Bắt bệnh làn da nhợt nhạt

11-09-2015 13:24 | Y học 360

SKĐS - Cơ thể con người là một thể thống nhất, vì vậy nên đôi khi những biểu hiện trên da có thể giúp cho chúng ta đoán được một số bệnh trong cơ thể.

Vàng da, đôi khi kèm theo quầng thâm quanh mắt là dấu hiệu máu thiếu sắt, hiện trên thế giới có khoảng 1,6 tỉ người mắc căn bệnh này, đặc biệt là phụ nữ. Các triệu chứng khác có thể bao gồm mệt mỏi và thiếu sinh khí. Do thiếu sắt nên cơ bắp không nhận đủ oxy dẫn đến tình trạng mệt mỏi kinh niên.

Giải pháp: nguyên nhân phổ biến nhất của thiếu máu thiếu sắt là không đủ ăn thịt đỏ. Đây là nguồn thực phẩm giàu sắt hem. Sắt hem (haem iron) có trong huyết sắc tố và myoglobine của các sản phẩm từ thịt, có khả năng hấp thụ cao từ 20 - 30%, đặc biệt là thịt bò nạc. Nếu ở nhóm ăn chay thì nên tăng cường các dạng khác của sắt có trong thực phẩm họ đậu, các loại rau dạng lá xanh, tuy nhiên dạng sắt ở trong thực vật thuộc nhóm sắt không hem cơ thể không hấp thụ tốt bằng sắt hem, vì vậy để giúp hấp thụ sắt tốt nên bổ xung thêm nhóm thực phẩm giàu vitamin C như ớt xanh với rau bina giàu sắt, cà chua giàu vitamin C với đậu lăng nâu hoặc ăn trái kiwi hay cam sau bữa ăn.

Theo DM- 8/2015

Khắc Hùng

 


Ý kiến của bạn