DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Triển vọng của nghệ thuật đồ họa chữ ở Việt Nam
14:16 15/08/2013 GMT+7
Sự phát triển của nghệ thuật đồ họa chữ (Typography) ở Việt Nam đang có những bước khởi đầu suôn sẻ. Sự thu hút và giá trị của loại hình nghệ thuật này đã cho thấy trước một tương lai khá tươi sáng ở môi trường nghệ thuật Việt Nam.

Sự phát triển của nghệ thuật đồ họa chữ (Typography) ở Việt Nam đang có những  bước khởi đầu suôn sẻ. Sự thu hút và giá trị của loại hình nghệ thuật này đã cho thấy trước một tương lai khá tươi sáng ở môi trường nghệ thuật Việt Nam.

Nghệ thuật tạo hình bằng chữ

Typography hay còn gọi là nghệ thuật đồ họa chữ vốn khá quen thuộc trong giới quảng cáo. Cụm từ này ghép giữa từ typo - Kỹ thuật sắp đặt và graphic - Nghệ thuật sắp đặt trong in ấn. Những nhãn hiệu lớn như McDonald’s, Coca-Cola, Nike, Toyota, Burger King, Panasonic... đều tận dụng khá hiệu quả hình thức sáng tạo này để quảng bá cho sản phẩm của mình. Ở một cấp cao hơn, công cụ của Typography không chỉ là các chữ cái từ các chất liệu bình thường mà còn có thể là rau, củ quả, thực phẩm. Nhờ Typography, thông điệp của sản phẩm, nhãn hàng được chuyển tải tới công chúng sáng tạo, hài hước và ấn tượng hơn. Làng nghệ thuật đồ họa chữ thế giới cũng đã ghi danh những cái tên tài năng như Emil Bertell, Will Lanham, Yulia Brodskaya,  Ji Lee...

Triển vọng của nghệ thuật đồ họa chữ ở Việt Nam 1Một tác phẩm nghệ thuật tạo hình bằng chữ của họa sĩ Hoàng Định.

Mới thực sự nổi lên ở Việt Nam những năm gần đây, Typography đã thực sự chứng tỏ được công năng đặc biệt, nhất là trong những dự án quảng cáo quy mô, quảng bá những sự kiện cộng đồng, được xã hội quan tâm. Năm 2011 cũng đã có hẳn một triển lãm quốc tế về nghệ thuật đồ họa chữ thu hút các tác phẩm đến từ 20 quốc gia trên thế giới bao gồm: Mỹ, Đức, Australia, Canada, Trung Quốc, Anh, Pháp, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Hà Lan. Cũng từ triển lãm này, công chúng Việt Nam biết thêm về công dụng của Typography trong việc quảng bá, tạo hình ảnh bắt mắt cho nhiều loại hình truyền thông khác nhau như ấn phẩm, bao bì cho đến mẫu logo và tiêu đề phim ảnh.

Những bước chân đầu tiên đến với loại hình nghệ thuật này, những nhà thiết kế đồ họa, nghệ sĩ Việt Nam chưa có được những sáng tạo tầm cỡ, bù lại, chúng ta có cơ hội tích lũy kinh nghiệm, khám phá ra những cách tạo hình độc đáo với những con chữ Latinh tưởng như vô hồn. Thực tế cũng đã cho thấy, không những có tính hiệu quả rõ rệt, tạo sự chú ý, hứng thú thúc đẩy khách hàng đọc thông điệp bằng các con chữ, nghệ thuật này còn rất khả thi trong việc tiết kiệm chi phí, kích thích những sáng tạo không ngừng nghỉ. Vì thế, đây thực sự là một hình thức sáng tạo rất phù hợp với những nghệ sĩ trẻ ưa tìm kiếm những giá trị nghệ thuật có tính thương mại đại chúng cao.

Tầm nhìn và triển vọng

Vào ngày 1-12/8, Triển lãm “Typeace - Hiểu để không phá” diễn ra tại Manzi Art Space (14 Phan Huy Ích, Hà Nội) là thành quả của một lớp học thiết kể đồ họa do FPT Arena tổ chức. Một điều dễ nhận thấy là Typography thu hút rất nhiều người trẻ đang làm việc ở nhiều lĩnh vực khác nhau tìm hiểu và khám phá. Chỉ với các công cụ thủ công đơn giản như giấy, bút chì, kéo, dao, băng dính... mỗi người đều có thể thỏa sức sáng tạo, cắt ghép từ đó bổ sung cho bản thân những kiến thức cơ bản về loại hình nghệ thuật này trong quá trình thực hành. Từ đó, mỗi người cũng nhận ra rằng, Typography không đơn giản là cắt ghép thuần thục, máy móc mà kích thích trí tưởng tượng, sự sáng tạo tiếp nối, mang giá trị thẩm mỹ, biểu tượng rất cao.

Cũng trong khuôn khổ triển lãm tranh Sắc màu quê hương của họa sĩ Hoàng Định mở cửa từ ngày 7 - 18/8, ngoài các bức tranh sơn dầu, sơn mài về đề tài quê hương là các tác phẩm Typography độc đáo, ấn tượng. Họa sĩ Hoàng Định cũng là người đi tiên phong trong nghệ thuật đồ họa chữ, được mệnh danh là “Phù thủy của những con chữ”. 20 tác phẩm đồ họa chữ của họa sĩ người Hải Phòng đều có những cái tên rất thuần Việt và cách diễn đạt ý tình dễ hiểu như Tắm sông, Phố, Xích lô, Những con giáp, Man - Người đàn ông, Woman - Người đàn bà...

Không cần tới sự dài dòng, phức tạp, bản thân mỗi tác phẩm Typography hoàn thiện đóng tròn vai người kể chuyện năng động và thông minh. Ở đó, các con chữ tạo ấn tượng thị giác sâu sắc, giúp công chúng đọc được thông điệp tinh thần, giá trị của mỗi sản phẩm, dự án. Trong bối cảnh mà sáng tạo nghệ thuật rất cần thiết đẳng cấp của sự đơn giản, nghệ thuật đồ họa chữ là một hướng đi rất đúng đắn, thể hiện được động thái hòa nhập với sự phát triển của nghệ thuật giải trí thương mại quốc tế. Mặt khác, đây cũng là cơ hội, môi trường để mỗi cá nhân nghệ sĩ phát triển được tư duy đồ họa, mở rộng các dự án đưa nghệ thuật đồ họa chữ trở thành một thương hiệu nghệ thuật mang bản sắc của Việt Nam.

Yến Quỳnh

Tin chân bài
Tin liên quan
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm