Vụ ôtô 7 chỗ lao từ cầu cạn xuống đất: Liệu có lỗi thiết kế?

Suckhoedoisong.vn - Khoảng 2h sáng 25/7, xe 7 chỗ nhãn hiệu Chevrolet Captiva do một nam tài xế điều khiển chạy hướng từ cầu Thanh Trì về Pháp Vân (Hoàng Mai, Hà Nội).

Khoảng 2h sáng 25/7, xe 7 chỗ nhãn hiệu Chevrolet Captiva do một nam tài xế điều khiển chạy hướng từ cầu Thanh Trì về Pháp Vân (Hoàng Mai, Hà Nội). Khi đến đường trên cao Vành đai 3, đoạn ngã ba Pháp Vân, xe đâm gãy lan can cầu cạn và lao xuống đoạn phố bên dưới khiến tài xế tử vong tại chỗ. Nguyên nhân ban đầu được xác định “tài xế không làm chủ tốc độ nên đã đâm vào góc chuyển tiếp làn đường của đường trên cao, rồi rơi xuống phía dưới”. Ngay sau khi vụ tai nạn thương tâm xảy ra, nhiều người đã bày tỏ sự tiếc nuối cho tài xế xấu số, đồng thời không ít ý kiến tranh cãi quanh việc thiết kế “độc đáo” của góc chuyển tiếp làn đường trên cầu cạn này.

Chiếc xe 7 chỗ đã đâm đúng vào góc chuyển  tiếp này và rơi xuống dưới.

Theo tìm hiểu được biết, vị trí ôtô đâm vào là góc chuyển tiếp từ làn dừng đỗ khẩn cấp sang làn xe chạy. Hiện trường cho thấy góc này được thiết kế vuông, có bê tông che chắn và lan can sắt cao vài chục cm. Vô hình trung góc này tạo thành một mảng tường... chắn giữa đường, thay vì làm vát và lượn cong “mềm mại” như ở nhiều điểm khác.

Tất nhiên, từ xa đã có biển cảnh báo, vạch sơn, gờ giảm tốc để cảnh báo các phương tiện không đi vào, buổi tối, đoạn đường này có hệ thống chiếu sáng. Nhưng dẫu sao đi nữa, đây vẫn được coi là một “góc đen” hoặc khiếm khuyết của cầu cạn này. Một số bạn đọc cho biết, họ đã đi hàng triệu km đường ở cả châu Âu và châu Á, nhưng lần đầu tiên nhìn thấy một... góc vuông trên cao tốc như vậy.

Để dễ hình dung hơn, những ai đã từng đi xe trên đường cao tốc đều có thể thấy đoạn đường mà các ôtô hay dừng nghỉ được làm phình ra, có vạch sơn ngang kẻ đều và vạch trắng to ngăn cách với làn xe chạy. Từ điểm vào cho đến điểm ra của những đoạn dừng khẩn cấp này đều được thiết kế lượn cong từ từ và vát chứ không phải gập khúc thành hình vuông như trên đoạn cầu cạn gây tai nạn kia.

Thông tin cho báo chí, lãnh đạo Ban Quản lý Dự án Thăng Long (chủ đầu tư Dự án đường Vành đai 3 trên cao) cho biết, khi xây cầu đã tính đến các phương án thi công đảm bảo an toàn, trong có cách làm giật cấp, làm chéo và làm như hiện nay. Tuy nhiên, để đảm bảo nhiều yếu tố thi công, an toàn, nhà thầu Nhật Bản lúc đó đã tư vấn làm theo phương án hiện tại. Cũng theo đại diện Ban Quản lý Dự án Thăng Long đánh giá, tai nạn rạng sáng 25/7 là “rất hy hữu và đáng tiếc, không ai mong muốn. Nếu tài xế bình tĩnh, tỉnh táo và đi chậm có lẽ không xảy ra vụ việc đau lòng”. Theo chủ đầu tư dự án, cầu cạn đưa vào sử dụng từ năm 2010, đã bàn giao cho Sở Giao thông Vận tải Hà Nội. 6 năm qua, tại đoạn này chưa từng xảy ra bất kỳ vụ việc nào tương tự.

Thiết nghĩ, chưa bao giờ không phải là không bao giờ, và dù có áp dụng nhiều biện pháp để “che” đi những khiếm khuyết của góc chuyển tiếp chết người này thì vẫn tiềm ẩn những bất an cho các phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt đây là đoạn cao tốc nên xe đi với tốc độ rất cao, tầm quan sát và phản xạ bị hạn chế nhiều. Các xe có muốn đi chậm để an toàn cũng khó bởi đường thoáng và những xe phía sau liên tục ùn tới. Đề nghị Ban quản lý dự án Thăng Long có những nghiên cứu và giải pháp giúp loại bỏ hoàn toàn những bất trắc này.

Ngô Minh

Loading...
Bình luận

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT