Lương y Dương Ngân Đức: Người nâng cao vai trò của Đông y với người bệnh

03-11-2015 18:22 | Thời sự

SKĐS - Là một người hoạt động nhiều năm trong nghề y, lương y Dương Ngân Đức hiểu rõ vai trò của Đông y trong việc khám và chữa bệnh cho nhân dân.

Là một người hoạt động nhiều năm trong nghề y, lương y Dương Ngân Đức hiểu rõ vai trò của Đông y trong việc khám và chữa bệnh cho nhân dân. Do đó, ông đã có nhiều đóng góp tích cực trong việc nâng cao hiệu quả của đông y với người bệnh bằng những hoạt động khám chữa bệnh tại phòng chẩn trị Đông y Hội Xuân và bằng hoạt động trong vai trò là chủ tịch Hội Đông y, Hội châm cứu tỉnh Sóc Trăng. Nhiều năm qua, nhiều người bệnh tỉnh Sóc Trăng  tìm đến Hội như một địa chỉ tin cậy.

Lương y Dương Ngân Đức: Người nâng cao vai trò của Đông y với người bệnh

Chủ trương chính sách của Nhà nước ta là khuyến khích người thầy thuốc phát huy vai trò của Đông y trong việc chăm sóc người bệnh. Quán triệt chủ trương đó đồng thời hiểu rõ tiềm năng to lớn của Đông y Việt Nam, lương y Dương Ngân Đức đã làm rất tốt vai trò của một người thầy thuốc  khi khám chữa cho bệnh nhân tại phòng chẩn trị Đông y Hội Xuân, đồng thời kết nối các lương y trong toàn tỉnh với nhau, tập hợp  họ cùng giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong Hội Đông y, Hội Châm cứu của tỉnh Sóc Trăng để cùng chăm sóc sức khỏe cộng đồng tốt hơn và giữ cho nền y học cổ truyền của dân tộc không bị mai một.

Lương y Dương Ngân Đức: Người nâng cao vai trò của Đông y với người bệnh

Tại phòng chẩn trị Đông y Hội Xuân (62 Đinh Tiên Hoàng, khóm 2, phường 1, Sóc Trăng), sự am hiểu các vị thuốc của nhiều năm kinh nghiệm, cùng khả năng phán đoán, chẩn trị bệnh tinh nhạy đã giúp cho lương y Dương Ngân Đức chữa được nhiều bệnh nan y, được người bệnh tin tưởng. Ông cho biết: Ông luôn hết sức cẩn thận trong việc khám bệnh, vì trong nghề này, sai một li đi một dặm, do đó dù gần 70 tuổi nhưng ông vẫn còn rất tinh tường và bắt bệnh chuẩn xác, ông yêu và tôn trọng người bệnh như người thân trong gia đình, ngoài việc hiểu nỗi khổ của họ, ông thực lòng mong muốn đem lại cho họ cơ hội khỏi bệnh để sống an vui, thoải mái. Đó chính là động lực để ông chữa khỏi được nhiều ca bệnh khó trong khi các thầy thuốc khác phải bó tay. Chính vì điều này mà người bệnh đến với ông rất đông, họ coi ông là người bạn tri kỉ để chia sẻ những lo âu, trăn trở trong cuộc sống.

Sự đóng góp cho cộng đồng của ông còn thể hiện rõ nét trong vai trò là một vị lãnh đạo của Hội Đông y, Hội Châm cứu của tỉnh Sóc Trăng. Ông quan điểm: Cần có người dẫn dắt và định hướng cho Hội đi đúng hướng thì vai trò của Hội mới được phát huy và đem lại lợi ích cho người bệnh. Ông luôn trau dồi bản thân để là đầu tàu gương mẫu dẫn dắt các lương y khác, đem lại cho họ nhiệt huyết để cống hiến hết mình cho công tác chăm sóc sức khỏe tỉnh nhà. Trong những năm ông giữ vai trò là Chủ tịch Hội Đông y, Hội Châm cứu của tỉnh nhà, số lượng người tham gia đăng kí khám chữa bệnh của tỉnh Sóc Trăng tăng lên đáng kể và được người dân tin tưởng. Điều đó cho thấy sự hiệu quả trong vai trò người đứng đầu của ông, đồng thời là bằng chứng cho thấy công tác tuyên truyền, làm tư tưởng của ông và Hội đến người dân đã phát huy tác dụng, người dân đã ngày càng tin tưởng Hội và coi đó như địa chỉ khám chữa bệnh tin cậy cho mình.

Ngoài ra, ông còn tham gia các hoạt động xã hội, công tác từ thiện như xây nhà tình nghĩa, đóng góp giúp đồng bào lũ lụt, giúp đỡ người nghèo … hay chữa bệnh miễn phí cho người dân. Với vai trò là Phó ban Đông y giáo hội Phật giáo, ông thường xuyên tổ chức các phòng chẩn trị đông y từ thiện tại các chùa tại tỉnh Sóc Trăng.

Những đóng góp thiết thực của lương y Dương Đức Ngân đã được ghi nhận, ông nhận được rất nhiều bằng khen, huân huy chương do tỉnh và nhà nước trao tặng. Đặc biệt, năm 2013 ông được chủ tịch nước trao tặng Huân chương lao động hạng 3 và huy chương Chiến sĩ thi đua vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác (2008- 2012) góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc.

Lương y Dương Ngân Đức: Người nâng cao vai trò của Đông y với người bệnh
Lương y Dương Ngân Đức: Người nâng cao vai trò của Đông y với người bệnh

Có thể nói, với cái tâm trong sáng và kiến thức uyên thâm của một lương y nhiều năm trong nghề, với cái tài dẫn dắt lãnh đạo một tổ chức uy tín là Hội Đông y, Hội châm cứu tỉnh, lương y Dương Đức Ngân đã làm tròn nhiều vai trò, nhiều trách nhiệm mà không phải ai cũng làm được, ông xứng đáng là tấm gương sáng cho thế hệ lương y trẻ nói riêng và những lương y Việt Nam nói chung noi theo.

 

 


Ý kiến của bạn