Hội nghị thượng đỉnh Nga -Mỹ: có cải thiện được quan hệ song phương?

16-07-2018 16:37 | Quốc tế

SKĐS - Theo lịch trình vào lúc 17h20 ngày 16/7 (giờ Việt Nam), tại thủ đô Helsinki, Phần Lan diễn ra hội nghị thượng đỉnh của 2 cường quốc hàng đầu thế giới Nga và Mỹ, đây là hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới trong bối cảnh quan hệ hai nước đang rơi xuống mức thấp kỷ lục.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp gỡ tại Helsinki, Phần Lan trong hội nghị thượng đỉnh Nga Mỹ.

Tổng thống Trump đã tới Phần Lan cùng với phu nhân, bà Melania Trump và một loạt quan chức cấp cao.  Tuy nhiên trước khi cuộc gặp chính thức diễn ra, Tổng thống Trump cho biết, ông không đặt nhiều kỳ vọng vào cuộc gặp này, nhưng sẽ không có kết quả tồi sau cuộc gặp. Không có một chương trình nghị sự chính thức cho các cuộc đàm phán, và điều này khiến cho các nghị sĩ Dân chủ lo ngại người đứng đầu nước Nga tận dụng lợi thế này để đạt được một số thoả thuận.

Hội nghị sẽ diễn ra tại Dinh Tổng thống ở Helsinki

Theo kế hoạch Tổng thống Trump sẽ có cuộc gặp riêng với Tổng thống Nga V.Putin khoảng 1 tiếng rưỡi, sau đó sẽ là các cuộc đàm phán kết hợp với việc dùng bữa trưa. Cuối cùng hai bên sẽ có một cuộc họp báo chung vào buổi chiều.

Trước đó, sau khi Giải bóng đá thế giới (World Cup) do Nga tổ chức  kết thúc, Tổng thống D.Trump đã đăng một dòng Tweet chúc mừng đội Pháp, đồng thời gửi lời chúc mừng Tổng thống  Putin và nước Nga đã tổ chức thành công sự kiện.

Chủ nhà của cuộc họp thượng đỉnh Nga Mỹ cho biết, công tác đảm bảo an ninh đang được thực hiện hết sức nghiêm ngặt.

Vào đầu giờ sáng giờ địa phương, Tổng thống D.Trump và phu nhân đã tới dùng bữa sáng cùng vợ chồng Tổng thống Phần Lan Sauli Niinistö trước khi hội nghị thượng đỉnh Nga Mỹ diễn ra. Một số hình ảnh của cuộc gặp đã xuất hiện trên mạng xã hội.


Hội nghị được kỳ vọng sẽ tháo gỡ các khúc mắc, những bất đồng bấy lâu giữa hai nước, đang đẩy quan hệ Nga Mỹ vào hố sâu căng thẳng. Hội nghị của 2 nhà lãnh đạo đã thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế bởi nhiều vấn đề thời sự quốc tế, thuộc nhiều điểm nóng trên thế giới sẽ được bàn thảo tại hội nghị. Dù đây là một cuộc họp kín giữa 2 vị Tổng thống nhưng người ta vẫn tò mò và đồn đoán về những nội dung của nó. Báo chí Mỹ thì cho rằng những vấn đề mà chắc chắn Tổng thống Mỹ sẽ đề cập là vấn đề Syria, vấn đề Crimea, Ukraine, kiểm soát vũ khí hạt nhân, hay cả những cáo buộc Nga can dự bầu cử Mỹ... .

Hội nghị thượng đỉnh Nga Mỹ đã chậm so với dự kiến do máy bay của Tổng thống Nga tới Helsinki chậm giờ.

Tại sao Nga Mỹ lại chọn Helsinki là nơi tổ chức Hội nghị thượng đỉnh?

Theo BBC, đây không phải lần đầu tiên các nhà lãnh đạo Nga Mỹ gặp nhau ở Helsinki, năm 1975, các nhà lãnh đạo hàng đầu của 2 cường quốc này cũng lựa chọn Helsinki là nơi tổ chức đối thoại và thành phố này là nơi chứng kiến Thỏa thuận Helsinki năm 1975 về cải thiện quan hệ giữa Liên Xô và các nước phương Tây.

Kể từ sau Chiến tranh thế giới II, Phần Lan là quốc gia trung lập về chính trị và quân sự, nên là điểm gặp nhau lý tưởng của Nga và Mỹ trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Hội nghị thượng đỉnh giữa D.Trump và V.Putin là hội nghị thượng đỉnh thứ 4 được tổ chức ở đây.


Hải Yến
Ý kiến của bạn