Siết chặt việc dạy thêm, học thêm:

Vẫn như bắt cóc bỏ đĩa

Dạy thêm và học thêm về bản chất là hoạt động cần thiết trong ngành giáo dục nhằm giúp những học sinh khó tiếp thu bài trên lớp có thể theo kịp bạn bè mà không bị tụt lại phía sau.
Dạy thêm và học thêm về bản chất là hoạt động cần thiết trong ngành giáo dục nhằm giúp những học sinh khó tiếp thu bài trên lớp có thể theo kịp bạn bè mà không bị tụt lại phía sau. Nhưng tình trạng dạy thêm học thêm tràn lan, không đúng quy định và gây bức xúc trong xã hội, đã buộc Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) phải thực thi nhiều biện pháp mạnh tay. Nhưng từ “mạnh tay” đến hiệu quả thực tế vẫn còn khoảng cách...

Nơi cấm, nơi cấp

Thông tư 17 về dạy thêm, học thêm của Bộ GD-ĐT có hiệu lực 8 tháng nay nhưng chỉ có một số địa phương “mạnh tay” kiểm tra và xử phạt những giáo viên “làm thêm” bằng chuyên môn. Thế nhưng, số vụ bị “bắt quả tang”, gây hiệu ứng không hay trong dư luận mới dừng ở con số ít ỏi: Hải Phòng xử lý 4 giáo viên, Phú Yên: 20, Cà Mau: 16... Còn lại, các địa phương khác đều lúng túng, bị động và chưa biết cách nào quản lý dạy thêm, học thêm cho phù hợp, không bị dư luận phản ứng.

Vẫn như bắt cóc bỏ đĩa  1
Vẫn khó quản lý việc dạy thêm, học thêm. (Ảnh chỉ có tính chất minh họa)

Trên thực tế, hoạt động dạy thêm, học thêm diễn ra ở khắp nơi và tập trung nhiều nhất ở các đô thị lớn, trong đó riêng TP.HCM và Hà Nội có đến 80% học sinh có nhu cầu học thêm. Tại TP.HCM sau nhiều lần họp bàn, lấy ý kiến của người trong cuộc là phụ huynh, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, văn bản hướng dẫn hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố... vẫn là dự thảo. Việc ban hành các quy định phù hợp - vừa đáp ứng nhu cầu thực tế của xã hội, vừa quản lý hoạt động này một cách hiệu quả được lãnh đạo TP.HCM và Sở GD-ĐT thành phố cân nhắc rất kỹ. Tỉnh Phú Yên là tỉnh mạnh tay siết chặt việc dạy thêm, học thêm. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh, giáo viên cho rằng kiểu làm này là do “quản không nổi thì cấm”. Sát với Phú Yên là Quảng Ngãi cũng là tỉnh thực hiện rất “nghiêm” việc cấm dạy thêm, học thêm khi yêu cầu tất cả giáo viên ở các bộ môn cơ bản như toán, lý, hóa, văn, tiếng Anh... viết cam kết không được dạy thêm. Hiệu trưởng các trường cũng cam kết với Phòng GD-ĐT không được để giáo viên dạy thêm và sẽ phải chịu trách nhiệm nếu có giáo viên vi phạm.

Bộ GD-ÐT đang lấy ý kiến của các Sở GD-ÐT, các trường ÐH về Dự thảo Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục. Dự kiến, Dự thảo Nghị định sẽ được trình lên Chính phủ vào tháng 4 tới. Theo đó, dự kiến, Bộ GD-ÐT sẽ phạt tiền từ 3 - 30 triệu đồng đối với các hành vi vi phạm quy định về dạy thêm, ép học sinh học thêm.

Trong khi đó, tại buổi giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP. Hà Nội tại quận Hai Bà Trưng về quản lý dạy thêm, học thêm, Phòng GD&ĐT quận này đã “cấp phép” cho 15 trường THCS tổ chức dạy thêm trong năm học này với 9.584 học sinh tham gia. Với khối tiểu học, bà Đinh Thị Lan Duyên, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng khẳng định, chỉ đạo của quận là tuyệt đối không tổ chức dạy thêm, học thêm cho học sinh tiểu học dưới bất cứ hình thức nào. Các trường tiểu học đã tổ chức cho 100% giáo viên ký cam kết với ban giám hiệu không tổ chức dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường. Không những thế, còn công khai số điện thoại của hiệu trưởng các trường, lập hộp thư góp ý ở trường để tất cả phụ huynh và người dân phản ánh các tiêu cực về dạy thêm. Bà Nguyễn Thị Hồng Nga, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP. Hà Nội cho biết, dự thảo về quy định dạy thêm, học thêm của thành phố đã được sửa tới lần thứ 8. Dự kiến, cuối tuần này thành phố sẽ có quyết định ban hành hướng dẫn này.

Vừa cấm, vừa phạt

Trong khi Thông tư 17 chưa đi vào cuộc sống vì có nhiều điểm bất cập, chưa sát thực tế thì việc Bộ GD&ĐT tiếp tục trình Chính phủ dự thảo tăng mức xử phạt dạy thêm khiến người trong cuộc cảm thấy có cái gì đó thiếu công bằng, bị xử ép. Không những thế, việc quản lý dạy thêm, học thêm nhìn chung còn lúng túng, rối bời thì lấy cơ sở nào để kiểm tra, xử phạt? Đối với những trường hợp giáo viên kèm cặp tại gia khoảng vài học sinh thì có phải xin phép không? Những hoạt động nào được coi là nhu cầu chính đáng và những hành vi nào bị liệt vào vi phạm khi quy định còn nhiều bất cập, thiếu công bằng? “Tại sao giáo viên các trường công lập thì bị quản chặt còn các trường ngoài công lập thì thả nổi và họ dạy thêm bao nhiêu giờ cũng được?”- đó là tâm trạng của nhiều giáo viên trường công.

Thời gian tới, muốn quản lý dạy thêm, học thêm thành công phải chú ý đến sự đồng tình của nhà trường, của phụ huynh và các cấp quản lý. Hiện nay, một số địa phương chưa coi trọng việc này, mới chỉ nặng về quản lý hành chính nên chưa thành công, thậm chí có một số việc làm gây phản cảm. Các cấp quản lý, ban giám hiệu nhà trường cần phải kiên quyết trong quản lý hành chính, đồng thời phải làm tốt việc giáo dục tư tưởng đối với giáo viên và giải thích chu đáo cho phụ huynh học sinh; chỉ đạo tốt công tác đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập để nâng cao hiệu quả dạy học trên lớp, hạn chế dạy thêm.

Việt Minh

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Vẫn như bắt cóc bỏ đĩa

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT