Truyền hình trực tuyến: Để có lá gan khỏe

TS. Từ Ngữ

TS. Từ Ngữ

Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam

29-07-2016 08:11 | Sức khỏe TV

SKĐS - Nhân ngày Viêm gan thế giới 28/7, ” Báo điện tử Sức khỏe & Đời sống (Suckhoedoisong.vn) tổ chức buổi tư vấn truyền hình trực tuyến với chủ đề “Để có lá gan khỏe mạnh” vào lúc 9h30, thứ Sáu ngày 29/7. Chương trình được phát trực tiếp trên Suckhoedoisong.vn, trên kênh Youtube của báo Sức khỏe & Đời sống và trên fanpage của báo Sức khỏe & Đời sống.

Mời các bạn theo dõi chương trình

Hiện nay có 5 loại virus viêm gan được công nhận là virus viêm gan A, B, C, D và E. Trong đó viêm gan B, C và D thường gây viêm gan mạn tính, tiến triển tới xơ gan, ung thư tế bào gan và tử vong. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trên thế giới có khoảng 2 tỉ người đã từng bị nhiễm virus viêm gan B, hiện tại có khoảng 240 triệu người nhiễm virus viêm gan B mạn. Hàng năm trên thế giới có 500-700 nghìn người tử vong vì hậu quả của nhiễm virus viêm gan B như xơ gan và ung thư gan. Có khoảng 170 triệu người nhiễm virút viêm gan C và 3-4 triệu người mắc mới mỗi năm.

Việt Nam là nước nằm trong khu vực nhiễm virus viêm gan B cao với tỉ lệ nhiễm trên 8% dân số. Các nghiên cứu trong nước công bố với kết quả nhiễm virus khác nhau, tỉ lệ người nhiễm virus viêm gan B dao động từ 10-20%; viêm gan C chiếm 2-3% dân số, thường gặp ở nhóm có nguy cơ cao như những người tiêm chích ma túy, bệnh nhân chạy thận nhân tạo chu kỳ, gái mại dâm…

Gan là một bộ phận quan trọng của cơ thể, với chức năng chính là khử độc. Gan có "trách nhiệm" lọc máu từ tim và từ tĩnh mạch cửa, nhận các chất dinh dưỡng và hóa tố khác nhau hấp thụ từ hệ thống tiêu hóa nên thức ăn và tất cả các nhiên liệu phải đi qua gan trước để thanh lọc và biến chế thành những vật liệu khác nhau. Củng cố lá gan đồng nghĩa với việc củng cố sức khỏe nói chung. Do đó, các bệnh liên quan tới gan thật sự rất nguy hiểm, và càng nguy hiểm hơn nếu người có bệnh không được phát hiện kịp thời. Bởi khi lá gan bị tổn thương, chức năng gan sẽ bị suy giảm khiến các chất độc tồn ứ lại và gây hại cho các cơ quan nội tạng.

Tuy nhiên, nhiều người trong số chúng ta khi khỏe mạnh lại ít khi nghĩ nhiều về gan. Thậm chí, không ít người còn không nhận thức được gan của mình đang hoạt động như thế nào và cách bảo vệ bộ phận cơ thể rất quan trọng này ra sao, khiến gan không được bảo vệ và chữa trị kịp thời, dẫn tới tổn thương nghiêm trọng tới sức khỏe tổng thể.

Bệnh gan có thể thể hiện ở rất nhiều thể, bao gồm: Suy gan cấp tính; Viêm gan do rượu; Viêm gan tự miễn; Tắc nghẽn ống dẫn mật; Suy gan mãn tính; Xơ gan; Gan to; Hội chứng Gilbert; Hemochromatosis; Viêm gan A; Viêm gan B; Viêm gan C; Viêm gan D; Viêm gan E; U tuyến gan; Ung thư gan; U nang gan; U mao mạch gan; Hạch gan hạch; Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu; Viêm gan nhiễm độc..... Điều trị bệnh gan phụ thuộc vào chẩn đoán. Một số vấn đề về gan có thể được điều trị bằng thuốc. Một số bệnh nhân có thể yêu cầu phẫu thuật. Ghép gan, cuối cùng có thể được yêu cầu cho vấn đề về gan - suy gan.

