Gã lãng tử Đức Huy

07-12-2017 21:50 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Nhỏ nhẹ, duyên dáng và tài hoa. Ai cũng nhận xét về nhạc sĩ, ca sĩ Đức Huy như vậy. Anh là một trong những số ít ca sĩ chỉ hát những ca khúc của mình sáng tác.

Ấm áp chân tình. Mơ mộng và ngọt ngào đúng như một gã du ca trên những nẻo đường đời. Anh là hiện thân của một nghệ sĩ sống với muôn nẻo truân chuyên từ khi còn nhỏ. Âm nhạc đã chọn anh như một sự cứu rỗi trong cuộc sống...

Bắt đầu từ  “Cơn mưa phùn”

Mới 4 tuổi, cậu bé Đức Huy đã mang một nỗi buồn vô hạn, khi cha mẹ phải chia tay. Đức Huy theo mẹ cùng sống với cha dượng nay đây mai đó. Sinh năm 1947, trong một gia đình Công giáo ở Sơn Tây (Hà Nội), bé Đức Huy sớm đã hòa mình với không khí âm nhạc thánh ca, và tình yêu âm nhạc đã nảy mầm từ những ngày theo cha mẹ đi lễ nhà thờ. Năm 1954, gia đình di cư vào phía Nam, Đức Huy bắt đầu một cuộc sống lang thang theo công việc di chuyển của cha dượng khắp đó đây. Mỗi nơi sống vài năm ngỡ như vô định. Nay ở Đà Nẵng, lúc lại sống tại biển Nha Trang, khi lại lên Đà Lạt. Cuối cùng đơn vị của cha dượng được chuyển về Sài Gòn (1961). Khi đó Đức Huy đã bước sang tuổi 15. Tuy vậy, đến đâu Đức Huy vẫn được mẹ và cha dượng cho ăn học đến nơi đến chốn và tiếp xúc với âm nhạc nhà thờ thường xuyên. Dường như ngọn nguồn cảm xúc âm nhạc vẫn còn nằm ở đâu đó trong góc tâm hồn của Đức Huy. Nó chỉ phát huy sở trường bắt đầu từ ngày được về Sài Gòn ăn học. Kèm với đó, gia đình lại ở gần với một nhạc sĩ nổi tiếng, đồng thời cũng là bà con họ hàng từ Bắc vào. Đó chính là nhạc sĩ Nguyễn Vũ, tác giả của ca khúc Bài thánh ca buồn, người anh họ của Đức Huy. Nhạc sĩ Nguyễn Vũ thấy cậu em có năng khiếu âm nhạc nên đã truyền dạy.

Nhạc sĩ, ca sĩ Đức Huy.

Nhạc sĩ, ca sĩ Đức Huy.

Vừa đi học, Đức Huy vừa chăm chút từng ngón đàn ghi ta đầu tiên, trong cuộc đời mình. Do có năng khiếu trời ban và tâm hồn nhạy cảm, chỉ trong vòng một năm Đức Huy đã thành thạo những bài học cơ bản. Đúng như cá gặp nước vậy, Đức Huy say mê cây đàn ghi ta suốt ngày đêm, chăm chỉ luyện tập không biết mệt mỏi. Học mọi nơi mọi lúc. Luyện từng ngón đàn khó học được từ các bậc đàn anh. Có ngày nghe đĩa nhạc tới 40 lần để tìm cho ra những hợp âm của bản nhạc. Anh không hề bỏ qua những bộ phim ca nhạc nào. Nhất là những bản độc tấu ghi ta. Đức Huy dành mọi số tiền ít ỏi để mua đĩa hay vào rạp lắng nghe các nghệ sĩ biểu diễn. Lúc nào Đức Huy cũng sống trong cơn mộng du với những hợp âm trong những bản hòa tấu ghi ta. Chỉ trong hai năm khổ luyện và chịu khó học hỏi, Đức Huy bất ngờ xin tuyển vào ban nhạc Les Vampires, nổi tiếng ở Sài Gòn lúc bấy giờ. Đức Huy khi đó mới 16 tuổi đã nổi lên như một hiện tượng âm nhạc trẻ có tài năng. Anh là học sinh của Trường Chu Văn An, trong khi đó các thành viên khác của ban nhạc đều được đào tạo từ những trường Tây có danh tiếng ở Sài Gòn.

