Phim Việt:

Vẫn chưa qua thời ăn xổi?

Suckhoedoisong.vn - Mặc dù được công chiếu cách đây vài tuần nhưng đến nay, Để mai tính 2 (phần 2) và Chàng trai năm ấy vẫn là 2 “bom tấn” hút khách nhất của điện ảnh Việt Nam.

Mặc dù được công chiếu cách đây vài tuần nhưng đến nay, Để mai tính 2 (phần 2) và Chàng trai năm ấy vẫn là 2 “bom tấn” hút khách nhất của điện ảnh Việt Nam. Xét ở góc độ nào đó, sự nồng nhiệt của khán giả có thể là thước đo mức độ thành công, nhưng 2 món ăn tinh thần này có thực sự hợp khẩu vị số đông hay không thì còn phải xét ở nhiều khía cạnh.

Chỉ thành công bề nổi?

Khách quan mà nói, phản ứng của công chúng đối với Chàng trai năm ấy nếu ở mức độ cuồng nhiệt thì “rất rất hay”, nhẹ hơn thì “nên xem”, nhìn chung rất khả quan. Tuy vậy, đối với những khán giả có sự chọn lọc, tức là khán giả khách mời và truyền thông thì lại tỏ vẻ thất vọng sau khi xem xong bộ phim này.

​Một cảnh trong phim Để mai tính 2.

Từ khi thông tin bộ phim viết về cuộc đời của Wanbi Tuấn Anh do Sơn Tùng đảm nhiệm được tiết lộ, đến khi phim đóng máy đều tạo nên cơn sốt cho khán giả Việt. Chính vì càng được mong đợi bao nhiêu thì thực tế bộ phim càng không như người ta nghĩ. Khi xem xong, người quản lý của Wanbi đã tỏ vẻ thất vọng nặng nề khi chia sẻ trạng thái trên trang cá nhân: “Đến giờ tôi vẫn luôn cảm kích tình cảm mà đoàn phim Chàng trai năm ấy dành cho WanBi Tuấn Anh. Nhưng là người thân của WanBi, tôi nghĩ đạo diễn phim nợ cậu ấy một lời xin lỗi. Và bản thân tôi thấy mình cũng phải xin lỗi WanBi!”.

Quả thật, ở 1/3 đầu của bộ phim khá đuối, cách dẫn dắt khá dài dòng mà không ăn nhập vào nhau. Chưa hết, mở màn phim là một yếu tố bị cho là phản cảm khi Đình Phong lén đem thịt chó vào bệnh viện cho bố và ông không quên khen thịt ngon tấm tắc: “Thịt chó ngon thế này, thích thì ăn thôi”. Dẫu biết ăn thịt chó không sai, nhưng ở Việt Nam đó còn là một điều gây tranh cãi và với cách thể hiện trên bộ phim điện ảnh về món ăn này giống như đang cổ xúy cho việc ăn thịt chó.

Có ý kiến nhận xét, Chàng trai năm ấy giống một... vở kịch nhiều hơn là phim. Cách chuyển cảnh giống như đang qua một màn khác của một vở kịch. Chưa kể khán giả không biết nhân vật Hà do Phạm Quỳnh Anh thủ vai là nói đến ai ngoài đời. Về cơ bản, Phạm Quỳnh Anh diễn không tệ, chỉ có điều nhân vật này hơi... “quá”, thiếu tính thực tế nên làm người xem cảm thấy hơi khó chịu.

Về phía “bom tấn” Để mai tính 2, sau một tuần ra mắt, phần 2 đã hút được 624.398 khán giả tới rạp. Đa phần khán giả đến với Để mai tính 2 đều hài lòng với những gì bộ phim mang lại. Không quá tham lam truyền tải nhiều tầng ý nghĩa, bộ phim đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giải trí đơn thuần đặt ra trước đó. Dàn diễn viên trong phim cũng đều tròn vai với nhân vật, các tình huống hài hước trong phim vừa phải và thông minh.

Nhưng cũng giống như Chàng trai năm ấy, Để mai tính 2 không phải là món ăn tinh thần hợp khẩu vị số đông. Xem xong phim, một bộ phận khán giả, đặc biệt là những khán giả thuộc giới tính thứ ba cho rằng, Để mai tính 2 đang chọc cười bằng giới tính khác biệt của họ, như đoạn “chị Hội” bị vào nhà giam và muốn đổi sang phòng nữ, sau đó lại đổi ý vì được ở cùng phòng với một tù nhân nam đẹp trai, dễ khiến nhiều người hiểu lầm rằng người đồng tính sẵn sàng ở tù vì nhu cầu sinh lý của mình.

Theo nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch, ở ngoài đời, anh có biết nhiều cá nhân tính tình còn lố hơn chị Hội trong phim Để mai tính 2, nên nói chuyện bôi nhọ (người đồng tính) là không chính xác. Nhưng, rõ ràng khi coi phim xong, có nhiều người phải thốt lên, “Đúng là bê-đê” thì rõ ràng phim này đưa cho người ta cái suy nghĩ: Người đồng tính đều giống những gì Hội thể hiện”.

Doanh thu có phải là tất cả?

Không thể phủ nhận, Chàng trai năm ấy và Để mai tính 2 thành công vang dội ở mặt... doanh thu. Nếu như Chàng trai năm ấy thu hơn 30 tỷ đồng sau 5 ngày ra rạp thì khi vừa mới ra mắt một tuần, Để mai tính 2 đã mang về gần 43 tỉ đồng.

Với kinh phí khoảng 10 tỷ đồng, Chàng trai năm ấy phát hành tại các rạp trong nước từ ngày 31/12. Đến hết ngày 4/1, phim đón khoảng 400.000 lượt khán giả tại các cụm rạp toàn quốc với hơn 3.000 suất chiếu. Chưa kể, dịp Tết Dương lịch vốn được xem không phải là thời điểm lý tưởng cho phim Việt ở các rạp vì có sự cạnh tranh lớn với những bộ phim Hollywood mùa cuối năm.

Để mai tính 2, dù khi mới ra mắt đã gặp phải nhiều ý kiến khen chê trái chiều, tuy nhiên, bộ phim của cặp đôi ăn ý Charlie Nguyễn - Thái Hòa vẫn “bỏ túi” nhiều tỉ đồng. Điều này chứng tỏ sức hút từ thương hiệu “chị Hội” của Để mai tính 1 có sức ảnh hưởng không nhỏ với khán giả. Với doanh thu như vậy, Để mai tính 2 có thể coi là đã đạt được thành công đối với một bộ phim Việt Nam (trên phương diện chiếu rạp).

Tuy vậy, các nhà làm phim không nên quá hả hê với thành quả trước mắt, vì doanh thu chỉ thể hiện một góc cạnh của thành công chứ không đồng nghĩa với chất lượng phim. Nếu làm phim chỉ nhằm mục đích hút khách thì có lẽ phim Việt chỉ thành công ở nước nhà, bởi dẫu sao, khán giả Việt Nam chưa bao giờ quay lưng  với phim nội, nhưng khi “so găng” ở trường quốc tế, những yếu tố hút khách của phim Việt chẳng nói lên điều gì nếu chúng ta không chú tâm đến cốt lõi của môn nghệ thuật thứ 7, đó là khả năng truyền cảm sâu và rộng - điều mà các bộ phim ở nước ngoài luôn hướng tới và làm khá tốt.

Việt Sơn

 

 

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Vẫn chưa qua thời ăn xổi?

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT