Hải Phòng: Không ngăn nổi các vụ hành hung thầy thuốc?

13-08-2008 16:08 | Thời sự

Trong khi sự việc hành hung làm trọng thương kỹ thuật viên Nguyễn Quang Thảo xảy ra hôm 30/7/2008 (đã được SK&ĐS phản ánh trên số báo 126) đang được cơ quan công an TP. Hải Phòng điều tra

Trong khi sự việc hành hung làm trọng thương kỹ thuật viên Nguyễn Quang Thảo xảy ra hôm 30/7/2008 (đã được SK&ĐS phản ánh trên số báo 126) đang được cơ quan công an TP. Hải Phòng điều tra, thì liên tiếp các ngày sau đó, tại Bệnh viện Việt Tiệp Hải Phòng lại xảy ra hàng loạt vụ người nhà bệnh nhân lao vào phòng bác sĩ túm áo ngực, văng tục, gây náo loạn phòng cấp cứu... Chính quyền thành phố Hải Phòng không lẽ “bất lực” trước nạn bạo lực đang lan vào bệnh viện? Và nếu giải quyết không triệt để, rồi đây các thầy thuốc liệu có thể yên tâm chữa bệnh cứu người?

 Áp lực đè lên vai người thầy thuốc ngày càng nặng nề. Ảnh: ML
Bạo lực nối tiếp... bạo lực!

21 giờ ngày 4/8, Nguyễn Đình Việt được đưa vào cấp cứu tại Khoa cấp cứu Bệnh viện Việt Tiệp trong tình trạng say rượu và bị một vết thương ở đầu ra nhiều máu. Sau khi tiếp nhận bệnh nhân Việt, kíp trực cấp cứu do bác sĩ Tiệp và y tá Tâm tiến hành thực hiện tiểu phẫu. Trong lúc nhân viên y tế đang khâu lại vết thương cho bệnh nhân Việt thì bất ngờ một nhóm khoảng 6, 7 thanh niên mang theo dao kiếm đứng ngoài cửa đòi được vào phòng... gặp bệnh nhân Việt. Sau một hồi giải thích và đề nghị nhóm thanh niên giải tán để các nhân viên y tế thực hiện nhiệm vụ nhưng không có kết quả mà trái lại làm cho nhóm thanh niên này hung hăng hơn. Thậm chí nhóm thanh niên này còn đe dọa sẽ ra tay với chính các nhân viên y tế nếu không mở cửa rồi sau đó hò nhau đập phá cửa xông vào. Rất may trong tình thế nguy hiểm, cảnh sát 113 và bảo vệ bệnh viện kịp thời có mặt nên đám thanh niên đã trốn thoát mà không để lại hậu quả nghiêm trọng.

      Công an quận Lê Chân, TP Hải Phòng hiện đang thụ lí vụ việc hành hung kỹ thuật viên Nguyễn Quang Thảo cho biết, đã tiến hành triệu tập một số người liên quan lấy lời khai trong đó có Phạm Thị Duyên và người thanh niên đưa chị Duyên vào bệnh viện. Đặc biệt, cơ quan điều tra đang tập trung tìm ra chiếc xe máy BKS 16N4 – 5998 là phương tiện đã đưa 2 thanh niên đã đến bệnh viện hành hung anh Thảo. Báo Sức khỏe & Đời sống sẽ theo dõi tiến trình điều tra của các cơ quan tố tụng TP Hải Phòng và tiếp tục phản ánh trên các số báo tiếp theo.

Chỉ sau đó 3 ngày, vào khoảng 22 giờ ngày 7/8, cũng tại Khoa cấp cứu Bệnh viện Việt Tiệp đã tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Hoài Thu, 25 tuổi, ở số 40 An Đà, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền. Sau khi thăm khám, các bác sĩ sơ bộ chẩn đoán bệnh nhân bị chấn thương sọ do tai nạn giao thông, song vẫn trong tình trạng tỉnh, Glasgow 15 điểm, không có dấu hiệu thần kinh khu trú, bụng mềm, ngực vững, tứ chi bình thường và tiếp tục làm các xét nghiệm khác... Lúc này bạn trai của bệnh nhân Nguyễn Hoài Thu là Nguyễn Sinh Châu mặt đỏ gay, nồng nặc mùi rượu từ ngoài hùng hổ chạy vào gặp bác sĩ Phạm Văn Thương đang ngồi trong phòng hồ sơ hỏi bâng quơ vài câu rồi chỉ tay, văng tục, túm ngực áo định hành hung, rất may lúc này nhân viên bảo vệ đến kịp thời giữ ổn định tình hình... Bệnh nhân Nguyễn Hoài Thu sau khi được điều trị ổn định cho đến sáng 8/8 đã xin xuất viện.

