Ngẫm về một điều nhịn, chín điều lành trong showbiz

27-05-2016 06:51 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Đành rằng im lặng không phải lúc nào cũng là cách ứng xử văn minh và hợp lý nhất của nghệ sĩ mỗi khi họ vướng vào scandal.

Đành rằng im lặng không phải lúc nào cũng là cách ứng xử văn minh và hợp lý nhất của nghệ sĩ mỗi khi họ vướng vào scandal. Nhưng phản ứng dữ dội và “máu ăn thua” cũng không phải là cách hay, thậm chí còn nhận lại vô số “gạch đá” từ công chúng. Xem ra nhiều nghệ sĩ trong showbiz hiện nay cần được trang bị thêm kiến thức về đạo đức nghề nghiệp cũng như lối ứng xử có văn hóa.

Nóng quá hóa dại

Có thể nói, một trong những nghệ sĩ "chịu khó" phản pháo dư luận nhất hiện nay phải kể đến Ngọc Trinh. Sau khi bộ phim Vòng eo 56 được công chiếu, ngay lập tức cô nhận về rất nhiều ý kiến trái chiều. Vì đây là câu chuyện kể về cuộc đời thật của “nữ hoàng nội y” nên Ngọc Trinh khá "nhạy cảm" khi những người ngoài cuộc không tôn trọng, chế giễu cô. Thậm chí, nữ diễn viên Vòng eo 56 không thể kìm nén sự ức chế, cô đã lên tiếng phản pháo lại tất cả những ý kiến mạt sát mình trên mạng xã hội.

MC Thuỳ Minh (ngoài cùng bên trái) từng có những ứng xử chưa phù hợp, thái quá trước việc dư luận phản ánh talkshow Bitches in Town nói không đúng về một số nghệ sĩ.

"Căng" nhất là khi Ngọc Trinh không giữ được bình tĩnh trước cả ý kiến phản hồi của cô hiệu trưởng trường đào tạo tài năng và phát triển cá nhân - nơi không ít sao Việt theo học. Ngọc Trinh khẳng định, mục đích của cô khi làm phim là muốn mọi người hiểu rõ hơn về hoàn cảnh, số phận của cô một cách chân thật và gần gũi. Ngọc Trinh không hề muốn nhận được những lời chỉ trích nặng nề từ đồng nghiệp và các nghệ sĩ trong nghề, thậm chí cô đã khẳng định rằng: “Ít học thì cũng phải để người khác nể vì cách sống biết điều, cách xử sự thẳng thắn”. Cũng chính phát ngôn này khiến dư luận dậy sóng, những ai vốn không ưa "nữ hoàng nội y" càng có dịp "ghét" cô. Bởi trước đó, Ngọc Trinh đã quá "nổi tiếng" với những pha phản ứng quá nóng vội và kém văn minh.

Một lần trên mạng xã hội, "nữ hoàng nội y" đã đăng tải bức ảnh chụp từ phía sau cô và một người đàn ông kèm theo dòng chú thích đầy sâu sắc về tình yêu. Ngay sau đó, blogger Gào đã đăng đàn tố cáo "gà cưng" Khắc Tiệp "trộm" văn của cô. Bị ám chỉ "thiếu chất xám", Ngọc Trinh không giữ được bình tĩnh, cô phản pháo: "Tài sản lớn nhất của một người không phải là cái đầu đầy kiến thức mà là một trái tim ngập tràn yêu thương, một đôi tai biết lắng nghe và một cánh tay luôn sẵn sàng chìa ra giúp đỡ người khác". Xem ra câu chuyện bị chê bai thiếu hiểu biết, não phẳng của Ngọc Trinh chưa bao giờ thôi khiến công chúng bớt chú ý và hết ngán ngẩm về "nữ hoàng nội y".

Nếu sự nóng nảy, thiếu kiềm chế đã được công chúng chấp nhận như một thứ "bản sắc" của Ngọc Trinh thì có lẽ một MC được tiếng là thông minh và giỏi giang như Thùy Minh lại trở nên rất khó hiểu với lối phản ứng có phần "dữ dội" của mình. Dân mạng từng phẫn nộ vì MC Thùy Minh và talkshow Bitches in Town với phản pháo kém văn hóa. Chuyện là khoảng cuối năm ngoái, cư dân mạng đã "dậy sóng" khi MC Thùy Minh công khai xâm phạm đời tư của cặp vợ chồng C.Đ.K. và vợ để bênh vực Hà Hồ sau khi những hình ảnh cô ca sĩ này ngoại tình với đại gia K. trong talkshow Bitches in Town. Sau đó, Thùy Minh cũng đã viết một "tâm thư" khá dài để gửi lời xin lỗi đến vợ "đại gia kim cương", tuy nhiên, nhiều người cho rằng, lời xin lỗi chỉ có tính chất "minh hoạ" hoặc chỉ xin lỗi trước sức ép tự phía dư luận chứ không có thành ý khi vẫn lên tiếng bênh vực cho Hà Hồ. Không dừng lại ở đó, MC Thùy Minh và talkshow Bitches in Town tiếp tục bị cư dân mạng "ném đá" vì sử dụng những ngôn từ chợ búa, kênh kiệu và thách thức dư luận.

