Bệnh nhân nhi thoát cửa tử nhờ ghép thận thành công

06-05-2014 20:29 | Thời sự

SKĐS - Ngày 6-5, TS-BS Trương Quang Định, Phó Giám đốc BV Nhi đồng 2, cho biết trong hai ngày 6 và 7-5, BV tiến hành ghép thận cho hai bệnh nhi. Đây là ca ghép thận thứ 11 và 12 tại BV.

Ngày 6-5, TS-BS Trương Quang Định, Phó Giám đốc BV Nhi đồng 2, cho biết trong hai ngày 6 và 7-5, BV tiến hành ghép thận cho hai bệnh nhi. Đây là ca ghép thận thứ 11 và 12 tại BV.

Trường hợp thứ nhất, bệnh nhi Dương Ngọc Mi., 10 tuổi, Bị suy thận giai đoạn cuối do hội chứng thận hư kháng thuốc từ sáu tháng nay, đang chạy thận nhân tạo tại BV Nhi Đồng 2. Người cho là cậu ruột của bé là Dương Quang P, 44 tuổi (Cần Thơ). Ca mổ cho người hiến thận bắt đầu từ 8 giờ 0 phút 6/5/2014, và hoàn tất vào lúc 12 giờ 30 phút. Sau phẫu thuật, người cho đã tỉnh nói chuyện được, cách chỉ số sinh tồn tương đối ổn định. Ca ghép thận cho cháu M bắt đầu từ lúc 12 giờ hơn và đến 14 giờ ngày 6/5 thì bắt đầu đóng ổ bụng. Tình hình sức khỏe của người cho và người nhận sau phẫu thuật đều ổn định.

Ghép tạng là một trong kỹ thuật y tế cao hiện nay mà Bệnh viện Nhi đồng 2 là một trong số ít bệnh viện trong cả nước đang thực hiện. Theo bác sĩ Trương Quang Định, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2, trong đợt này bệnh viện tiến hành 2 đợt ghép thận cho trẻ em. Một trường hợp là do cậu ruột hiến tặng và một trường hợp là mẹ cho thận.

Bệnh nhi đang được chăm sóc hậu phẫu sau ghép thận. Ảnh: Duy Tính

Đây là ca thứ 11 trong tổng số các ca ghép thận ở bệnh viện Nhi Đồng 2 và là chương trình ghép tạng chung có sự phối hợp với bệnh viện khác. Bệnh viện cũng đang hướng tới phát triển những kĩ thuật cao trong lĩnh vực ngoại khoa, đặc biệt là trong lĩnh vực ghép tạng cũng như các lĩnh vực phẫu thuật phức tạp như tách dính ở những trẻ em. Với nguồn cho tạng từ người cho sống là rất hạn chế, trong khi số bệnh nhân chờ ghép tạng vẫn còn nhiều, trong tương lai Bệnh viện Nhi Đồng 2 sẽ hướng tới phát triển các trường hợp ghép tạng từ người cho chết não. Đồng thời, hướng tới mục tiêu hình thành trung tâm ghép tạng tại bệnh viện.

Ngày 7/5, BV Nhi Đồng 2 sẽ tiếp tục thực hiện ca ghép thận lần thứ 12 cho bệnh nhi 11 tuổi, bị suy thận giai đoạn cuối do bệnh thiểu sản thận bẩm sinh, đang thẩm phân phúc mạc tại bệnh viện từ 4 tháng nay. Người cho thận là mẹ của bệnh nhi, 37 tuổi.

Tuân Nguyễn

 

Tuân Nguyễn

ảnh Duy Tính

Bệnh nhi đang được chăm sóc hậu phẫu sau ghép thận


Ý kiến của bạn