Côn đồ náo loạn bệnh viện, hành hung bác sĩ

23-09-2013 20:45 | Tin nóng y tế

Hàng loạt vụ côn đồ truy sát nhau đã xảy ra tại các cơ sở y tế lớn nhỏ tại TP.HCM trong thời gian qua. “Nóng” nhất là vụ việc 30 đối tượng có hung khí tấn công, đập phá tại Khoa cấp cứu BV Nhân dân Gia Định TP.HCM trong đêm ngày 22 - rạng sáng ngày 23/9.

Bài 1: Bác sĩ – Nạn nhân mới của côn đồ bệnh viện
 
Hàng loạt vụ côn đồ truy sát nhau đã xảy ra tại các cơ sở y tế lớn nhỏ tại TP.HCM trong thời gian qua. "Nóng" nhất là vụ việc 30 đối tượng có hung khí tấn công, đập phá tại Khoa cấp cứu BV Nhân dân Gia Định TP.HCM trong đêm ngày 22 - rạng sáng ngày 23/9.

Côn đồ truy sát nhau, bác sĩ bị dọa bắn

Vụ việc xảy ra vào khoảng 23 giờ tối 22/9, Khoa Cấp cứu của BV Nhân Dân Gia Định tiếp nhận một bệnh nhân nam tên T. (23 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) trong tình trạng bị chấn thượng nặng ở tay chân do bị dao chém. Trong khi các BS đang cấp cứu cho bệnh nhân này thì êkíp trực lại tiếp nhận thêm bệnh nhân N.V.Đ. (53 tuổi) đến trong tình trạng nguy kịch do vùng mặt và cổ có nhiều vết chém, một vết đâm thấu tim ở vùng ngực. Bệnh nhân được cho đã tử vong ngay khi đưa vào cấp cứu. Cũng đúng lúc này, một nhóm côn đồ khoảng gần 30 người cầm theo gậy gộc, mã tấu xông vào truy sát bệnh nhân T. khi người này đang được cấp cứu. Họ cho rằng T. đã chém ông Đ. chết.
 
Thấy vậy, các BS đã đưa ông T. sang các khoa, phòng khác để lánh nạn. Lùng sục để tìm "kẻ thù" không thấy, nhóm côn đồ này vây kín các phòng trực của BS ở Khoa cấp cứu, đe dọa nhân viên y tế. Chưa hết, nhóm người này còn dọa bắn nhân viên y tế của BV vì cho rằng đã giấu bệnh nhân T. đi nơi khác, đồng thời dồn các nhân viên y tế vào một phòng trực và hăm dọa khiến ai cũng hoảng sợ, nhiều bệnh nhân đang caấp cứu nơi đây hoảng loạn bỏ chạy ra ngoài. Sau khi các BS cấp báo sự việc với Ban Giám đốc bệnh viện và nhờ lực lượng Công an quận Bình Thạnh vào can thiệp, 3 giờ sáng 23/9, Khoa Cấp cứu BV mới tạm bình yên.
Côn đồ náo loạn bệnh viện, hành hung bác sĩ 1
 Khoa Cấp cứu Bệnh viện quận Bình Tân, TP. HCM thường xuyên phải mời công an tới để giữ trật tự, bảo vệ bác sĩ và nhân viên y tế. Ảnh: Tuân Nguyễn

Buổi chiều cùng ngày, chúng tôi trở lại Khoa cấp cứu BV, các BS và nhân viên y tế, điều dưỡng vẫn còn chưa hết hoảng sợ vì sự việc. BS. Tô Vĩnh Ninh - Trưởng khoa Cấp cứu cho biết, hiện các BS và nhân viên y tế đang rất hoang mang và vẫn cần được lực lượng công an hỗ trợ, bảo vệ để có thể tiếp tục hoạt động khám chữa bệnh, cấp cứu. Chỉ vào một phòng đựng dụng cụ và thuốc, một nhân viên y tế kể lại, các BS đã phải ẩn nấp gấp vào trong các phòng trực, phòng dụng cụ và phải lấy bàn ghế chèn cửa lại khi các đối tượng trên xông vào náo loạn tại khoa. Nhiều nhân viên y tế, BS đã phải thay thường phục, thậm chí mặc cả đồ của bệnh nhân để tránh nhóm côn đồ vây ráp, thậm chí có người cho biết vẫn thấy một số đối tượng hôm qua còn lảng vảng xung quanh khu vực cấp cứu, bên ngoài BV.

Theo lãnh đạo BV, tuy vụ việc đêm qua chưa có hậu quả đáng tiếc nhưng đã làm công tác cấp cứu bị ngưng hơn 3 giờ. Và nếu không được sự hỗ trợ, bảo vệ của cơ quan chức năng thì những sự việc tương tự xảy ra rất có thể sẽ khiến các thầy thuốc và bệnh nhân gặp nguy hiểm.

Cứ "bực mình" là... đánh bác sĩ!