Một nghệ sĩ nổi tiếng "đanh đá cá cày" trong showbiz Việt phải kể đến Mr Đàm. Có lần, công chúng từng xôn xao khi trong một bài phỏng vấn, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã có nhiều nhận xét khắt khe về Đàm Vĩnh Hưng. Tác giả Buồn ơi chào mi nhận định nam ca sĩ chỉ là ca sĩ hát lót hạng C tại phòng trà và không phải là ca sĩ đúng nghĩa, đừng nên hát nhạc của mình. Ngay lập tức, Mr Đàm đã có những phản ứng gay gắt trên trang cá nhân và còn gọi nhạc sĩ gạo cội là “ngụy quân tử”. Tuy vậy, cả hai đã hòa giải mâu thuẫn vào cuối tháng 8 cùng năm. Mọi chuyện đã qua nhưng đây có thể coi là sai lầm nghiêm trọng nhất trong sự nghiệp ca hát của Mr Đàm, anh đã rất hối hận trước sự ra đi đột ngột của vị nhạc sĩ gạo cội. Mr Đàm bày tỏ: "Tôi cảm thấy rất ân hận khi đã nghĩ sai và thốt ra những lời lẽ khó nghe như thế dành cho chú. Tôi luôn xem đây là một bài học lớn trong đời".

Hiếm có những ứng xử văn minh

Một câu hỏi đặt ra, liệu có hay không một quy chuẩn cho cách ứng xử của các nghệ sĩ trước những chỉ trích khó nghe từ đồng nghiệp và dư luận? Câu trả lời là có! Khi mà im lặng hay phản ứng dữ dội đều không phải là cách tốt nhất thì nghệ sĩ vẫn còn một "phương án" khác. Cũng bị trỉ chích, cũng bị nói xấu nhưng Mỹ Tâm lại có cách hành xử hay hơn vô số nghệ sĩ khác. MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên từng chia sẻ trên trang cá nhân bài viết được cho là “đá xéo” Mỹ Tâm mắc bệnh ngôi sao.

Trong một cuộc gặp gỡ báo chí, Mỹ Tâm không ngần ngại "phản pháo" đàn chị một cách thuyết phục: "Chị Kỳ Duyên nói tôi mắc bệnh ngôi sao là do chưa hiểu chuyện. Tôi không dùng mạng xã hội và cũng tuyệt đối không dùng nó để nói xấu người khác. Không một ai có thể biết chuyện của người khác một cách cặn kẽ. Mà một khi đã không biết thì không nên phát biểu. Là bạn bè thân thiết, chuyện góp ý là khó chứ đừng nói chi đến người lạ. Giữa những người không quen biết nhau bỗng dưng đưa nhau lên trang cá nhân thì chỉ có một lý do là không hài lòng nhau. Không hay ho gì khi dè bỉu chuyện của người khác trong khi chưa biết thực hư thế nào. Đó là hành động xấu tính và thiếu văn minh. Tôi biết rất nhiều chuyện, thậm chí việc có người nói xấu, chơi sau lưng nhưng không bao giờ để bụng hay đi nói ra, huống gì những chuyện không ảnh hưởng đến mình".

Trước những lý lẽ thuyết phục và lối hành xử văn minh của Mỹ Tâm, dễ hiểu vì sao cô luôn là một trong những ca sĩ có lượng fan ổn định nhất hiện nay. Suy cho cùng, "một điều nhịn chín điều lành" vẫn là yếu tố vô cùng hiếm hoi trong thế giới showbiz nhộn nhạo này, nơi mà người ta sẵn sàng "xù lông" ngay lập tức khi nhận được những phản hồi "khó nghe", nơi mà cái tôi mù quáng của mỗi cá nhân lấn át cả lý trí và sự điềm tĩnh cần thiết ở một nghệ sĩ.


Vũ Quang
Ý kiến của bạn