FDA phê chuẩn loại thuốc mới điều trị ung thư vú di căn

03-10-2017 15:27 | Thông tin dược học

SKĐS - Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ vừa phê chuẩn thuốc Verzenio để điều trị cho bệnh nhân bị ung thư vú di căn âm tính với HER2 và dương tính với HR.

Ung thư vú là dạng ung thư phổ biến nhất ở Mỹ với khoảng 252.710 người được chẩn đoán mỗi năm. Viện Sức khỏe quốc gia Mỹ ước tính có khoảng 40.610 người sẽ tử vong vì ung thư vú. Verzenio hay còn gọi là abemaciclib được phê chuẩn để điều trị ung thư vú di căn dương tính với thụ thể hormon HR và âm tính với thụ thể yếu tố phát triển biểu mô người hay (HER2), tiến triển sau khi dùng liệu pháp nội tiết.

Khoảng 72% bệnh nhân bị ung thư vú dương tính với HR và âm tính với HER2.

TS Richard Pazdur thuộc FDA cung cấp lựa chọn điều trị đích mới cho những bệnh nhân bị ung thư vú không đáp ứng với điều trị và không giống các thuốc khác cùng loại, nó có thể điều trị độc lập cho những bệnh nhân trước đây được điều trị với phương pháp nội tiết và hóa trị.

Verzenio hoạt động bằng cách chặn các phân tử được gọi là cyclin-dependent kinases 4 và 6 thúc đẩy sự phát triển của các tế bào ung thư.

Thuốc này được phê chuẩn trong sự kết hợp với liệu pháp nội tiết, được gọi là fulvestrant, dùng khi ung thư tiếp tục phát triển sau liệu pháp nội tiết. Verzenio có thể được cung cấp cho chính bệnh nhân trước đó được điều trị với liệu pháp nội tiết và điều trị bằng hóa trị sau khi ung thư di căn.

Verzenio được nghiên cứu trong một thử nghiệm gồm 132 bệnh nhân bị ung thư vú dương tính với HR và âm tính với HER2 đã có sự tiến triển sau khi điều trị với liệu pháp nội tiết và hóa trị sau khi ung thư lây lan. Nghiên cứu này chỉ ra rằng 19,7% bệnh nhân dùng Verzenio đã co lại hoàn toàn hoặc một phần các khối u trong thời gian trung bình 8,6 tháng.


BS Thu Vân
Ý kiến của bạn