Vì số ít hay vì cộng đồng?

Suckhoedoisong.vn - Câu chuyện sân bay Tân Sơn Nhất quá tải cả dưới đất và trên trời lại càng “nóng” lên khi những ngày qua, việc một sân golf nằm trong sân bay chỉ phục vụ số ít người khiến dư luận đặt câu hỏi phải chăng đặt lợi ích của một ít người lên trên cả hàng triệu người...

Trong những năm qua, người dân và hành khách ra vào sân bay Tân Sơn Nhất luôn luôn phải đối mặt với nạn kẹt xe kinh hoàng. Nhiều vụ kẹt xe kéo dài đến vài giờ và mặc dù cơ quan chức năng đã cố gắng hết sức để điều tiết, nhưng lượng người qua lại đây quá đông khiến cho cảnh ùn tắc thường xuyên xảy ra. Việc hành khách phải xuống xe giữa chừng, ngày nắng, ngày mưa, rồng rắn bồng bế mang vác hành lý cho kịp giờ bay đã không còn hiếm. Dưới mặt đất là thế, còn trên trời  hành khách cũng phải thường xuyên chịu cảnh máy bay bay chờ trên không dù không bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Nguyên nhân do mật độ hạ cánh, cất cánh quá cao khiến nhiều máy bay phải bay vòng, có trường hợp phải hạ cánh ở sân bay khác vì không thể bay vòng trên bầu trời quá lâu. Điều này không chỉ dẫn đến tốn kém mà còn không an toàn khi mật độ máy bay lên xuống quá tải và phải bay lòng vòng chờ có điểm hạ cánh.

Theo quyết định của Bộ Giao thông vận tải ngày 7/9/2015 thì đây là sân bay lưỡng dụng, cấp 4E, có 82 vị trí đỗ tàu bay và đáp ứng công suất 25 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, ngay năm 2015 công suất đã vượt quy hoạch khi đạt 26,5 triệu hành khách và đến năm 2016 thì tăng lên 32,5 triệu lượt hành khách và được dự báo là ngày càng tăng.

Trước tình trạng này, nhiều ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học và đặc biệt là cử tri TP.HCM đều cho rằng, hình ảnh của một sân golf hiện đại, thông thoáng ngay trong lòng một sân bay quá tải cả trên trời và dưới đất là một hình ảnh phản cảm. Phần lớn cử tri và nhân dân trong các cuộc tiếp xúc đều bức xúc cho rằng, một khu đất rộng đến 157ha thì không có lý gì lại không có khả năng giải quyết bài toán quá tải sân bay? Trong khi vị trí của khu đất này hoàn toàn có thể mở một cửa ngõ kết nối ở phía quận Gò Vấp. Qua đó phá thế độc đạo vào sân bay ở đường Trường Sơn và khi đó sẽ góp phần giải tỏa ùn tắc và có thể giải quyết nhiều vấn đề khác cả về an ninh, trật tự và cả những sự cố bất ngờ (nếu có) trong sân bay. Chưa kể khu vực trên sẽ trở thành một khu vực sân đỗ máy bay tiện dụng mà không phải đi xa.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia lĩnh vực hàng không, trong bối cảnh thiếu chỗ đỗ máy bay trầm trọng như hiện nay, việc phải bàn tới việc đỗ máy bay tại các sân bay ở xa như Cam Ranh, Cần Thơ... đang làm đau đầu các cơ quan liên quan thì lại có nghịch lý là có một sân golf rộng lớn nằm trong lòng sân bay, điều mà không nơi nào trên thế giới làm vậy. Nguy hại hơn, cái sân golf này với hình ảnh chất lượng cao, yên bình, rộng rãi chỉ phục vụ số ít người nằm bên cạnh cảnh quá tải dễ gây bức xúc trong nhân dân, vì thế các cơ quan chức năng cần phải sớm kiến nghị lấy lại để giúp giải tỏa ùn tắc cả dưới đất và trên trời.

Minh Thông

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Vì số ít hay vì cộng đồng?

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT