Tự do báo chí tuân theo Hiến pháp và pháp luật

Suckhoedoisong.vn - Tại kỳ họp Quốc hội lần này, một trong những vấn đề được quan tâm liên quan đến dự án Luật Báo chí (sửa đổi).

Tại kỳ họp Quốc hội lần này, một trong những vấn đề được quan tâm liên quan đến dự án Luật Báo chí (sửa đổi). Theo chương trình làm việc, ngày 26/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận dự thảo Luật này.Dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi) gồm sáu chương với 59 điều, trong đó, có 30 điều xây dựng mới, 29 điều sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật Báo chí hiện hành.Điểm mới của dự thảo Luật so với Luật hiện hành là cụ thể hóa chương quy định về quyền tự do báo chí, quyền tự do ngôn luận trên báo chí theo tinh thần Hiến pháp; mở rộng và quy định cụ thể đối tượng được thành lập cơ quan báo chí; quan tâm đến kinh tế báo chí; thừa nhận và cụ thể hóa phạm vi, lĩnh vực và nội dung liên kết trong tất cả các loại hình báo chí; bổ sung một số quy định mới về tổ chức báo chí. Dự thảo Luật cũng lựa chọn luật hóa những quy định trong các văn bản dưới luật về thông tin trên báo chí, thẻ nhà báo, văn phòng đại diện, phóng viên thường trú... đã áp dụng ổn định trong thực tiễn hoạt động báo chí làm tăng tính cụ thể và khả thi của Luật.Về cung cấp thông tin cho báo chí (khoản 3 Điều 37) dự thảo Luật quy định: “Cơ quan báo chí và nhà báo có quyền và nghĩa vụ không tiết lộ người cung cấp thông tin nếu có hại cho người đó, trừ trường hợp có yêu cầu của Viện trưởng Viện KSND, Chánh án TAND cấp tỉnh và tương đương trở lên cần thiết cho việc điều tra, xét xử tội phạm nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng”. Đa số ý kiến cho rằng, việc bảo vệ nguồn tin của báo chí là vô cùng quan trọng đối với người làm báo. Thực tế hiện nay, loại tội phạm nghiêm trọng rất phổ biến và đa dạng. Nếu quy định như dự thảo Luật sẽ gây khó khăn cho người làm báo trong việc bảo vệ nguồn tin. Do đó, đề nghị chỉ nên yêu cầu việc tiết lộ nguồn tin đối với “tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng”.Một số ý kiến đại biểu Quốc hội cho rằng, dự án Luật Báo chí (sửa đổi) phải quy định cụ thể, xác định rõ trách nhiệm của cơ quan chủ quản báo chí khi báo chí đăng tải không đúng, sai sự thật... Có như vậy chúng ta mới làm tốt công tác quản lý báo chí và đồng thời phát huy tính tự chủ của các cơ quan báo chí. Bên cạnh đó, dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi) cần quan tâm đến các khía cạnh. Thứ nhất, thực hiện quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí nhưng phải tuân theo Hiến pháp và pháp luật, không được sử dụng các quyền này để làm phương hại lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc hay lợi ích của tổ chức, cá nhân. Thứ hai, phải tạo được sự bình đẳng trong tự do ngôn luận, tự do báo chí. Thí dụ, các tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước, các thành phần kinh tế khác có được thành lập tờ báo của mình hay không cũng là vấn đề cần quan tâm. Cuối cùng là, trong thời đại công nghệ thông tin, mạng internet rất phát triển và phổ biến hiện nay, cần phải có cơ chế, chính sách để không ảnh hưởng tới việc thực hiện tự do ngôn luận, tự do báo chí, nhưng cũng phải tạo ra một sự kiểm soát chặt chẽ để tránh xu hướng lạm dụng, lợi dụng và giúp hoạt động này đúng theo khuôn khổ pháp luật.Ngoài ra, dự thảo Luật cũng lựa chọn luật hóa những quy định trong các văn bản dưới luật về thông tin trên báo chí, thẻ nhà báo, văn phòng đại diện, phóng viên thường trú... đã áp dụng ổn định trong thực tiễn hoạt động báo chí làm tăng tính cụ thể và khả thi của Luật. 

Lê Hòa

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Tự do báo chí tuân theo Hiến pháp và pháp luật

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT