600 bác sĩ tuyến cơ sở sẽ được cập nhật kiến thức về tim mạch

30-05-2016 07:58 | Tin nóng y tế

SKĐS - Với ngành y, đào tạo liên tục mới chính là hình thức đào tạo để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chứ không phải là đào tạo chính quy như đào tạo đại học, sau đại học. Lý do vì các kiến thức, kỹ thuật, thuốc mới trong y tế liên tục đổi mới, cập nhật, nên các bác sĩ cũng cần phải được đào tạo, cập nhật liên tục mới đáp ứng tốt nhu cầu điều trị người bệnh.

Đó là thông tin được TS Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học Đào tạo (Bộ Y Tế) đưa ra tại buổi họp báo “Ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa Hội Tim Mạch Học Việt Nam và Văn phòng đại diện MERCK Việt Nam về chương trình đào tạo liên tục một số bệnh lý tim mạch 2016 ” diễn ra ngày 29/5 tại Hà Nội.

TS Nguyễn Ngô Quang, cho biết, với ngành y, đào tạo liên tục mới chính là hình thức đào tạo để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chứ không phải là đào tạo chính quy như đào tạo đại học, sau đại học. Lý do vì các kiến thức, kỹ thuật, thuốc mới trong y tế liên tục đổi mới, cập nhật, nên các bác sĩ cũng cần phải được đào tạo, cập nhật liên tục mới đáp ứng tốt nhu cầu điều trị người bệnh.

Nhờ được cập nhất kiến thức y khoa, các y bác sĩ tuyến dưới đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật cao trong khám chữa bệnh

"Hiện nay dù theo luật chúng ta vẫn thực hiện cấp chứng chỉ hành nghề y một lần nhưng các nghị định hướng dẫn, văn bản dưới luật đều quy định cán bộ bác sĩ phải cập nhật kiến thức y khoa liên tục, chẳng hạn bác sĩ phải được tào tạo cập nhật kiến thức y khoa tối thiểu 48 tiết trong 2 năm liên tục"- TS Nguyên Ngô Quang nói.

TS Nguyễn Ngô Quang cho biết thêm thông tin, hiện TP Hồ Chí Minh đang đề xuất thí điểm kiểm tra phòng khám, bệnh viện tư nhân về việc cập nhật kiến thức của các y bác sĩ có chứng chỉ hành nghề. Khi triển khai việc kiểm tra trước hết nhắc nhở để nhân viên y tế tuân thủ. Thế nhưng, đến cuối năm 2016 sẽ thực hiện đúng quy định của Bộ Y tế là thu hồi chứng chỉ nếu bác sĩ không tuân thủ cập nhật liên tục kiến thức y khoa.

“Do vậy, việc mở chương trình đào tạo liên tục cấp chứng chỉ CME cho bác sĩ là vô cùng quan trọng để “nuôi” chứng chỉ hành nghề của các bác sĩ, nâng cao chất lượng bác sĩ, hướng tới mục tiêu cao nhất là nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, mang lợi ích cho nhân dân. Cách tiếp cận của Bộ Y tế hiện hướng đến đào tạo liên tục nhằm mục tiêu đảm bảo chất lượng chuyên môn, không tràn lan” – TS Quang nhấn mạnh.

GS.TS Nguyễn Lân Việt, Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam cho biết thêm, sau khi Hội được Bộ Y tế cấp mã số đào tạo liên tục, Hội Tim mạch học Việt Nam dự kiến sẽ mở nhiều lớp đào tạo liên tục về các bệnh lý tim mạch. Từ nay đến cuối năm 2016, Hội sẽ tổ chức chương trình đầu tiên cho  khoảng 600 bác sĩ tuyến cơ sở ở 6 vùng miền trên toàn quốc, cùng với sự đồng hành với Văn phòng đại diện MERCK

Việc ký kết hợp tác về đào tạo liên tục sẽ giúp cho 600 bác sĩ chuyên ngành tim mạch của tuyến dưới có thêm cơ hội được nâng cao  chuyên môn, nghiệp vụ

GS.TS Nguyễn Lân Việt cho biết, Hội Tim mạch học Việt Nam là Hội đầu tiên được Bộ Y tế chính thức cấp mã cơ sở đào tạo liên tục (Mã B68), công nhận chương trình và được cấp giấy chứng nhận đào tạo liên tục cho học viên tham dự giúp ngành tim mạch học thu hẹp mọi khoảng cách giữa y tế các tuyến, góp phần cho chất lượng sống của người dân ngày càng tốt hơn.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trên thế giới có khoảng 1/3 dân số mắc bệnh tăng huyết áp, trong số đó có 1/3 dân số không biết mình đang mắc bệnh và có 1/3 dân số biết và đang điều trị tăng huyết áp nhưng không đạt được mục tiêu điều trị. Theo điều tra dịch tễ học gần đây tại 8 tinh và thành phố của nước ta thì tỷ lệ tăng huyết áp của những người từ 25 tuổi trở lên là 47,3%. Tiến trình bệnh lý trong chuỗi bệnh lý tim mạch bắt nguồn từ tăng huyết áp cùng các yếu tố nguy cơ kèm theo (như: lối sống thiếu vận động, rối loạn về lipid máu, uống nhiều rượu bia, đái tháo đường, các stress…) sẽ càng góp phần thúc đẩy sự tiến triển của những bệnh lý khác như: Bệnh mạch vành, suy tim, suy thận, tai biến máu não…, thậm chí gây đột tử cho người bệnh.

Thái Bình
Ý kiến của bạn