Bảo hiểm sức khỏe, lợi thế cho việc thu hút nhân tài

06-07-2016 20:00 | Thời sự

SKĐS - Chất lượng nguồn nhân lực là yếu tố then chốt để tạo nên sự thành công cho doanh nghiệp. Bên cạnh lương thưởng, thì phúc lợi mà đặc biệt là bảo hiểm sức khỏe cao cấp cũng đang là công cụ hiệu quả để giúp các doanh nghiệp giữ chân người tài.

Góc nhìn người lao động

Thực tế cho thấy những người lao động ngày càng có xu hướng lựa chọn cho mình những công ty có phúc lợi tốt để làm việc và gắn bó lâu dài thay vì chỉ chú ý vào lương bổng. Theo khảo sát của MetLife, 49% người lao động tin rằng phúc lợi là yếu tố quan trọng để họ đưa ra quyết định làm việc cho một công ty nào đó, và có tới 60% tin rằng phúc lợi là thứ giữ chân họ ở lại với công ty. Có rất nhiều loại hình phúc lợi có thể liệt kê ra như các loại hình bảo hiểm, thưởng cổ phiếu, thưởng theo thâm niên, chế độ nghỉ mát, đào tạo,… Trong đó, 90% người lao động coi bảo hiểm sức khỏe là loại hình phúc lợi quan trọng nhất theo nghiên cứu của The Principal Financial Group.

Việt Nam cũng không ngoại lệ với xu hướng này. Theo Nielsen, người lao động trong nước ngày nay quan tâm đến 7 yếu tố quan trọng nhất khi lựa chọn việc làm bao gồm lương, bảo hiểm bắt buộc (xã hội, y tế, thất nghiệp), thưởng lễ tết, chế độ nghỉ mát, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm tai nạn, thưởng thêm ngoài lương tháng 13. Có thể thấy, bảo hiểm chiếm tới 3 trong số 7 yếu tố được quan tâm nhất này.

Chị Phượng Hồng, nhân sự cao cấp của một tập đoàn công nghệ đa quốc gia đến từ Pháp cho biết, chế độ bảo hiểm tốt cho bản thân và gia đình là vấn đề mà chị quan tâm đầu tiên khi quyết định làm việc cho một công ty: “Tôi nghĩ bảo hiểm rất quan trọng vì nó liên quan đến vấn đề sức khỏe và sinh mạng, là sự an tâm cần có để tập trung làm việc. Đây cũng là một trong những nội dung mà người lao động hay so sánh khi cân nhắc các công ty khác nhau. Thông thường các công ty trả lương cao để thu hút người lao động tốt thì họ thường kèm theo chế độ bảo hiểm tốt bởi người lao động hiện nay rất "thông minh" và thực tế, họ cân nhắc rất kỹ trước khi đặt bút ký”.

Nhà tuyển dụng nghĩ gì?

Những khảo sát từ người lao động nói trên là minh chứng giúp chiến lược tuyển dụng dựa trên phúc lợi tốt để thu hút nhân tài trở nên phổ biến trong nhiều năm nay. Theo khảo sát kinh doanh của đại học Harvard năm 2011 với các giám đốc nhân sự, có tới 60% cho rằng một gói phúc lợi hấp dẫn là yếu tố quan trọng nhất trong việc tuyển dụng nhân sự.

Tuy nhiên ở trong nước, xu hướng tuyển dụng này vẫn chưa thực sự phổ biến, đa số chỉ tập trung ở các doanh nghiệp tư nhân lớn, doanh nghiệp nhà nước làm ăn tốt sau khi tái cơ cấu và công ty, tập đoàn đa quốc gia. Điển hình là việc rất ít doanh nghiệp cung cấp các gói bảo hiểm mở rộng như sức khỏe, tai nạn, nhân mạng,… cho người lao động mà đa số chỉ là gói bảo hiểm cơ bản: y tế, xã hội, thất nghiệp. Đây được xem là sự thiệt thòi cho không chỉ người lao động mà còn gây hạn chế cho công ty trong việc tìm được nhân sự ưng ý.

Giám đốc nhân sự tại một công ty viễn thông trong nước cho biết, bảo hiểm sức khỏe, đặc biệt là bảo hiểm sức khỏe cao cấp là yếu tố thu hút nhân sự cao cấp cho công ty: “Khi tuyển dụng nhân viên, bên cạnh lương bổng thì gói bảo hiểm sức khỏe cao cấp luôn giúp chúng tôi tạo lợi thế trong việc cạnh tranh với các công ty khác. Một số nhân viên nữ sau khi vào làm việc đã chia sẻ với tôi rằng họ bị thuyết phục không chỉ bởi mức lương mà còn bởi sự an tâm với cuộc sống bản thân và gia đình mà gói bảo hiểm cao cấp mang lại. Điều này giúp họ được kiểm tra sức khỏe định kì, thăm khám miễn phí tại các bệnh viện hàng đầu, hỗ trợ y tế mọi lúc mọi nơi”.

Trong thời gian tới, phúc lợi cho người lao động mà đặc biệt là bảo hiểm hứa hẹn sẽ thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn. Các công ty bảo hiểm trong nước đang cung cấp những gói bảo hiểm sức khỏe rất hấp dẫn cho người lao động cùng mức giá hợp lý để giúp doanh nghiệp đảm bảo chi phí cho phép và duy trì trong dài hạn.

Chẳng hạn như gói bảo hiểm cá nhân Healthcare và gói dành cho doanh nghiệp Medicare của Liberty. Có thể kể ra những ưu đãi của hai gói này như cung cấp bảo hiểm cho cả bệnh tật và tai nạn mà không giới hạn chi phí điều trị hay số ngày nằm viện, hỗ trợ y tế khẩn cấp toàn cầu, miễn phí kiểm tra sức khỏe định kì,... Ngoài ra còn chi trả toàn bộ chi phí phẫu thuật, cấy ghép bộ phận, y tá chăm sóc tại nhà, điều trị trong ngày, cứu hộ và vận chuyển y tế khẩn cấp trong nước cho người được bảo hiểm.

Thậm chí, nhân viên doanh nghiệp có thể tự yêu cầu bồi thường trực tiếp với bảo hiểm Liberty giúp giảm bớt áp lực hành chính cho phòng nhân sự. Đặc biệt, cả hai gói bảo hiểm này đều cho phép người được bảo hiểm đi thăm khám tại những bệnh viện quốc tế hàng đầu Việt Nam như Columbia Asia, Pháp Việt, Medlatec, Vinmec,…

Tìm hiểu thêm về bảo hiểm Sức khỏe Cá nhân Cao cấp HealthCare và Bảo hiểm Sức khỏe Doanh nghiệp MediCare tại đây hoặc tổng đài 1800599998 (miễn cước)


Ý kiến của bạn