Do đó, có những hiểu biết nhất định về gan và cách bảo vệ, chăm sóc bộ phận quan trọng này của cơ thể, đặc biệt là đối với những người đang gặp vấn đề về sức khỏe hay có tiền sử các vấn đề về gan, là một điều hết sức cần thiết và cấp bách. Những hiểu biết này sẽ được cung cấp trong buổi Tư vấn Truyền hình trực tuyến “Để có lá gan khỏe mạnh” do Báo điện tử Sức khoẻ&Đời sống (Suckhoedoisong.vn) tổ chức, chương trình diễn ra vào lúc 9h30, thứ sáu, 29/7/2016.

Các khách mời tham dự chương trình lần này gồm có:


PGS.TS. Nguyễn Tiến Quyết, Nguyên Giám đốc Bệnh viện Việt Đức


PGS.TS Trịnh Thị Ngọc, nguyên trưởng khoa Truyền nhiễm, BV Bạch Mai


TS. Từ Ngữ - Tổng Thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam

Buổi tư vấn sẽ được truyền hình trực tuyến trên Báo điện tử Sức khoẻ&Đời sống (Suckhoedoisong.vn), trên kênh Youtube của báo Sức khỏe & Đời sống và trên fanpage của báo Sức khỏe & Đời sống bắt đầu từ: 9h30 thứ Sáu, ngày 29/7/2016.

Bạn đọc có thể gửi câu hỏi về tòa soạn ngay từ bây giờ theo địa chỉ:

Email: bandientuskds@gmail.com

hoặc gọi theo số 19006690 trong thời gian diễn ra chương trình

hoặc trên trang fanpage: Y tế Việt Nam

hoặc fanpage của báo: Sức khoẻ & Đời sống

Hoặc điền vào mẫu phía dưới trang.

Các khán giả có câu trả lời tương tác với chương trình đúng và nhanh nhất sẽ được lựa chọn để nhận các phần quà của chương trình gửi tặng.

Báo điện tử Sức khoẻ & Đời sống (Suckhoedoisong.vn) trân trọng cảm ơn TS. Từ Ngữ - Tổng Thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam; PGS.TS. Nguyễn Tiến Quyết, Nguyên Giám đốc Bệnh viện Việt Đức; PGS.TS Trịnh Thị Ngọc, nguyên Trưởng khoa Truyền nhiễm, BV Bạch Mai đã nhận lời tham gia chương trình.

Mời độc giả tham gia chương trình tương tác truyền hình trực tuyến

Khán giả tương tác với chương trình:
1. Like Fanpage Báo Sức khoẻ và đời sống
2. Share link sự kiện của chương trình.
3. Trả lời câu hỏi của chương trình chính xác và nhanh nhất.

Những khán giả có câu trả lời chính xác nhất và nhanh nhất sẽ được chúng tôi công bố ngay trong chương trình này

Câu hỏi 1: Vi rút viêm gan B lây truyền như thế nào?

A. Lây từ mẹ sang con

B. Lây truyền qua tiêm chích và truyền máu

C. Lây truyền qua quan hệ tình dục

D. Tất cả các đáp án trên

Đáp án đúng: D

CHÚC MỪNG ĐỘC GIẢ CÓ FACEBOOK LÀ Hanh Duc ĐÃ TRÚNG THƯỞNG CÂU HỎI SỐ 1 CỦA CHƯƠNG TRÌNH.

Câu hỏi 2: Khi mắc bệnh gan nhiễm mỡ có cần điều trị hay không?

A. Không cần điều trị, chỉ cần ăn uống kiêng khem

B. Phải đi khám, điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ

C. Có thể tự mua thuốc điều trị nếu bị gan nhiễm mỡ nặng

D. Tất cả các phương án trên

Đáp án: B

CHÚC MỪNG ĐỘC GIẢ CÓ FACEBOOK LÀ Nguyễn Chiến ĐÃ TRÚNG THƯỞNG CÂU HỎI SỐ 1 CỦA CHƯƠNG TRÌNH.

Câu hỏi 3: Bệnh viêm gan A lây truyền theo đường nào?

A. Lây qua quan hệ tình dục

B.Lây truyền từ mẹ sang con

C. Lây qua đường tiêu hóa

D. Tất cả phương án trên

Đáp án đúng: C

CHÚC MỪNG ĐỘC GIẢ CÓ FACEBOOK LÀ Đào Hùng ĐÃ TRÚNG THƯỞNG CÂU HỎI SỐ 1 CỦA CHƯƠNG TRÌNH.

Trân trọng cám ơn bệnh viện Medlatec đã đồng hành cùng chương trình!

Gửi câu hỏi Phỏng vấn trực tuyến
Lên trên
Ý kiến của bạn