Bế tắc trong đàm phán TPP đã được tháo gỡ

03-07-2015 07:00 | Quốc tế

SKĐS - Hạ viện và Thượng viện Mỹ đều đã thông qua Dự luật Thúc đẩy thương mại (TPA), theo đó cho phép Tổng thống Mỹ Obama toàn quyền...

Hạ viện và Thượng viện Mỹ đều đã thông qua Dự luật Thúc đẩy thương mại (TPA), theo đó cho phép Tổng thống Mỹ Obama toàn quyền đàm phán các thỏa thuận thương mại với các đối tác bên ngoài và Quốc hội chỉ được quyền bỏ phiếu tán thành hoặc bác bỏ, không được quyền sửa đổi các điều khoản trong hiệp định.

Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman: Tôi hy vọng sớm hoàn tất đàm phán về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) giữa Mỹ với 11 nước khác để trình lên Quốc hội Mỹ thông qua trước cuối năm 2015.

Một nguồn tin gần gũi với tiến trình đàm phán cho biết cuộc đàm phán cấp Bộ trưởng các nước tham gia TPP được dự định vào tuần cuối của tháng 7 này. Về vấn đề quyền tiếp cận thị trường nông sản và thị trường ôtô giữa Mỹ và Nhật Bản vốn được coi là trở ngại lớn trong tiến trình đàm phán, quan chức Nhà Trắng cho rằng có nhiều cách tiếp cận các thị trường này mà không cần phải cắt giảm mọi dòng thuế xuống mức 0%.

MN (Theo CNN, Kyodonews)

 


Ý kiến của bạn