Không những là một nhạc công có tài, Đức Huy còn sớm thể hiện năng khiếu sáng tác ca khúc, và viết những bản phối khí cho ban nhạc. Sau này lên học Đại học Văn khoa, năm 1969, bất ngờ Đức Huy trình làng ca khúc Cơn mưa phùn. Anh hát cùng với nữ ca sĩ Thanh Tuyền và được bạn trẻ đón nhận nồng nhiệt. Đặc biệt, giọng hát của Đức Huy trong trẻo ngọt ngào và dịu dàng, gây ấn tượng truyền cảm dễ thương. Vừa chơi ghi ta, Đức Huy vừa hát tạo nên hình ảnh đáng yêu trong lòng bạn trẻ vào đầu thập niên 1970 ở Sài Gòn. Sau khi tốt nghiệp đại học, Đức Huy xác định sự nghiệp mình theo đuổi  là âm nhạc, nên đã tham gia biểu diễn với những ban nhạc nổi tiếng nhất để mưu sinh và theo đuổi con đường sáng tác ca khúc. Với anh, âm nhạc là người tình trăm năm. Sự quyến rũ của nó đã làm trái tim anh tan chảy. Sống với những cung bậc của giai điệu mê say. Mỗi khi cầm cây đàn ghi ta, nguồn cảm xúc trong anh trào dâng, và những tình khúc ra đời. Ngỡ như cuộc sống sẽ thăng hoa và mê say bất tận với âm nhạc, nếu không có cuộc ra đi bất ngờ trong cuộc đời anh, vào năm 1975, khi theo gia đình tha hương trên đất Mỹ.

Những năm tháng du ca trên tàu biển

Lại bắt đầu con đường đi của mình trong đường đời. Cái mệnh thiên di của Đức Huy là vậy. Anh chàng thư sinh và tài hoa ngày nào, giờ đây phải làm người bảo mẫu, hay phục vụ trong một nhà hàng để kiếm ăn lần hồi. Lận đận trong gần 10 năm tìm việc mưu sinh, Đức Huy đã trải qua hàng chục công việc không đâu vào đâu. Khi bưng bê, khi quét dọn, rồi lăn vào bếp nấu ăn trong một nhà hàng. Có lúc sang hơn chút là làm chân văn thư lưu trữ hồ sơ. Cuối cùng, âm nhạc lại tìm đến anh và cất tiếng gọi thử thách đến bất ngờ. Bắt đầu là làm nhạc công hát tiếng Anh cho một nhà hàng Trung Hoa. Nhưng sau đó hết việc lại xin vào hát cho một quán bar của người Nhật. Thế là anh ngày đêm lao vào học tiếng Nhật, luyện hát những bài hát của xứ sở mặt trời mọc, Đức Huy nhanh chóng đứng lên sân khấu chỉ sau vài tháng rèn tập. Và đây chính là thời gian anh viết được ca khúc Và tôi cũng yêu em. Khán giả trong quán bar vô cùng yêu thích ca khúc này, khi được nghe anh trình diễn bằng tiếng Nhật cùng hòa tấu với ban nhạc. Có thể nói đây là bài hát định mốc son cho nghiệp sáng tác của Đức Huy trong cộng đồng hải ngoại.

Nhưng rồi cái số thiên di lại lôi kéo anh ra khỏi quán bar người Nhật và ném anh lên con tàu định mệnh. Đó chính là con tàu du lịch lớn lênh đênh khắp các vùng đại dương bao la. Anh hát phục vụ du khách trong mỗi chuyến đi và dịch chuyển hết từ Hawaii, đến Tahiti, Carribbean, rồi sang Jamaica, hay Mexico... nghĩa là nay đây mai đó, với cả ngàn du khách, với con tàu cắm cờ Liên hợp quốc của 64 quốc gia. Trên con tàu đó, Đức Huy vừa đàn vừa hát tiếng Anh và sáng tác. Anh biểu diễn theo chương trình và theo yêu cầu của người nghe. Một cuộc viễn du bằng âm nhạc của Đức Huy, bắt đầu từ năm 1984, kéo dài tới 1989. Có lẽ đây là 5 năm huy hoàng nhất về sáng tác và biểu diễn của Đức Huy. Chính từ chuyến du ca định mệnh này tạo nên nguồn cảm hứng sáng tác dồi dào và có sức thu hút mạnh mẽ của âm nhạc Đức Huy. Đó chính là những tác phẩm để đời như: Người tình trăm năm; Một tình yêu, Để quên con tim, hay như Tiếng mưa đêm. Bay đi cánh chim biển, Và con tim đã vui trở lại... Hơn thế nữa, cũng tại nơi đây nguồn cảm hứng cho những tình khúc khác của Đức Huy trong dịp này ra đời, đó chính là ca sĩ Thảo My. Cuộc tình thơ mộng giữa hai người được ghi dấu ấn sáng tác của Đức Huy, khi anh viết tặng riêng Thảo My các ca khúc nổi tiếng: Đừng xa em đêm nay, Những đêm trăng tròn, Còn mãi thương nhau...

