Hà Nội: đình chỉ một loạt phòng khám tư nhân do mắc sai phạm

17-03-2017 23:11 | Tin nóng y tế

SKĐS - Sau khi bệnh nhân Trần Thị Thu T. điều trị tại phòng khám Đa khoa 168 Hà Nội tử vong, Sở Y tế Hà Nội đã tiến hành kiểm tra đột xuất, phát hiện và đình chỉ hoạt động của một số phòng khám tư nhân do mắc nhiều sai phạm. Ngày 17-3, Sở y tế Hà Nội đã kiểm tra và đình chỉ hoạt động Phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt BIOTIS.

Tạm đình chỉ hoạt động của phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt BIOTIS

Ngày 17-3, đoàn kiểm tra do Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung làm trưởng đoàn đã kiểm tra đột xuất hoạt động của Phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt BIOTIS (tại địa chỉ B002, tầng 1 The Manor Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm). Phòng khám này trực thuộc Công ty TNHH nha khoa BIOTIS do bác sĩ Yang Chang Jun - người Hàn Quốc chịu trách nhiệm về chuyên môn kỹ thuật.

Tại thời điểm kiểm tra, Phòng khám có niêm yết giá dịch vụ X-quang, kỹ thuật Implant nhưng cả hai dịch vụ kỹ thuật này đều không được cấp phép. Phòng khám có một máy hấp dụng cụ, một máy rửa phim X-quang, một phòng chụp phim X-quang diện tích khoảng 5m2 không có trong biên bản thẩm định.

Về nhân sự, tại Phòng khám có một người là điều dưỡng viên chưa có tên tại danh sách nhân sự được Sở Y tế phê duyệt. Với những sai phạm trên, đoàn kiểm tra đã lập biên bản đình chỉ hoạt động khám chữa bệnh của phòng khám, yêu cầu cơ sở dừng ngay hoạt động khám chữa bệnh kể từ ngày 17-3. Đoàn cũng tiến hành tạm giữ giấy phép hoạt động, phạm vi chuyên môn và biên bản thẩm định của phòng khám.

Đoàn kiểm tra của Sở Y tế Hà Nội đột xuất kiểm tra tại các phòng khám tư nhân

Tạm đình chỉ hoạt động của phòng khám đa khoa Nhân Ái

Trước đó, chiều 16-3, đoàn kiểm tra của Sở Y tế Hà Nội do Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền làm trưởng đoàn đã kiểm tra đột xuất Phòng khám đa khoa Nhân Ái Hà Nội. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn phát hiện phòng khám thực hiện một số kỹ thuật không nằm trong danh mục kỹ thuật đăng ký và được phê duyệt. Phòng khám đăng ký hoạt động 6 chuyên khoa, nhưng tại thời điểm kiểm tra trong giờ hành chính chỉ có 2 bác sĩ có mặt, do vậy không đủ điều kiện hoạt động của phòng khám đa khoa.

Phòng khám không được phép làm xét nghiệm trong giờ hành chính, không được làm điện tâm đồ cho bệnh nhân nhưng phòng khám vẫn thực hiện các kỹ thuật đó. Theo quy định, phòng khám không được phép lưu bệnh nhân quá 24 giờ, nhưng tại thời điểm kiểm tra có một bệnh nhân điều trị tại phòng khám từ ngày 13-3-2017. Một số thiết bị y tế lắp đặt tại phòng khám không nằm trong danh mục được phê quyệt...

Đặc biệt, trong giấy phép đăng ký hoạt động có 3 bác sĩ quốc tịch Trung Quốc, có 2 bác sĩ về nước trước Tết không tham gia làm nữa nhưng chưa rút giấy phép hoạt động tại phòng khám. Bác sĩ Trung Quốc còn lại không có mặt tại phòng khám dù trong giấy đăng ký có hoạt động. Với những sai phạm của phòng khám, đoàn kiểm tra đã quyết định tạm đình chỉ hoạt động của phòng khám và yêu cầu làm việc với thanh tra Sở Y tế vào ngày 23-3 để làm rõ sự việc.

Tủ thuốc của Phòng khám Đa khoa Nhân Ái tại thời điểm kiểm tra

Phạt 91 triệu đồng, tạm đình chỉ hoạt động của phòng khám đa khoa Thái Hà

Ngày 11/3, Sở Y tế Hà Nội đã ra quyết định đình chỉ hoạt động của Phòng khám Đa khoa Thái Hà (11 Thái Hà, Hà Nội) do có 3 vi phạm tại thời điểm kiểm tra.

Theo đó, tại thời điểm kiểm tra, phòng khám Đa khoa Thái Hà không đảm bảo điều kiện nhân lực trong quá trình hoạt động.

Phòng khám này đăng ký 12 bác sĩ (đảm bảo hoạt động cho 4 chuyên khoa cơ bản đối với 1 phòng khám đa khoa), nhưng ngoài 2 bác sĩ người Trung Quốc xin nghỉ phép thì phòng khám này thiếu 7 bác sĩ tại thời điểm kiểm tra.

BS Vương Sùng Anh (người Trung Quốc) đã hành nghề quá phạm vi chuyên môn cho phép, (thực hiện siêu âm sản phụ khoa trong khi chứng chỉ cấp phép là khám sản phụ khoa).

Vi phạm thứ 3 là không lập sổ khám theo dõi của phòng khám theo quy định.

Với các vi phạm trên, ngày 16/3 Sở Y tế quyết định phạt 91 triệu đồng và tước chứng chỉ hành nghề của BS Vương sùng anh 12 tháng. Việc đình chỉ sẽ chấm dứt khi nào phòng khám có đủ các điều kiện nhân sự của một phòng khám đa khoa.


Thanh Loan - M. Phong
Ý kiến của bạn