Lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ của ông Donald Trump diễn ra như thế nào?

13-01-2017 11:20 | Quốc tế

SKĐS - Tỷ phú bất động sản Donald Trump sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ vào ngày 20-1. Nhưng có một số sự kiện sẽ diễn ra một ngày trước lễ nhậm chức của ông, theo giờ Việt Nam.

Ngày 19-1

Lễ đặt vòng hoa tưởng niệm các vị tổng thống tiền nhiệm và anh hùng Mỹ: Ông Donald Trump sẽ tham dự buổi lễ tại Đài tưởng niệm Quốc gia Arlington ở Virginia được dự kiến vào lúc 14 giờ 30 phút chiều.

Nhạc lễ chào đón Tân Tổng thống: Lễ nhạc tại Đài tưởng niệm Lincold sẽ khởi đầu cho các sự kiện liên quan đến Lễ nhậm chức. Ông Donald Trump và phó Tổng thống Mike Pence dự kiến sẽ cùng xuất hiện. Dàn giao hưởng sẽ bắt đầu nổi nhạc vào lúc 15 giờ.

Ngày 20-1

Lễ cầu nguyện buổi sáng:


Theo truyền thống, Tổng thống vừa đắc cử theo gương những người tiền nhiệm sẽ đến Nhà thờ Thánh John giám mục gần Nhà Trắng vào lúc 5 giờ sáng.

Họp trong Nhà Trắng:

Ông Donald Trump và ông Barack Obama sẽ có một cuộc họp trong Nhà Trắng, theo Lễ tiết Quốc gia, Tổng thống mãn nhiệm sẽ trao chiếc cặp hạt nhân và căn dặn người kế nhiệm.

Ông Obama tuyên bố sẽ giúp người kế nhiệm Donald Trump có được sự chuyển giao quyền lực suôn sẻ.

Tuyên thệ trong Lễ nhậm chức:

Ông Donald Trump được gia đình cùng các nhân viên mật vụ hộ tống dự kiến sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ thứ 45 trước Chánh án Tòa án Tối cao John Robert Jr trước tòa nhà trên đồi Capitol.


Lời lề: “Tôi trịnh trọng thề Tôi sẽ trung thành thực thi trách nhiệm Tổng thống Mỹ, và luôn giữ ý chí, tinh thần tốt nhất để giữ gìn và bảo vệ Hiến pháp Mỹ”.

Khách tham dự: hàng trăm ngàn người sẽ tham dự lễ nhậm chức, bao gồm các cựu tổng thống, quan chức cấp cao và khách mời danh dự. Bà Hillary và phu quân, cựu Tổng thống Bill Clinton cũng sẽ đến chúc mừng ông Donald Trump.

Ông Obama sẽ tham dự buổi lễ, sau đó trở về nhà bằng trực thăng.

Biểu diễn văn nghệ:

Nhiều ca sĩ, bao gồm các ngôi sao nổi tiếng sẽ hát chúc mừng ông Donald Trump.

Ca sĩ nhạc cổ điển Jackie Evancho, cựu quán quân cuộc thi Tìm kiếm Tài năng Mỹ sẽ hát Quốc ca. Cùng trình diễn trong lễ nhậm chức của ông Donald Trump còn có Ca đoàn Thánh ca Thiên chúa giáo Mormon.

Diễn văn đầu tiên:

Sau khi tuyên thệ, ông Donald Trump sẽ có bài phát biểu đầu tiên trên cương vị Tổng thống Mỹ.

Một số bài diễn văn nhậm chức đã trở thành biểu tượng, chẳng hạn diễn văn của Tổng thống John F. Kenedy có có câu rất nổi tiếng “đừng hỏi tổ quốc có thể làm gì cho ta, hãy tự hỏi bạn đã làm gì cho tổ quốc hôm nay”, được công bố vào ngày 20-1-1961.

Diễu hành chúc mừng Tân Tổng thống:

Sau khi kết thúc lễ tuyên thệ nhậm chức, cuộc diễu hành sẽ diễn ra từ đồi Capitol xuống Đại lộ Pennylvania đến Nhà Trắng dự kiến bắt đầu vào lúc 14 giờ chiều.

Biểu tình:


Gần 20 tổ chức đã đệ đơn xin phép biểu tình trong lễ nhậm chức của tỷ phú bất động sản Donald Trump, từ các hiệp hội chống chiến tranh cho đến người theo tư tưởng vô chính phủ (anarchists).

Ngày 21-1

Tổ chức Phụ nữ xuống đường đấu tranh (Women’s March) sẽ tổ chức một cuộc biểu tình tập trung khoảng 200.000 người “bao vây” đồi Capitol.


Hoa Quỳnh
Ý kiến của bạn