Gây sự để trốn... viện phí?!

Có thể nói, đến nay tình trạng hành hung bác sĩ ở Bệnh viện Việt Tiệp không chỉ là hãn hữu, mà đã đến mức báo động. Ngày 8/8, sau khi một số vụ hành hung nhân viên y tế liên tiếp xảy ra, Thanh tra Sở Y tế Hải Phòng đã có buổi làm việc cùng lãnh đạo Bệnh viện Việt Tiệp và cán bộ, nhân viên Khoa cấp cứu. Nhiều ý kiến của các thầy thuốc đều phẫn nộ và hoang mang, lo lắng về tình trạng trên. Các ý kiến đều tập trung kiến nghị công đoàn ngành y tế phải nhanh chóng có biện pháp bảo vệ nhân viên y tế. Trong lúc chờ có hành lang pháp lí bảo vệ nhân viên y tế thì các thầy thuốc phải làm gì để tự bảo vệ mình trong khi làm nhiệm vụ(?!). Các thầy thuốc đều khẩn thiết đề nghị các cơ quan chức năng điều tra nhanh, có biện pháp tích cực xử lý và ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật, hành động côn đồ đối với nhân viên y tế tạo môi trường làm việc lành mạnh, an toàn, ổn định tư tưởng để thầy thuốc làm việc được tốt hơn.

Không ngăn nổi các vụ hành hung thầy thuốc, ai sẽ chữa bệnh cứu người?
 
Đặt câu hỏi vì sao tại Khoa cấp cứu Bệnh viện Việt Tiệp Hải Phòng trong thời gian qua liên tiếp xảy ra các vụ người nhà bệnh nhân hành hung nhân viên y tế, phải chăng ngoài nguyên nhân khách quan còn có nguyên nhân chủ quan từ tinh thần, thái độ phục vụ của nhân viên y tế chưa đúng mực, tạo tâm lí bức xúc cho người nhà bệnh nhân? Bác sĩ Nguyễn Thị Thủy, Chủ nhiệm Khoa cấp cứu khẳng định, chưa có sai sót nào của cán bộ y tế trong quá trình cấp cứu cho bệnh nhân. Thực tế với những trường hợp xảy ra vừa qua là do các nhóm thanh niên thanh toán nhau ở bên ngoài, sau đó tiếp tục vào bệnh viện gây rối, hay cũng có trường hợp cố tình gây sức ép để nhân viên y tế phải chữa trị nhanh cho người nhà mình hoặc cũng có trường hợp gây sự chỉ để... trốn tiền viện phí!

Ông Nguyễn Văn Nam, Phó giám đốc Bệnh viện Việt Tiệp Hải Phòng cũng khẳng định, sau mỗi sự việc xảy ra Ban giám đốc bệnh viện đều yêu cầu từ chủ nhiệm khoa đến kíp trực và các nhân viên trực tiếp liên quan viết tường trình trình bày lại toàn bộ sự việc sau đó xem xét trách nhiệm từng bộ phận, từng người để có hình thức xử lí. Song, kiểm điểm lại những vụ việc vừa qua đều thấy nhân viên y tế của bệnh viện đều đã thực hiện đúng y lệnh và có thái độ đúng đắn đối với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Thực tế, lãnh đạo bệnh viện cũng luôn quan tâm đến công tác giáo dục cho CBCNV thực hiện đúng qui định của ngành, đặc biệt là tinh thần, thái độ đối người bệnh và người nhà bệnh nhân.

Bài và ảnh: Minh Lê


Ý kiến của bạn