DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Văn hoá bệnh viện, tại sao không?
20:23 19/10/2014 GMT+7
Đến BVĐK Đống Đa thuộc Sở Y tế Hà Nội nằm trên con phố sầm uất của Thủ đô trong những ngày tháng 10 này không khỏi ngỡ ngàng trước sự thay da đổi thịt đến khó tin của bệnh viện.

Đến BVĐK Đống Đa thuộc Sở Y tế Hà Nội nằm trên con phố sầm uất của Thủ đô trong những ngày tháng 10 này không khỏi ngỡ ngàng trước sự thay da đổi thịt đến khó tin của bệnh viện. Cơ sở vật chất được đầu tư, bộ mặt, cảnh quan của bệnh viện được quan tâm đã không còn cảnh ngập úng khi mưa xuống, người bệnh vào ra tấp nập, thể hiện niềm tin của người dân đối với bệnh viện. Gặp TS. Lê Hưng - Giám đốc Bệnh viện, anh không nói nhiều về sự thay đổi cơ ngơi mà nói đến xây dựng văn hoá trong bệnh viện.

Văn hóa nền tảng cho sự thay đổi

Chia sẻ niềm vui với TS. Lê Hưng về sự khang trang, đổi mới của bệnh viện, anh lại chọn cách tiếp cận mới mẻ - đó là văn hoá trong bệnh viện. Bởi theo anh, văn hoá là gốc rễ, nền tảng để có sự thay đổi căn cơ nhất. Văn hoá trong cách ứng xử giữa đồng nghiệp với nhau để cán bộ thầy thuốc đoàn kết, coi bệnh viện là mái nhà chung cùng nhau xây dựng, chăm sóc. Có được nền tảng đoàn kết, môi trường văn hoá thân thiện là lực đẩy quan trọng để cán bộ y tế được yên tâm cống hiến, tận tình chăm sóc người bệnh, giữ chân được bệnh nhân yên tâm đến điều trị.

Khoa Khám bệnh và Khoa Cấp cứu được đầu tư khang trang và bố trí liên thông tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh.

Văn hoá trong cách ứng xử giữa thầy thuốc với bệnh nhân tạo sự hài lòng của người bệnh khi đến bệnh viện. Để làm được điều này, lãnh đạo Bệnh viện Đống đa không chỉ dừng lại ở phổ biến chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn… của các cấp mà làm thật. Trong đó, chọn khâu đột phá là khoa khám bệnh. Xác định Khoa Khám bệnh là bộ mặt của bệnh viện để người bệnh có tin tưởng vào cán bộ y tế hay không thì khâu đón tiếp phải thật sự chu đáo: “Người bệnh đến bệnh viện là ân nhân của mỗi cán bộ y tế”, anh Hưng chia sẻ thẳng thắn. Khoa Khám bệnh được quan tâm đầu tư mạnh cả về con người lẫn cơ sở vật chất. Người bệnh đến chờ khám có quạt mát, truyền hình để xem. Cải cách thủ tục hành chính, cải cách quy trình tiếp đón, triển khai các phòng khám quản lý bệnh mạn tính, tăng huyết áp, đái tháo đường, viêm gan… Nhân viên trong khoa, đặc biệt là nhân viên ở bàn đón tiếp và hướng dẫn phải được tuyển chọn kỹ càng, nụ cười phải là thường trực. Với đặc điểm là bệnh viện đóng trên địa bàn dân cư đông, cán bộ hưu trí có thẻ BHYT chiếm phần lớn, vì thế, cán bộ hướng dẫn được tập huấn, rèn luyện và cả “thử thách” trong áp lực công việc. Chính vì vậy, trong xu thế phân bổ thẻ BHYT cho các bệnh viện đa khoa tuyến thành phố của BHXH giảm nhưng lượng người bệnh đến điều trị ngoại trú lại ngày càng tăng đã phản ánh rõ nét sự thay đổi trong nếp nghĩ, cách làm của mỗi cán bộ y tế, dù là người có nhiệm vụ tiếp đón và hướng dẫn bệnh nhân. “Chúng tôi không có quan điểm ai đó ở vị trí thấp mà mỗi người là một mắt xích trong dây chuyền của cả hệ thống. Mà một mắt xích yếu sẽ dẫn đến hệ thống chệch choạc ảnh hưởng đến chất lượng điều trị, uy tín của cả bệnh viện”, TS. Hưng khảng khái.

Từ sự ủng hộ của Sở Y tế Hà Nội, bệnh viện đã quyết tâm xây dựng Đề án vị trí trí việc làm. Đề án này có ý nghĩa rất lớn, giúp lãnh đạo bệnh viện trong công tác quản lý nhân sự, bố trí sắp xếp công việc cho cán bộ phù hợp và phát huy tốt khả năng của mỗi nguời nhằm mang lại hiệu quả cao nhất trong công việc.

Nâng cao chất lượng điều trị

Đầu năm 2014, dịch sởi xảy ra trên địa bàn, với vai trò là đầu ngành truyền nhiễm, Bệnh viện Đống Đa đã “chia lửa” với bệnh viện tuyến trên trong phân loại và điều trị các bệnh nhân. Khoa Truyền nhiễm của bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị khỏi đạt 98,2%, không có trường hợp nào tử vong tại bệnh viện. Trong những ngày nóng bỏng của dịch sởi, để giảm áp lực cho điều trị nội trú và tránh lây nhiễm trong bệnh viện, lãnh đạo Bệnh viện Đống Đa đã chỉ đạo phân loại bệnh nhân ngay từ Khoa Khám bệnh. Những trường hợp nhẹ, nghi mắc sởi đều được các thầy thuốc tư vấn và khám kỹ rồi cho điều trị ngoại trú, đồng thời cung cấp số điện thoại di động của bác sĩ khám để phụ huynh mang con hay người mắc bệnh được yên tâm khi về nhà. Số điện thoại được yêu cầu mở 24/24 giờ, sẵn sàng giải đáp thắc mắc cho người bệnh. Nhờ đó, trong thời gian bệnh sởi đang hoanh hành, áp lực bệnh nhân trong khu điều trị nội trú không đáng kể.

Giao chỉ tiêu chuyên môn, tiết kiệm chi phí trong quản lý được Bệnh viện Đống Đa thực hiện song hành. Nhiều khoa, phòng có cải tiến trong chất lượng điều trị, thu hút bệnh nhân đến khám, nhờ đó, người bệnh yên tâm đến bệnh viện điều trị ngày càng đông, đạt hơn 124% so với cùng kỳ năm trước. Nhờ khoán chỉ tiêu chuyên môn nên bệnh viện cùng các khoa, phòng đã áp dụng hàng loạt các kỹ thuật mới, kỹ thuật cao trong điều trị như phẫu thuật nội soi mũi xoang, phẫu thuật nỗi soi tiêu hoá, kỹ thuật lọc máu liên tục… nhằm giảm gánh nặng quá tải cho bệnh viện tuyến trên.

Nâng cao năng lực khám chữa bệnh cho tuyến dưới không cách nào khác là mỗi bệnh viện phải tự vận động thu hút người bệnh về phía mình. Để làm được điều đó thì mỗi cán bộ y tế phải có trách nhiệm với công việc, coi người bệnh là ân nhân của chính mình. Xây dựng văn hoá bệnh viện vì người bệnh, đoàn kết hướng tới mục tiêu chung là thương hiệu và uy tín, tin chắc người bệnh sẽ tìm đến và đặt niềm tin nơi thầy thuốc.

Bài, ảnh: Quang Anh

 

Tin liên quan
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm