Mỹ hoan nghênh Triều Tiên ngưng thử vũ khí hạt nhân

21-04-2018 20:06 | Quốc tế

SKĐS - Ngày 21/4, CHDCND Triều Tiên thông báo đã quyết định ngưng các vụ thử hạt nhân và tên lửa, đồng thời đóng cửa cơ sở thử nghiệm, trong một tuyên bố bất ngờ có thể tạo đà cho các hội nghị thượng đỉnh sắp tới với Hàn Quốc và Mỹ.

Tuyên bố được đưa ra vào đúng thời điểm có nỗ lực ngoại giao nhằm phi hạt nhân hóa CHDCND Triều Tiên, chương trình nghị sự chính dành cho cuộc họp dự kiến của lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un với các đối tác đến từ Hàn Quốc và Mỹ.

“Từ ngày 21-4, CHDCND Triều Tiên sẽ dừng các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa”, Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn kết quả từ một phiên họp quan trọng của Đảng lao động được tổ chức hôm 20-4. Triều Tiên sẽ tháo dỡ một cơ sở thử nghiệm hạt nhân ở khu vực phía Bắc để đảm bảo tính minh bạch về việc dừng các vụ thử hạt nhân”, KCNA cho biết thêm.

"Chúng ta không cần thiết phải thực hiện thêm bất kỳ vụ thử hạt nhân hoặc phóng tên lửa tầm trung và tầm xa hoặc tên lửa đạn đạo xuyên lúc địa" - CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un vừa tuyên bố

“Vì sự phát triển vũ khí hạt nhân đã được xác định, cho nên chúng ta không cần thiết phải thực hiện thêm bất kỳ vụ thử hạt nhân hoặc phóng tên lửa tầm trung và tầm xa hoặc tên lửa đạn đạo xuyên lúc địa”, Chủ tịch Kim phát biểu tại cuộc họp. “Khu vực thử nghiệm ở phía Bắc đã hoàn thành nhiệm vụ của nó”, ông Kim biết thêm. Bình Nhưỡng đã thực hiện tất cả 6 vụ thử hạt nhân ở bãi thư Punggye-ri ở phía Bắc tỉnh này từ năm 2006. Vụ thử gần đây và mạnh nhất được thực hiện vào tháng 9 năm ngoái.

Quyết định được đưa ra tại phiên họp toàn thể của Ủy ban Trung ương Đảng lao động Triều Tiên, thu thú sự chú ý sâu sắc về việc liệu Bình Nhưỡng có thể công bố sự thay đổi lập trường đối với chương trình hạt nhân hay không.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hoan nghênh quyết định của Triều Tiên ngưng các vụ thử và đóng cửa khu vực thử nghiệm hạt nhân. "Đây là một tin rất tốt lành dành cho Triều Tiên và thế giới - sự tiến bộ tuyệt vời. Chúng ta sẽ cùng tiến đến Hội nghị thượng đỉnh”, ông Trump viết trên Twitter.

Tại phiên họp,  CHDCND Triều Tiên đề ra chính sách mới thúc đẩy sự phát triển kinh tế, một sự thay đổi rõ ràng của chính quyền Kim Jong-un kể từ phiên họp được tổ chức vào tháng 3-2013. Ông Kim cho biết đất nước sẽ tập trung phát triển kinh tế, vốn đã bị tê liệt bởi chế tài quốc tế cứng rắn vì hoạt động thử nghiệm hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên.


Phạm Quỳnh
Ý kiến của bạn