Meloxicam có an toàn cho đường tiêu hóa?

13-08-2010 10:54 | Dược

Tôi nghe nói thuốc meloxicam là thuốc chống viêm loại mới nên khắc phục được tác dụng phụ loét dường tiêu hóa. Điều đó có đúng không?

Tôi nghe nói thuốc meloxicam là thuốc chống viêm loại mới nên khắc phục được tác dụng phụ loét dường tiêu hóa. Điều đó có đúng không? Vậy tôi có thể yên tâm khi dùng thuốc này điều trị bệnh khớp mạn tính của tôi không?

Thanh Loan (Hải Dương)

Meloxicam là thuốc chống viêm không steroid, dẫn xuất của oxicam có tác dụng chống viêm, giảm đau, hạ sốt. Dạng viên được chỉ định dài ngày trong bệnh thoái hoá khớp, viêm cột sống dính khớp và các bệnh khớp mạn tính khác. Đối với dạng tiêm được sử dụng ngắn ngày trong những đợt đau cấp do bệnh thấp khớp mạn tính.

Trên thực nghiệm lâm sàng, thuốc ít có tác dụng phụ về tiêu hoá so với các thuốc ức chế không chọn lọc COX. Mức độ ức chế COX -1 của meloxicam phụ thuộc vào liều dùng (liều 7,5 mg/ngày ít gây tai biến hơn liều 15 mg/ngày) và sự khác nhau giữa các người bệnh.

Mặc dù thuốc ức chế chọn lọc COX-2 nhưng vẫn có thể gặp một số tác dụng phụ không mong muốn như các thuốc chống viêm không steroid khác nên khi dùng meloxicam phải hết sức thận trọng ở những người bệnh có tiền sử loét dạ dày tá tràng, người bệnh đang dùng thuốc chống đông máu vì thuốc có thể gây loét dạ dày-tá tràng, gây chảy máu.

Để giảm thiểu tác dụng không mong muốn của meloxicam nên dùng liều thấp nhất có tác dụng trong thời gian ngắn nhất có thể. Trong quá trình dùng thuốc có biểu hiện bất thường trên da, niêm mạc hoặc có dấu hiệu loét hay chảy máu đường tiêu hoá phải ngưng thuốc ngay.

BS. Đinh Ngọc San


Ý kiến của bạn