Nhưng trớ trêu thay, sau cuộc viễn du âm nhạc và cuộc hôn nhân giữa hai người (vào năm 1991) là cuộc vật lộn vì mưu sinh không mấy thuận chèo mát mái. Vợ chồng Đức Huy - Thảo My chuyển hướng sang kinh doanh để nuôi các con ăn học. Hai người mở phòng thu, rồi mở studio, quay sang làm nhà hàng kiếm tiền. Cùng thời gian này, sân khấu hoạt động ca nhạc ở hải ngoại thoái trào, các show ca nhạc không còn được thịnh hành như trước. Đa số các nghệ sĩ đều phải làm nghề khác để mưu sinh. Đức Huy và Thảo My cũng nằm trong vòng quay khắc nghiệt đó. Nhưng càng làm ăn càng khó khăn. Cuộc sống hai vợ chồng nuôi ba con ăn học không dễ dàng gì. Mâu thuẫn gia đình ngày một nặng nề. Họ đã chia tay sau hơn 13 năm chung sống. Ngay sau đó, nhạc sĩ Đức Huy tìm đường trở về Việt Nam, với mục đích tìm lại thị trường âm nhạc. Anh luôn mong ước được biểu diễn cho khán giả trong nước, nơi mà mình đã ra đi. Thêm một lần nữa, anh khát khao tìm lại chính mình trên quê hương và muốn xóa đi nỗi buồn dằng dặc, sau bao năm tha hương trên đất khách quê người.

“Và con tim đã vui trở lại”

Thêm một lần “như cá gặp nước”, sau khi nhạc sĩ Đức Huy trở về định cư hẳn ở trong nước, với những hoạt động tưng bừng trên sân khấu ca nhạc. Anh tham gia biểu diễn và đã xuất hiện trong chương trình “Duyên dáng Việt Nam”, với cây đàn ghi ta quen thuộc. Giọng hát trong trẻo ngọt ngào vẫn như ngày nào. Năm 2005, nhạc sĩ Đức Huy lần đầu tiên phát hành Album Và con tim đã vui trở lại tại Việt Nam. Sau đó hai năm, anh đã tổ chức Liveshow riêng, thể hiện niềm vui trở về với khán giả trong nước. Những năm sau, nhạc sĩ Đức Huy còn được mời tham gia làm giám khảo cho các cuộc thi như Bước nhảy hoàn vũ và Gương mặt thân quen. Cũng từ đó, nhạc sĩ càng trở nên thân quen hơn với khán giả trong nước, khi anh về định cư hẳn từ năm 2012.

Còn hơn thế nữa, một hạnh phúc mới đến với anh, đó là cuộc hôn nhân thứ hai vào năm 2013. Người vợ trẻ, sinh năm 1991, một khán giả yêu âm nhạc Đức Huy từ khi còn nhỏ. Say nhạc và say tình. Quả là trời cho nhạc sĩ Đức Huy sau chuyến trở về này. “Và con tim đã vui trở lại” đúng với nghĩa của nó. Giờ đây lời bài hát của Đức Huy mỗi khi được cất lên càng ẩn chứa niềm vui không bao giờ vơi cạn trong anh. Khán giả cũng hòa chung vơi niềm vui ấy: “... Và tôi cũng yêu em. Yêu em nồng nàn. Yêu em chứa chan...”.


Bài và ảnh: Hạnh An
Ý kiến của bạn