Khất lần tiền vay

13-04-2011 08:23 | Pháp luật

Nếu bạn khởi kiện, với chứng cứ là giấy cho vay, dù là viết tay thì bạn vẫn chắc chắn sẽ thắng kiện. Tuy nhiên, khoản lãi 3%/tháng sẽ bị tính lại bởi Pháp luật dân sự chỉ cho phép tư nhân cho vay với lãi suất tối đa bằng 150% lãi suất cho vay

Cuối năm 2010 em cho một người quen vay 800 triệu đồng với lãi là 3% /tháng. Hai bên có viết giấy tay, người đó hứa sau 3 tháng sẽ hoàn lại số tiền này. Nhưng đến nay người đó vẫn chưa trả em số tiền trên và cũng không trả lãi hằng tháng. Mặc dù, em có đến đòi nhiều lần nhưng họ chỉ hứa suông chứ không hề muốn trả. Xin hỏi trong trường hợp này em có thể làm đơn kiện không? Và em có thể gửi đơn kiện đến cơ quan nào nhờ giải quyết?

Nguyễn Văn Hòa(Minh Khai, Hà Nội)

Trả lời:

Nếu bạn khởi kiện, với chứng cứ là giấy cho vay, dù là viết tay thì bạn vẫn chắc chắn sẽ thắng kiện. Tuy nhiên, khoản lãi 3%/tháng sẽ bị tính lại bởi Pháp luật dân sự chỉ cho phép tư nhân cho vay với lãi suất tối đa bằng 150% lãi suất cho vay cao nhất của ngân hàng ở cùng thời điểm. Đầu tiên bạn gửi đơn đòi nợ tới UBND xã (phường) nơi con nợ cư trú, nếu không thỏa thuận được thì bạn khởi kiện tới tòa án quận (huyện).

Còn trong trường hợp người vay khất lần và bạn đã thu được 3 giấy hẹn trả tiền mà chưa trả, thì đó là những tài liệu chứng minh người vay có ý định chiếm đoạt số tiền đó (dấu hiệu của tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản). Khi ấy bạn làm đơn tố cáo tới cơ quan điều tra.        
XH-BĐ

Ý kiến của bạn