DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Xuất huyết dạ dày vì thuốc giảm đau
Việt Hà - 15:18 17/06/2016 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Ông Tuấn bị đau răng, sưng lợi mấy hôm nay, ăn uống không ngon miệng và mỗi khi đánh răng thì lại bị chảy máu chân răng. Vợ ông giục đi khám thì ông lười, bảo: kệ cứ ngậm nước xúc miệng mấy hôm, nếu không đỡ thì tính.

Ông Hiển hàng xóm sang rủ ông Tuấn đánh cờ, thấy bạn già nhăn nhó ôm mặt, ông Hiển ra chừng hiểu biết, mách:

- Này, ông đau thế sao không thử uống các thuốc aspirin PH8, hết đau ngay...

Vợ ông Tuấn từ trong bếp, nghe vậy nói vọng ra:

- Anh Tuấn nhà em không dùng được thuốc đấy đâu, năm ngoái vừa mới chảy máu dạ dày, bác sĩ bảo không được uống thuốc aspirin. Em vẫn nhớ mà...

- Chị cẩn thận thế tốt đấy, nhưng đây là thuốc aspirin loại PH8, khi uống vào nó không tan ở dạ dày mà xuống ruột nó mới tan ra cơ mà, nên loại này không ảnh hưởng gì đến dạ dày đâu, chị cứ yên tâm để anh nhà uống, chứ “thứ nhất đau mắt, thứ nhì đau răng” thế này thì khổ...

Thấy ông Hiển nói có lý, vợ ông Tuấn không thuyết phục được chồng đi khám răng nên đành ra hiệu thuốc mua aspirin PH8 về cho chồng uống. Ông Tuấn uống một liều 2 viên thuốc, chỉ khoảng 1 tiếng sau, cái đau nhức nhối như ông miêu tả là “buốt lên tận óc” tan biến mất. Thích quá, ông ngồi đánh cờ với ông Hiển, nói cười rôm rả...

Đến hôm sau, khi thức dậy thì cái răng lại bắt đầu hành ông. Lần này thì ông chẳng sợ nữa, vì đã có “hộ vệ” aspirin PH8 ngay bên cạnh đây rồi... Quái lạ, nhưng vừa khỏi đau răng, ông lại thấy hơi ngâm ngẩm đau bụng vùng thượng vị, hay là dạ dày lại tái phát? Đến chiều thì ông thấy tức bụng, buồn nôn, hoa mắt chóng mặt, đi ngoài phân đen... Thôi chết, mà sao uống aspirin PH8 vẫn bị tác dụng phụ này nhỉ?

Ông vội đi cấp cứu và các kết quả chẩn đoán đúng là ông bị xuất huyết dạ dày tái phát do asprin. Sau khi điều trị ổn định cả xuất huyết dạ dày và bệnh đau răng, ông Tuấn được ra viện với lời dặn chống chỉ định với asprin, kể cả loại PH8.

TS. Nguyễn Đức Hải, BV Trung ương Quân đội 108 cho biết: Aspirin không chỉ ảnh hưởng đến dạ dày bằng tác dụng trực tiếp trên niêm mạc mà còn ảnh hưởng thông qua cơ chế thần kinh, thể dịch nữa. Nghĩa là sau khi thuốc ngấm vào máu sẽ có tác động đến hệ thần kinh và thể dịch gây tăng tiết dịch vị... có thể gây nên loét cấp tính và chảy máu dạ dày. Viên PH8 chỉ có tác dụng tránh được tác động trực tiếp lên niêm mạc dạ dày chứ không tránh được tác động đến hệ thần kinh và thể dịch. Do vậy, đối với bệnh nhân đã có tiền sử xuất huyết tiêu hóa hoặc có bệnh lý dạ dày chưa ổn định thì vẫn không được dùng.

Việt Hà

Tin liên quan
Tin chân bài
CHUYÊN ĐỀ
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm