Hà Nội đẩy mạnh cấp mã số BHXH cho người tham gia BHXH, BHYT

13-10-2017 07:20 | Xã hội

SKĐS - UBND TP. Hà Nội vừa yêu cầu Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP. Hà Nội phải hướng dẫn cụ thể các đơn vị sử dụng lao động và các đơn vị quản lý đối tượng về quy trình rà soát, cấp mã số BHXH, cấp thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) theo mã số BHXH cho người tham gia.

Đồng thời, trong quá trình đó, cơ quan BHXH phải kịp thời giải quyết ngay những khó khăn vướng mắc, đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT.

Để hoàn thành việc cấp mã số BHXH duy nhất cho người tham gia BHXH, BHYT và kết nối với cơ sở dữ liệu tập trung toàn quốc, UBND TP. Hà Nội vừa ban hành công văn chỉ đạo các sở, ban ngành và UBND các quận, huyện, thị xã vào cuộc phối hợp cùng ngành BHXH thực hiện... Theo đó, các sở, ban ngành phải chủ động phối hợp với BHXH Hà Nội thực hiện cấp mã số BHXH duy nhất cho người tham gia BHXH, BHYT, kết nối dữ liệu hộ gia đình (cơ sở dữ liệu dân cư do Công an Hà Nội cung cấp) để cấp mã số BHXH và thẻ BHYT theo mã số BHXH. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với cơ quan BHXH rà soát, bổ sung thông tin, hoàn thiện và cấp mã số BHXH, thẻ BHYT cho người tham gia BHXH, BHYT đúng quy định, đảm bảo tiến độ.

UBND TP. Hà Nội yêu cầu BHXH Hà Nội phải hướng dẫn cụ thể các đơn vị sử dụng lao động và các đơn vị quản lý đối tượng về quy trình rà soát, cấp mã số BHXH, cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH cho người tham gia. Đồng thời, chủ động phối hợp với các sở, ban ngành và UBND các quận, huyện, thị xã đôn đốc các đơn vị sử dụng lao động, các đơn vị quản lý đối tượng rà soát, bổ sung thông tin, hoàn thiện việc cấp mã số BHXH.

Trong quá trình đó, cơ quan BHXH phải kịp thời giải quyết ngay những khó khăn, vướng mắc, đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông tuyên truyền về sự cần thiết, mục đích cấp mã số BHXH nhằm tạo thuận tiện cho người dân, giảm thủ tục hành chính khi giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp...

UBND TP. Hà Nội cũng yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các phòng chức năng; UBND các xã, phường, thị trấn và các trường học trên địa bàn phối hợp với cơ quan BHXH để rà soát, cấp mã số BHXH. UBND xã, phường hướng dẫn người tham gia BHYT thuộc nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước đóng (như người cao tuổi, hộ nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi…); người tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện để họ hợp tác, kê khai bổ sung thông tin đầy đủ, đúng yêu cầu.

Theo dự kiến, Hà Nội phấn đấu đến 30/6/2018 sẽ hoàn thiện cấp mã số BHXH cho 6 triệu người tham gia BHXH, BHYT.

Việc cấp sổ BHXH, thẻ BHYT theo mã số BHXH được thực hiện từ ngày 1/8/2017 đối với BHXH TP. Hà Nội và từ 1/9/2017 với BHXH cả nước cho các trường hợp mới tham gia hệ thống, đổi thẻ BHYT.

Sau 1 tuần triển khai, đến nay, cả nước đã có khoảng 440.000 trường hợp trong số hơn 13 triệu người được đổi thẻ BHYT cấp theo mã số sổ BHXH. Hiện nay, 63 cơ quan BHXH các tỉnh, thành phố đã triển khai tập huấn và hướng dẫn phần mềm cho BHXH các quận, huyện. Trên cơ sở đó, BHXH các quận, huyện tiếp tục cung cấp danh sách, tờ khai gửi cho cơ quan, đơn vị quản lý đối tượng để hướng dẫn việc kê khai bổ sung thông tin cấp mã số BHXH cho người tham gia.

Khẳng định chủ trương cấp mã số BHXH cho người tham gia BHXH, BHYT không ảnh hưởng quyền lợi của người tham gia BHYT trong thời điểm giao thời, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu cho biết: Trong thời gian đầu thực hiện tra cứu giá trị sử dụng thẻ trên Cổng thông tin giám định BHYT, trường hợp người tham gia dùng thẻ còn giá trị sử dụng đi khám, chữa bệnh nhưng cơ sở khám chữa bệnh tra cứu trên cổng phát hiện thẻ BHYT đã hết giá trị sử dụng thì thông báo cho cơ quan BHXH. Cơ quan BHXH có trách nhiệm kiểm tra, đồng thời vẫn phải bảo đảm quyền lợi khám chữa bệnh bình thường cho người tham gia (trừ trường hợp cơ quan BHXH nơi cấp thẻ thông tin lại người đó đã ngừng đóng BHYT).

Nguyễn Hoàng
Ý kiến của bạn
Tags: