Dùng thuốc gì để trị vết cắn do côn trùng?

18-01-2017 13:22 | Thông tin dược học

SKĐS - Tết này gia đình tôi có kế hoạch về quê ăn Tết với ông bà nội ở Thanh Hóa. Tôi đã chuẩn bị khá đầy đủ các loại thuốc để dự phòng trường hợp cần thiết, duy có thuốc trị vết cắn do côn trùng như muỗi, bọ chét, kiến…

Tết này gia đình tôi có kế hoạch về quê ăn Tết với ông bà nội ở Thanh Hóa. Tôi đã chuẩn bị khá đầy đủ các loại thuốc để dự phòng trường hợp cần thiết, duy có thuốc trị vết cắn do côn trùng như muỗi, bọ chét, kiến… là chưa biết nên dùng những loại nào. Xin quý báo tư vấn giúp!

Phạm Hải Hà (Hà Nội)

Nước ta nằm trong khu vực khí hậu nhiệt đới gió mùa, rất thuận lợi cho các loại côn trùng sinh sôi nảy nở, trong đó có một số loài thường hay cắn, đốt người gây ra tình trạng viêm da như bọ chét, kiến, muỗi, ong... Các côn trùng này được phân chia làm hai loại, loại không có nọc độc và loại có nọc độc. Đối với các trường hợp bị côn trùng có nọc độc như ong, bọ cạp cắn, đốt có thể gây phản ứng dị ứng tức thời như sốc phản vệ, có thể nguy hiểm tới tính mạng nên cần được điều trị cấp cứu tích cực tại bệnh viện. Các loại côn trùng không có nọc độc khi cắn, đốt tại tay, chân hay vùng da hở thì tùy từng loài mà có biểu hiện ngoài da khác nhau, thông thường tại chỗ thường có biểu hiện sưng nề, ngứa khiến người bệnh khó chịu, thậm chí mất ngủ. Để trị những khó chịu do loại côn trùng này cắn, đốt gây ra, bạn có thể chuẩn bị một số loại thuốc bao gồm thuốc bôi tại chỗ và thuốc uống. Thuốc bôi tại chỗ có thể dùng các dung dịch làm mát da như hồ nước, jarish nhưng cần chú ý khi sử dụng không bôi lên các tổn thương khô, dày sừng, liken hóa; dung dịch sát khuẩn như thuốc tím pha loãng, xanh methylen... để diệt khuẩn và làm khô tổn thương; kem chống ngứa như moz-bite, eurax... để hạn chế phản ứng cào gãi nên giảm viêm nhiễm, giảm lan rộng tổn thương; kem, mỡ có corticoid như hydrocortisone, triamcinolon... có tác dụng chống viêm và kem, mỡ kháng sinh kết hợp corticoid để sử dụng khi tổn thương đã khô. Thuốc uống bao gồm kháng histamin... Nếu bệnh nhân hay dị ứng với côn trùng đốt, nên mang theo một hộp chống dị ứng có chứa adrenaline (epinephrine). Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc cần đặc biệt cân nhắc kỹ trước khi dùng để đạt mục đích chính trong điều trị côn trùng cắn, đốt là ngăn chặn ngứa.


BS. Nguyễn Hải Liên
Ý kiến của bạn