Bệnh văn phòng và những điều cần biết

SKĐS - “Công việc văn phòng luôn được xem là một nghề nhàn hạ khi “nắng không tới mặt, mưa không tới đầu”. Tuy nhiên, nhân viên văn phòng như chúng tôi cũng phải đối mặt với những vấn đề về sức khỏe khó nói khi phải ngồi làm việc và sử dụng máy tính quá nhiều”, chia sẻ từ một nữ nhân viên văn phòng hiện đang làm việc tại CareerLink.vn - Website tuyển dụng tìm việc làm hàng đầu tại Việt Nam.

Thông tin tuyển dụng việc làm mới nhất tại https://www.careerlink.vn/

Vậy, bệnh văn phòng là gì và làm sao để phòng ngừa chúng. Bạn đã thực sự hiểu đúng về bệnh văn phòng chưa, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua một vài kiến thức căn bản về những loại bệnh văn phòng thường gặp dưới đây nhé.

1. Đau lưng, cột sống và các bệnh về khớp tay, cổ

Ngồi làm việc sai tư thế quá lâu sẽ gây sức ép lớn lên lưng và cột sống, từ đó dễ dẫn đến đau lưng. Bên cạnh đó, cổ liên tục ở một vị trí nhất định khi chúng ta tập trung làm việc, khiến cho việc lưu thông máu kém, lâu dần sẽ gây ra thoái hóa khớp.

Cách phòng tránh bệnh này là điều chỉnh độ cao giữa bàn làm việc và ghế ngồi sao cho phù hợp với cơ thể nhất, không để bàn làm việc quá cao và quá thấp. Ngoài ra, nên dành thời gian nghỉ giải lao giữa giờ từ 10 đến 15 phút mỗi 2 tiếng để đi lại, giúp cho cơ lưng và cơ cổ được thư giãn.

2. Đau bao tử

Áp lực căng thẳng từ công việc hàng ngày, thời gian ăn uống không khoa học và điều độ (thường xuyên bỏ bữa, hoặc ăn quá nhanh) là nguyên nhân chính dẫn đến đau bao tử. Ngoài ra, người làm việc văn phòng hầu như ít dành thời gian cho việc vận động cơ thể, khiến dịch bài tiết giảm đi và dạ dày yếu đi.

Lời khuyên cho đối tượng dân văn phòng để phòng tránh bệnh đau bao tử là cố gắng điều chỉnh việc ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý. Hãy tập ăn chậm, nhai kĩ, tránh ăn quá nhanh. Luôn ăn đúng giờ và không được bỏ bữa. Sau khi ăn khoảng 30 phút, nên dành thời gian vận động nhẹ để hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn.

3. Bệnh về đường hô hấp

Những người làm việc văn phòng có nguy cơ mắc những bệnh liên quan đến đường hô hấp cao gấp 2.5 lần người làm việc trong điều kiện không khí thông thoáng tự nhiên. Nguyên nhân là do điều kiện làm việc tại văn phòng hầu như đều sử dụng điều hòa với nhiệt độ thấp trong thời gian dài, bên cạnh đó, khu vực văn phòng cũng ẩn chứa nhiều bụi bẩn và hóa chất độc hại từ giấy, mực in, vật dụng hàng ngày của hàng trăm người trong một không gian kín.

Do vậy, những người thường xuyên làm việc trong môi trường văn phòng nên lưu ý giữ ấm cơ thể, mặc thêm áo khoác và đi vớ nếu cần thiết. Bên cạnh đó, khi có triệu chứng cảm, ho, nên chủ động xin nghỉ hoặc đeo khẩu trang để tránh lây bệnh cho người xung quanh.

4. Stress kéo dài gây căng thẳng thần kinh

Mất ngủ hay rối loạn giấc ngủ kéo dài, đau đầu hoặc đau nửa đầu, chán ăn, giảm trí nhớ… là những biểu hiện rõ ràng nhất của stress. Stress kéo dài sẽ khiến sức khỏe suy giảm đáng kể, cũng như ảnh hưởng đến hiệu quả và chất lượng công việc hàng ngày.

Để hạn chế stress, người làm việc văn phòng nên dành thời gian luyện tập thể dục mỗi ngày 30 phút kết hợp ăn uống điều độ. Ngoài ra, đi du lịch và đi spa cũng là những liệu pháp thư giãn giải tỏa căng thẳng hiệu quả và cân bằng cuộc sống.

5. Suy giảm thị lực

Nguyên nhân của việc suy giảm thị lực đối với dân văn phòng là do thời gian ngồi làm việc quá lâu, tập trung vào màn hình máy vi tính trong thời gian dài khiến cơ mắt dễ bị mỏi. Bên cạnh đó, việc thường xuyên ngồi làm việc trong phòng máy lạnh, độ ẩm thấp sẽ làm mắt bị khô, mờ mắt và đỏ mắt. Tác hại của chứng khô mắt nếu để lâu rất nguy hiểm như tổn thương cho giác mạc, dẫn đến nhiễm trùng, viêm loét, từ đó có thể gây mất thị lực hoàn toàn.

Vì vậy, trong thời gian làm việc, hãy thường xuyên chớp mắt, mát xa hoặc cử động liếc mắt theo chiều kim đồng hồ và ngược lại để mắt nghỉ ngơi khoảng 1 - 2 giây mỗi 15 phút. Ngoài ra, hãy bố trí cây xanh tại bàn làm việc để hướng mắt di chuyển đến vùng màu xanh của cây, giúp thư giãn mỗi khi tập trung quá lâu vào màn hình vi tính.

Mong rằng, với những chia sẻ trên đây, người làm văn phòng sẽ hiểu được cơ thể mình đang phải rắc rối gì về sức khỏe để biết cách phòng ngừa và sống khỏe mạnh hơn nhé.

An Huyên

loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Bệnh văn phòng và những điều cần biết

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT