Vai trò của hộp đen máy bay

Suckhoedoisong.vn - Qua vụ máy bay Boeing của hãng Malaysian Airlines bị mất tích, chúng ta cùng tìm hiểu, trong các tai nạn máy bay, hộp đen có vai trò quan trọng như thế nào?

suckhoedoisong.vn - Qua vụ máy bay Boeing của hãng Malaysian Airlines bị mất tích, chúng ta cùng tìm hiểu, trong các tai nạn máy bay, hộp đen có vai trò quan trọng như thế nào?

Trong các tai nạn máy bay, hộp đen cung cấp những thông tin rất quan trọng và những hướng điều tra để giúp xác định nguyên nhân tai nạn, bởi vì đây là thiết bị ghi lại toàn bộ các thông số của chuyến bay, kể cả các cuộc nói chuyện trong buồng lái. Chính nhờ những hộp đen này mà các nhà điều tra có thể giải thích được nguyên nhân của 90% số tai nạn máy bay cho đến nay.

Các máy ghi dữ liệu này được sử dụng từ thập niên 1960, nằm trong những hộp kim loại cực kỳ chắc chắn, có trọng lượng từ 7 - 10kg. Những hộp đen này được thiết kế để cho chúng dù bị va chạm rất mạnh, bị lửa cực nóng (1.1000C trong suốt 1 tiếng đồng hồ) hoặc chìm sâu dưới biển (độ sâu đến 6.000m) cũng không hề hấn gì. Nhờ cực kỳ chắc chắn như vậy cho nên sau 23 tháng nằm chìm ở độ sâu 3.900m dưới đáy Đại Tây Dương, các dữ liệu trong các hộp đen của chiếc máy bay AF447 của hãng Air France vẫn có thể được thu hồi toàn bộ, nhờ vậy mà đã làm sáng tỏ được nguyên nhân tai nạn của chiếc phi cơ trên đường bay Rio-Paris ngày 1/6/2009.

Gọi là hộp đen nhưng trên thực tế, những hộp này là màu cam với những dải băng màu trắng có tính phản chiếu để có thể được tìm thấy dễ dàng. Theo quy định, một máy bay dân dụng phải có 2 hộp đen gọi là DFDR (Digital flight data recorder - máy ghi dữ liệu chuyến bay) và CVR (Cockpit voice recorder - máy ghi âm trong buồng lái). Máy DFDR ghi từng giây mọi thông số trong thời gian 25 giờ bay. Còn máy CVR thì ghi không chỉ các cuộc trao đổi giữa các phi công mà còn ghi mọi âm thanh và thông báo nghe được trong buồng lái. Nhưng muốn khai thác các dữ liệu đó thì trước hết phải tìm ra các hộp đen. Nếu máy bay rơi trên đất liền thì tìm ra hộp đen tương đối dễ, nhưng máy bay rơi xuống biển thì sẽ cực kỳ khó khăn.

Các hộp đen được trang bị một bộ phận phát tín hiệu để khi bị chìm dưới nước vẫn có thể phát một tín hiệu siêu âm mỗi giây trong suốt ít nhất là 30 ngày liên tục với phạm vi phát tín hiệu trung bình là khoảng 2km.

Trong trường hợp chuyến AF447 của Air France, máy bay đã để lại vết tích nhờ thiết bị phát thông tin tự động ACARS báo động những bất thường, hỏng hóc hay ngừng hoạt động của hệ thống. Trong 4 phút đồng hồ, 24 thông báo đã được phát đi từ máy bay này. Chiếc Boeing của chuyến bay MH370 cũng được trang bị thiết bị ACARS nhưng Malaysia Airlines không nói rõ là họ có nhận được các thông báo tự động từ thiết bị này hay không. Nhà chức trách Pháp đã đề nghị với Cơ quan Hàng không dân dụng quốc tế là các máy bay phải được một hệ thống phát tín hiệu báo động khi sắp xảy ra tai nạn hoặc trang bị cho máy bay các thiết bị truyền trực tiếp và liên tục qua vệ tinh các thông số cơ bản của máy bay (vị trí, độ cao, vận tốc, hướng bay) do hộp đen ghi được để tìm kiếm và xác định dễ dàng hơn vị trí máy bay bị rơi.

Về mặt kỹ thuật, việc trang bị các thiết bị nói trên là hoàn toàn khả thi, nhưng cho tới nay, do phải cắt giảm tối đa mọi phí tổn để bảo tồn sức cạnh tranh cho nên các hãng hàng không không muốn đầu tư vào những thiết bị đó. Nói chung, khi nào chưa trở thành quy định bắt buộc thì không hãng nào chịu làm.

Tuy nhiên, cũng có chuyên gia cho rằng không nhất thiết máy bay phải truyền liên tục các thông số của chuyến bay. Theo họ, hệ thống này nên được thiết kế sao cho khi chuyến bay diễn ra tốt đẹp thì chỉ gửi đi một số dữ liệu thôi và chỉ khi nào phát hiện có gì bất thường thì mới gửi tối đa các thông số.

Cho tới nay, các hãng hàng không đã buộc phải trang bị cho máy bay các hệ thống tránh đụng nhau trên không và thiết bị phát hiện khói trong khoang chứa hành lý. Vụ máy bay Boeing của Malaysia Airlines mất tích một cách bí ẩn từ thứ bảy tuần trước có thể buộc cơ quan hàng không dân dụng quốc tế đẩy nhanh việc đề ra những quy định mới.

 

Thông tin cập nhật về vụ máy bay Malaysia mất tích

Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hussein cho biết hiện chưa có vật thể tình nghi nào tìm thấy trên biển là của chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích.

Trong ngày tìm kiếm thứ 6, các máy bay của Việt Nam và Malaysia sẽ quét qua vùng biển mà theo một trang web của Chính phủ Trung Quốc đã chụp được 3 vật thể tình nghi là của chiếc máy bay MH370.

Một người tìm kiếm trên mạng DigitalGlobe Inc đã tìm thấy và chụp được hình ảnh giống một chiếc máy bay Boeing 777 đang nằm dưới biển ở khu vực Vịnh Thái Lan.

Cơ quan hàng không Liên bang Mỹ yêu cầu hãng Boeing kiểm tra bổ sung 120 chiếc Boeing 777 xuất xưởng tháng trước để tìm nguyên nhân làm thay đổi hệ thống cấu trúc máy bay do bị ăn mòn và nứt cánh.T.H (Theo Reuters)

 

Lê Sơn (Theo AFP)

(SKĐS)

Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Vai trò của hộp đen máy bay

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT