Để xảy ra ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể: Tăng mức và phạm vi xử phạt

09-05-2016 08:07 | Thời sự

SKĐS - Trong khi Tháng hành động về an toàn thực phẩm (15/4 - 15/5/2016) đang được diễn ra tại các địa phương trong cả nước, thì thông tin về một số vụ ngộ độc thực phẩm (NĐTP) xảy ra tại các bếp ăn tập thể ở các địa phương đã khiến chúng ta không khỏi lo lắng cho chất lượng cũng như vấn đề đảm bảo an toàn thực phẩm các bữa ăn của bếp ăn tập thể.

Bếp ăn tập thể liên tiếp “dính” NĐTP

Vụ NĐTP mới nhất đã xảy ra tại bếp ăn tập thể chung của 3 công ty: Lisheng, Xinren và Sungju (địa chỉ tại Khu công nghiệp Minh Hưng - Hàn Quốc, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) cuối tháng 4, làm nhiều công nhân phải nhập viện điều trị. Trước đó ít ngày, hàng nghìn công nhân Công ty TNHH Youngor Smart Shirts Việt Nam (Khu công nghiệp Mỹ Trung, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định) đã hoảng hốt khi phát hiện có dòi bò ra từ suất ăn trưa tại nhà máy. Thực đơn bữa ăn trưa hôm ấy gồm: cơm, thịt kho dừa, tép và rau. Nhiều công nhân khẳng định nhìn thấy dòi bò từ món thịt kho dừa và tép trong khẩu phần ăn của mình. Sau đó, vì bức xúc nên rất nhiều công nhân đứng dậy bỏ về.

Một ngày giữa tháng 4, sau khi ăn trưa xong, 51 công nhân của Công ty CP Quốc tế Swimax (Nhà máy may tại xã Thọ Nguyên, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa) bị đau bụng, buồn nôn, chóng mặt, trong đó có 35 người có biểu hiện NĐTP nặng phải nhập viện điều trị.

Trước đó, tại Bắc Giang, gần 100 công nhân tại Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật năng lượng Mặt Trời BoViet đã phải nhập viện do NĐTP. Đặc biệt hơn, chỉ trong một ngày, 3 vụ NĐTP tập thể đã xảy ra tại Tiền Giang, Mèo Vạc (Hà Giang) và TP.HCM khiến gần 150 người nhập viện.

Các bếp ăn tập thể  cần đảm bảo VSTP nghiêm ngặt để phòng ngộ độc tập thể.          Ảnh: Trần Minh

Thực trạng này tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ mất an toàn thực phẩm, NĐTP tại các bếp ăn tập thể hiện nay, nhất là bếp ăn tập thể của công nhân ở các khu công nghiệp, khu chế xuất, bởi thống kê của Cục An toàn thực phẩm (ATTP) - Bộ Y tế cho thấy, năm 2015, riêng tại các bếp ăn tập thể đã xảy ra hơn 30 vụ NĐTP nghiêm trọng, làm trên 3.000 người phải nhập viện. Trong đó, có tới 70% vụ NĐTP ở bếp ăn tập thể do cơ sở cung cấp thức ăn không bảo đảm an toàn vệ sinh, nguồn thực phẩm kém chất lượng, còn lại hơn 30% nguyên nhân là do điều kiện vệ sinh bếp ăn tại chỗ.

Bữa ăn của công nhân chỉ từ 4.000- 9.000đ/bữa

Theo TS. Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP, vấn đề đảm bảo ATTP tại các bếp ăn tập thể trong các khu công nghiệp, khu chế xuất đã có quy định chặt chẽ từ nguồn gốc thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm, nước, phụ gia... cho đến những quy định về thủ tục hành chính như bắt buộc các bếp ăn phải có Giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP mới được phép cung cấp suất ăn cho công nhân. Tuy nhiên, qua kiểm tra, khảo sát, 70% vụ NĐTP trong các khu công nghiệp là do thức ăn nấu ở nơi khác mang đến (các doanh nghiệp cung cấp suất ăn bên ngoài nhà máy) nên việc kiểm soát khó khăn hơn. Ví như, vụ NĐTP tại Bình Phước, kết quả bước đầu ghi nhận, đơn vị cung cấp suất ăn gây ngộ độc chưa có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, điều đó cho thấy có dấu hiệu buông lỏng quản lý trong việc bảo đảm ATTP trên địa bàn.

“Qua khảo sát ở nhiều địa phương cho thấy, một nguyên nhân nữa khiến NĐTP luôn đe dọa các bếp ăn tập thể là bữa ăn cung cấp cho công nhân chỉ 9.000 đồng/bữa/người. Đó là chưa tính lợi nhuận của nhà cung cấp khoảng 1.000 đồng/bữa/người thì giá trị thực của bữa cơm chỉ khoảng 8.000 đồng. Chúng tôi theo nhiều công nhân về khu vực nhà trọ thấy bữa cơm ở nhà trọ thấp nhất chỉ 4.000 đồng/bữa. Với giá trị như thế thì bữa cơm công nhân rất tệ về dinh dưỡng và không đủ để công nhân có thể tái tạo sức lao động, trong khi phần lớn trong số họ ở lứa tuổi 18-25, mà phần đông là nữ giới. Thực tế này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến giống nòi bởi đa số công nhân trong các khu công nghiệp có tuổi đời rất trẻ, đang trong độ tuổi sinh sản” - TS. Phong cho biết.

Để khắc phục, hạn chế tình trạng này, ông Phong thông tin: Cục ATTP đã phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đưa ra tiêu chí về lượng calo tối thiểu trong một bữa ăn cho công nhân. Đồng thời, Cục sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan quyết không để các cơ sở không đủ điều kiện ATTP cung cấp suất ăn cho công nhân. Ví như với cơ sở cung cấp suất ăn gây ngộ độc cho hàng trăm công nhân ở Bình Phước, Cục ATTP đã đề nghị cơ quan chức năng ở Bình Phước đình chỉ hoạt động của công ty này...

Cơ quan quản lý để xảy ra sự cố về ATTP cũng bị xử lý

Liên quan đến công tác ATTP, ông Phong cũng cho biết, tới đây, ngoài việc xử lý các cá nhân hoặc tổ chức vi phạm ATTP thì những cá nhân hoặc cơ quan quản lý nào để xảy ra sự cố về lĩnh vực này cũng sẽ bị xử lý theo quy định. Đặc biệt, từ ngày 1/7 tới, khi Luật Hình sự (sửa đổi) có hiệu lực thì những quy định này càng thể hiện rõ hơn.


Thái Bình
Ý kiến của bạn