Bệnh sán não có chữa khỏi?

13-04-2015 15:00 | Y học 360

SKĐS - Bệnh sán não gọi chính xác hơn là u não do ấu trùng sán dây. Nguyên nhân mắc bệnh là do ăn phải ấu trùng sán dây lợn hoặc bò (thường do ăn thịt lợn hoặc bò tái, nem chạo hoặc thịt nướng chưa chín kỹ).

Xin hỏi bác sĩ, khi một người bị mắc bệnh sán não (dạng kén hoặc là sán đã trưởng thành) và được phát hiện kịp thời thì có thể chữa khỏi hoàn toàn được không ạ? (hoàn toàn ở đây là con sán đã bị tiêu diệt hoàn toàn trong não). Và hiện nay ở Việt Nam có những trường hợp nào bị sán não mà đã được điều trị khỏi thưa bác sĩ?

Bùi Văn Dũng (Hải Dương)

Bệnh sán não gọi chính xác hơn là u não do ấu trùng sán dây. Nguyên nhân mắc bệnh là do ăn phải ấu trùng sán dây lợn hoặc bò (thường do ăn thịt lợn hoặc bò tái, nem chạo hoặc thịt nướng chưa chín kỹ). Khi vào cơ thể, ấu trùng chu du theo đường máu tới não, phổi, gan... và gây bệnh. Nếu ấu trùng lên tá túc ở não gây bệnh ấu trùng sán não. Người bệnh sẽ có biểu hiện, sốt cao, đau đầu, nôn do tăng áp lực nội sọ có thể dẫn đến co giật, thậm chí có trường hợp liệt mặt ngoại biên (liệt thần kinh VII, liệt nửa người...). Chẩn đoán dựa và tiền sử người bệnh có thói quen ăn thịt tái, thịt nướng chưa chín kỹ... Xét nghiệm miễn dịch huỳnh quang ký sinh trùng sán dây dương tính; chụp cắt lớp ở não thấy có khối u nhỏ. Khi đã phát hiện bệnh sán não thì người bệnh phải được điều trị tích cực bằng phác đồ theo chỉ định của bác sĩ (có thể phải điều trị nhiều đợt tùy thuộc vào tổn thương).

Vấn đề bạn hỏi ở Việt Nam đã có trường hợp nào chữa khỏi, xin được trả lời ngay là có bạn ạ. Cụ thể từ năm 2007, tại BV Đại học Y Dược Huế báo cáo đã có trường hợp bệnh nhân 70 tuổi bị đa u não (6 khối u trên não) gây đau đầu, liệt nửa người, liệt mặt (liệt thần kinh 7 ngoại biên). Sau khi khám, xét nghiệm TES chẩn đoán miễn dịch huỳnh quang ký sinh trùng sán dây lợn ( ) đã thống nhất chẩn đoán: “U não do ấu trùng sán dây” và được điều trị bằng phác đồ gồm: thuốc đặc trị diệt ấu trùng và sán trưởng thành, kết hợp thuốc chống viêm, kháng sinh và chống rối loạn tuần hoàn não, bổ thần kinh, tăng sức đề kháng... Sau 5 đợt điều trị theo phác đồ, mỗi đợt cách nhau 15 ngày (15 ngày là một liệu trình), kết quả bệnh nhân đã bình phục hoàn toàn. Vì vậy, nếu bạn ở Hải Dương hãy đến khám và điều trị tại các bệnh viện như Đại học Y Hà Nội , BV  Bạch Mai... để được chỉ định điều trị đúng và nên nhớ phải kiên trì điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

BS. Vũ Hồng Ngọc

 

 

 


Ý kiến của bạn