Trong thời gian tìm hiểu về nạn côn đồ BV, chúng tôi ghi nhận không ít vụ việc mà y, BS đã trở thành những nạn nhân và bị hành hung một cách thô bạo. Mới đây, vào khoảng giữa tháng 8, một bệnh nhân đã giở thói côn đồ đấm thẳng vào mặt làm dập mũi, môi nữ BS Nguyễn Thị Ngọc V. của BV quận Bình Tân, TP.HCM. Theo thông tin từ BV, đầu giờ chiều ngày 14/8, BS. V. cho một bệnh nhân nam khám bảo hiểm y tế tên Trần Huy (sinh năm 1952, mắc bệnh mạn tính) đi xét nghiệm. Sau khi có kết quả, bệnh nhân quay lại, đòi khám tiếp mặc dù đang có nhiều bệnh nhân chờ đợi.

Dù được yêu cầu phải ngồi chờ đến lượt nhưng bệnh nhân vẫn không chịu. Sau khi to tiếng, nạt nộ, đối tượng này dùng tay đấm thẳng vào mặt BS khiến máu ở mũi, miệng chị túa ra và trở thành bệnh nhân của khoa Cấp cứu ngay tại BV mình đang công tác. Sự việc sau đó đã được lãnh đạo BV, BS. V. khiếu nại đến các cơ quan chức năng và các đoàn thể địa phương để đề nghị can thiệp, giải quyết. Bản thân BS. V. cũng có đơn khởi kiện gửi Công an phường Bình Trị Đông A để đòi công lý, xử nghiêm đối tượng. Gặp lại BS. V. sau nhiều ngày vụ việc xảy ra, chị cho biết vẫn rất hoang mang, sợ hãi khi khám bệnh nhưng vì bệnh nhân, chị vẫn phải tiếp tục công việc.

Côn đồ náo loạn bệnh viện, hành hung bác sĩ 2
 Khoa cấp cứu BV Nhân dân Gia Định, nơi nhóm côn đồ náo loạn đêm 22/9.

Trước đó 3 tháng, cũng tại BV quận Bình Tân, êkíp trực cấp cứu của BV Bình Tân tiếp nhận cấp cứu cho một bệnh nhân nữ tên Cao Ngọc Dầu, sinh 1993, được một nam thanh niên chở vào lúc 8 giờ 15 phút tối. BS. Võ Hoàng Định, trực cọc 1 tại Khoa cấp cứu trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân và tiến hành lập hồ sơ bệnh án điều trị. Tuy bệnh nhân nữ không có vết thương nhưng thanh niên kia cho rằng "bạn gái" mình bị bệnh nặng mà bác sĩ không cấp cứu, với thái độ kích động trước đó, đối tượng đã lớn tiếng quát nạt và vơ ngay ghế inox tại phòng cấp cứu phang thẳng vào BS. Võ Hoàng Định và BS. Trần Minh Quân khiến hai bác sĩ phải chạy ra khỏi phòng cấp cứu. Các y, BS BV Bình Tân vội vã liên hệ mời Công an phường Bình Trị Đông A xuống can thiệp, bảo vệ các y bác sĩ và dẫn đối tượng gây rối, tấn công về trụ sở công an giải quyết.

BS. Nguyễn Văn Mười - Giám đốc BV quận Bình Tân cho biết, BV từng ghi nhận nhiều trường hợp hành xử kiểu xã hội đen, người dân đuổi đánh y, BS chỉ vì người thân của họ không được ưu tiên cứu chữa dù nhập viện sau và thương tích nhẹ. Đầu năm 2013, tại BV, côn đồ cũng gây rối, chém rách mặt một bảo vệ. Theo BS. Mười, mỗi năm có đến cả chục vụ côn đồ tấn công, quậy phá tại BV khiến BV phải thường xuyên "cầu cứu" lực lượng công an can thiệp. Trước thực trạng BS bị hành hung, BS. Mười nhận định rằng: Những người làm ngành y đang chịu một áp lực quá lớn và cần được chia sẻ, bảo vệ nhiều hơn.

Không chỉ riêng hai BV trên, nhiều BV tại TP.HCM như BV Nhân Dân 115, BV Chợ Rẫy, BV Da Liễu, BV ĐK Sài Gòn... cũng từng xảy ra những vụ việc côn đồ náo loạn hành hung hay đe dọa BS khi BS đang làm nhiệm vụ. Hơn lúc nào hết, pháp luật cần có những biện pháp bảo vệ những người thầy thuốc hơn nữa và cần phải có những hình phạt nghiêm khắc, thích đáng dành cho những hành vi côn đồ, bạo lực trong BVvà những kẻ tấn công thầy thuốc để những sự việc tương tự không còn tái diễn, để người thầy thuốc có thể yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc và điều trị cho người bệnh.

Mời đón đọc bài 2: "Bệnh viện – Nơi không bình yên" trên Sức khỏe&Đời sống số 154 ra ngày 26/9/2013

Bài và ảnh: Tuân Nguyễn


Ý kiến của bạn