Bệnh viện đa khoa Mộc Châu: Đưa kỹ thuật chuyên sâu về với bà con dân tộc

26-08-2017 15:01 | Tin nóng y tế

SKĐS - Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Mộc Châu là một bệnh viện huyện miền núi của tỉnh Sơn La, với đặc điểm là một huyện miền núi với phần đa là người dân tộc sống rải rác ở các bản,

trình độ dân trí thấp, đời sống kinh tế khó khăn, vì vậy điều kiện chăm sóc y tế cũng như tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng cao còn hạn chế. Trước thực trạng đó, Ban Giám đốc BVĐK Mộc Châu đã chú trọng đầu tư phát triển những kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu trong các lĩnh vực, đặc biệt là ngoại khoa để phục vụ bà con các dân tộc trên địa bàn huyện, các địa phương lân cận cũng như  bà con của tỉnh Hủa Phăn của nước bạn CHDCND  Lào. Qua đây, người dân được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiện đại, giảm bớt gánh nặng về chi phí cũng như thời gian chuyển lên tuyến trên.

Đầu tháng 7/2017, với sự hỗ trợ của bác sĩ Khoa phẫu thuật tiết niệu - Bệnh viện Việt Đức, tập thể y bác sĩ khoa Ngoại đã thực hiện thành công 3 ca phẫu thuật nội soi tán sỏi thận qua da bằng đường hầm nhỏ dưới định vị của máy siêu âm - Mini PCNL. Đây là một kỹ thuật tiên tiến trong điều trị bệnh lý sỏi thận với nhiều ưu điểm như tránh được vết mổ lớn, đường rạch da chỉ dài 0,5 - 1cm, phẫu thuật nhẹ nhàng, ít đau, thời gian nằm viện ngắn, hồi phục sức khỏe và trở lại làm việc nhanh. BVĐK Mộc Châu là bệnh viện tuyến huyện đầu tiên của tỉnh Sơn La triển khai thành công kỹ thuật này.Phẫu thuật tán sỏi qua da bằng đường hầm nhỏ tại BVĐK Mộc Châu.

Phẫu thuật tán sỏi qua da bằng đường hầm nhỏ tại BVĐK Mộc Châu.

Vui mừng khi được các bác sĩ chữa trị với phương pháp mới, vừa rút ngắn thời gian nằm viện vừa mau chóng bình phục, bệnh nhân N.V.M.  (ở tiểu khu 2, thị trấn Nông trường Mộc Châu) điều trị tại Khoa Ngoại chia sẻ: “Tôi được mổ bằng phương pháp nội soi nên thời gian nằm viện ngắn, vết mổ nhỏ, hồi phục nhanh. Tôi rất mừng và yên tâm vì ở BVĐK Mộc Châu đã có đội ngũ y bác sĩ giỏi, trang thiết bị hiện đại”.

Trước đó, từ năm 2016,  các bác sĩ Khoa Ngoại BVĐK Mộc Châu cũng đã làm chủ được nhiều kỹ thuật mới, đem lại hiệu quả tốt nhất trong công tác khám chữa bệnh như kỹ thuật nội soi tán sỏi niệu quản ngược dòng bằng laser, một kỹ thuật tán sỏi mà bệnh nhân có thể xuất viện trong vòng 24 giờ. Với nhiều lượt bệnh nhân được điều trị bằng kỹ thuật này.

ThS. Nguyễn Văn Dinh - Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, BVĐK Mộc Châu cho biết: “Về ưu điểm của phẫu thuật nội soi, bệnh nhân không phải chịu vết mổ lớn. Hơn nữa, qua phương pháp này giúp cho các bác sĩ phát hiện sâu tận ngóc ngách mà bằng phương pháp mổ mở như trước đây không thể quan sát được”. BS. Dinh thông tin thêm, bệnh viện cũng đã thực hiện thành công phương pháp cắt u xơ tuyến tiền liệt nội soi, đây là một bước đột phá mới, bởi thay vì trước đây, với những ca phức tạp này đều phải chuyển đi Hà Nội hoặc các bệnh viện lớn hơn, thì nay bác sĩ của bệnh viện đã làm chủ được kỹ thuật.

Cùng với phẫu thuật sỏi tiết niệu, còn nhiều danh mục kỹ thuật cao khác thuộc các lĩnh vực chấn thương chỉnh hình, phẫu thuật nội soi ổ bụng... cũng được Sở Y tế phê duyệt và bệnh viện thực hiện đạt kết quả cao.

BSCKII. Vi Hồng Kỳ - Giám đốc BVĐK Mộc Châu cho biết, bệnh viện sẽ tiếp tục quan tâm và chú trọng vào những lĩnh vực chuyên sâu để đáp ứng nhu cầu chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân. Đặc biệt là đối với những bệnh lý phức tạp và phổ biến hiện nay thì việc đưa vào hoạt động những ứng dụng kỹ thuật cao và chuyên sâu là điều vô cùng cấp thiết. Sắp tới đây, BVĐK Mộc Châu sẽ tiếp tục đẩy mạnh trong lĩnh vực phẫu thuật sọ não, phẫu thuật tiết niệu, chấn thương chỉnh hình với bước chuẩn bị chu đáo cả về nhân lực nhằm triển khai hiệu quả nhiều kỹ thuật mới.

Được biết, BVĐK Mộc Châu cũng là đơn vị đầu tiên ở Sơn La, sau BVĐK tỉnh, thực hiện thành công nhiều ca phẫu thuật nội soi trong điều trị các bệnh lý phức tạp, giúp cho người dân giảm bớt chi phí điều trị và thời gian lên tuyến trên.Việc triển khai thành công kỹ thuật này đánh dấu một bước tiến mới của bệnh viện trong từng bước làm chủ những kỹ thuật cao của BVĐK Mộc Châu.


Trịnh Tuấn
Ý kiến của bạn