Ðừng để chợ nổi phải “chìm”

Suckhoedoisong.vn - Chợ nổi được nhiều người biết đến với mạng lưới chi chít sông ngòi kênh rạch, không chỉ thu hút du khách bởi đặc trưng văn hóa của vùng sông nước, các sản vật phong phú được bày bán trên các ghe, thuyền, mà còn là một trong những loại hình văn hóa đặc sắc của vùng sông nước đồng bằng sông Cửu Long. Đây là một trong những nét văn hóa lớn cần được bảo tồn và phát huy.

Nhộn nhịp chợ nổi miền Tây

Ở miền Tây có nhiều chợ nổi, nhưng phong phú hơn cả có lẽ là chợ nổi Cái Bè, Tiền Giang. Được hình thành từ thế kỷ thứ 18, chợ nổi Cái Bè nằm trên sông Tiền Giang, giáp ranh giữa 3 tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre, Tiền Giang. Nơi đây thu hút du khách bởi các loại mặc hàng rất đa dạng và phong phú. Chợ nổi Cái Bè thường họp từ 2-8 giờ sáng nên khách du lịch thường tranh thủ đi từ sớm để kịp hòa mình trong không khí sôi động, nhộn nhịp với đủ các loại hình độc đáo trên sông.

Chợ nổi Phụng Hiệp hay còn gọi là chợ nổi Ngã Bảy, nằm cách thành phố Vị Thanh, Hậu Giang 75km. Từ lâu, chợ nổi Phụng Hiệp đã trở thành trung tâm giao thương, các loại nông sản ở đây được bán theo mùa. Nơi đây tập trung hàng trăm ghe thuyền chuyên chở hàng hóa, sản vật cho khách du lịch và tất cả các vùng miền trên cả nước. Đến với chợ nổi Phụng Hiệp, bạn có thể thưởng thức món ăn nổi tiếng được chế biến từ rắn và các loại rượu rắn hữu hạn. Ngoài ra còn có rùa, ba ba, tắc kè, kỳ đà...

cho noi cai RangChợ nổi Cái Răng (Cần Thơ) từ lâu đã nổi tiếng trong và ngoài nước.

Nhắc đến chợ nổi miền Tây thì không thể không kể đến chợ nổi Trà Ôn nằm ở hạ lưu sông Hậu, có chiều dài trên 300m. Chợ nổi Trà Ôn là một trong những nét sinh hoạt văn hóa độc đáo của vùng Tây Nam Bộ. Một đặc điểm của chợ nổi Trà Ôn là thường họp theo con nước nên nước lớn thì chợ đông. Điểm khác biệt nữa của chợ Trà Ôn là có những ghe bán hoa kiểng trang trí nhiều màu, khá lạ mắt. Đến với chợ nổi này, bạn sẽ được thưởng thức đặc sản “cá cháy” ngon tuyệt với nhiều cách chế biến khác nhau.

Chợ nổi Cái Răng, Cần Thơ cũng mang đến nhiều màu sắc văn hóa đặc trưng. Đây là một trong những khu chợ nổi lớn nhất vùng Tây Nam Bộ. Chợ Cái Răng luôn tấp nập người mua, kẻ bán, các loại tàu thuyền, ghe lớn, ghe bé đậu sát nhau từ sáng sớm. Tương tự, Chợ nổi Long Xuyên cũng bày bán rất nhiều loại nông sản, hoa trái miệt vườn đủ loại, như chuối, bưởi, thơm, quít, cam, dừa, đu đủ... Điều đặc biệt là chợ nổi Long Xuyên được bày bán cả ngày. Du khách được tận mắt chứng kiến cảnh sinh hoạt thường ngày của những người dân trên sông nước.

Chớ để... “một đi không trở lại”

Được đánh giá là một trong những tài nguyên du lịch lớn của đồng bằng sông Cửu Long nhưng gần đây, nhiều du khách đến chợ nổi Cái Răng (Cần Thơ) nói riêng và chợ nổi miền Tây nói chung đều tỏ ra ái ngại. Nguyên nhân là do sản phẩm nghèo nàn, bán buôn nhàm chán, môi trường mất vệ sinh. Thêm nữa, một trong những hạn chế lớn nhất của chợ nổi miền Tây là thiếu điểm vui chơi giải trí, sản phẩm du lịch chưa hấp dẫn. Đặc biệt là không có sản phẩm lưu niệm mang tính đặc trưng. Trong đó, điều đáng nói nhất là không ít du khách đến chợ nổi Cái Răng cảm thấy thất vọng về tình trạng mất vệ sinh ở đây. Toàn bộ khu vực chợ nổi hiện không có nhà vệ sinh công cộng. Hầu hết các hộ dân sống trên ghe đều đi vệ sinh trực tiếp xuống sông.

Bên cạnh đó, rác thải cũng đang là vấn đề nhức nhối ở các chợ nổi hiện nay. Phần lớn người dân cứ thản nhiên thải rác xuống sông. Đến chợ nổi, khách du lịch có thể thấy ngoài các loại rác như rau, củ, vỏ trái cây... thì ni lông, vỏ hộp cơm cũng nổi lềnh bềnh khắp nơi. Điều này khiến nhiều du khách tỏ ra ngao ngán, họ không cảm nhận được điều gì đặc sắc từ chợ nổi so với những gì được quảng cáo, vì thế chợ nổi không đủ sức kéo họ quay lại thêm một lần nữa. Nhìn chung, ô nhiễm môi trường, thiếu dịch vụ hấp dẫn, thiếu chính sách can thiệp phù hợp sẽ làm cho chợ nổi mất dần bản sắc và “chìm” một cách đáng tiếc.

Có lẽ, vấn đề cấp thiết lúc này chính là yếu tố con người. Hoạt động chợ nổi chắc chắn sẽ hấp dẫn trở lại nếu có sự quản lý chặt chẽ và khoa học. Nói cách khác, là một tài nguyên, bộ mặt của du lịch địa phương, chợ nổi phải được “chăm sóc” bởi bàn tay của cấp quản lý có thể đưa ra những hoạch định, những chiến lược. Suy cho cùng, ngành du lịch, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ du lịch phải khắc phục ngay những hạn chế đó để có thể khai thác nét văn hóa chợ nổi xứng với tiềm năng.

Tùng Lâm

Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Ðừng để chợ nổi phải “chìm”

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT