trà cũng thích hợp, mà có những bệnh không nên uống trà do tác dụng của trà ảnh hưởng đến bệnh tật và sức khỏe như sau: đối với bệnh tăng huyết áp như trường hợp bố bạn, khi uống trà chất cafein có trong trà sẽ kích thích làm tim đập nhanh và mạnh hơn làm cho huyết áp càng tăng cao hơn, bệnh sẽ nặng lên; chất cafein làm hưng phấn vỏ não gây mất ngủ, người bệnh tăng huyết áp mà bị mất ngủ dẫn đến rối loạn hệ thần kinh thực vật thì huyết áp lại càng tăng cao. Trà chứa nhiều axit oxalic, axit này kết hợp với canxi trong nước tiểu tạo nên nhiều sỏi hoặc làm cho sỏi nhỏ chóng to, như vậy uống trà cũng làm cho bệnh sỏi thận nặng lên. Ngoài ra trà còn ảnh hưởng tới các bệnh khác như: bệnh táo bón, do chất phenol có trong trà gây co niêm mạc dạ dày và ruột, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, làm cho bệnh táo bón nặng thêm; bệnh loét dạ dày: nước trà có tác dụng kích thích bài tiết nhiều axit dịch vị dạ dày, uống nhiều trà kích thích bài tiết nhiều axit làm chỗ viêm loét sẽ nặng thêm; bệnh thiếu máu mà uống trà chất tanin trong trà sẽ kết hợp với chất sắt trong thực phẩm thành chất lắng cặn, cơ thể không hấp thu được sắt khiến bệnh thiếu máu do thiếu sắt càng nặng hơn... Như vậy với hai bệnh tăng huyết áp và sỏi thận, bố của bạn rất nên kiêng uống trà hoặc chỉ nên uống trà loãng.

BS. Phạm Thị Nguyệt


Ý kiến của bạn