Khắc phục vết thâm sau mổ thế nào?

15-11-2010 10:42 | Tin nóng y tế

Sau khi cơ thể có những tác động bên ngoài như tai nạn, phẫu thuật thì việc để lại sẹo là điều khó tránh. Có người bị sẹo quá phát hoặc cơ địa sẹo lồi không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn có thể gây ra ngứa, đau.

Tôi năm nay 26 tuổi, phải phẫu thuật ở vùng ngực cách đây 3 tháng. Hiện sức khỏe của tôi bình phục tốt nhưng điều làm tôi không thoải mái là màu da nơi mổ bị thâm. Xin hỏi bác sĩ tôi phải làm gì?

Trần Hồng Diệu  (Quảng Bình)

Sau khi cơ thể có những tác động bên ngoài như tai nạn, phẫu thuật thì việc để lại sẹo là điều khó tránh. Có người bị sẹo quá phát hoặc cơ địa sẹo lồi không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn có thể gây ra ngứa, đau. Hầu hết những loại sẹo này cần phải có sự can thiệp như phẫu thuật, tiêm thuốc vào sẹo mới có thể mang lại những kết quả tốt. Đối với những trường hợp để lại vết thâm sau khi lành vết thương thì hiện nay vẫn chưa được chú ý nhiều, các thuốc lành sẹo được sử dụng phổ biến hiện nay cũng không mấy có tác dụng làm giảm vết thâm. Muốn tránh vết thâm thì đặc biệt phải tránh sự tác động của tia cực tím lên vết thương. Đó là sử dụng băng dính thẫm màu để băng vết thương và dùng các thuốc đặc hiệu để bôi. Nhưng trong quá trình bôi thuốc cũng phải đặc biệt chú ý không cho tia cực tím chiếu vào vết thương vì chỉ cần ánh sáng mặt trời chiếu vào trong chốc lát cũng không đạt kết quả. Ở vùng nhiệt đới nhiều nắng như nước ta, việc hạn chế tia cực tím từ mặt trời không dễ dàng, nhất là những vùng da dễ bị lộ ra ngoài như mặt, cổ, tay, chân. Để được tư vấn cách trị vết thâm của bạn tốt nhất, bạn nên đến các bác sĩ chuyên khoa da liễu hoặc phẫu thuật tạo hình để được thăm khám và chỉ định dùng thuốc phù hợp.

ThS. Nguyễn Roãn Tuất


Ý kiến của bạn