Triển lãm đầu tay của một kiến trúc sư: “Bởi vẽ là... tồn tại”

Suckhoedoisong.vn - Một kiến trúc sư trẻ yêu hội họa đang chuẩn bị mở triển lãm tranh đầu tay và mong những người “tay ngang” như mình sẽ mạnh dạn hơn trong việc trưng bày thế giới riêng của mình.

Một kiến trúc sư trẻ yêu hội họa đang chuẩn bị mở triển lãm tranh đầu tay và mong những người “tay ngang” như mình sẽ mạnh dạn hơn trong việc trưng bày thế giới riêng của mình.

Lê Hữu Hiếu là “dân 8X”, sinh ở Hà Tĩnh, đã tốt nghiệp kiến trúc Trường ĐH Xây dựng năm 2006 và theo bộc bạch thì việc hành nghề khá suôn sẻ, thành đạt. Bên cạnh nghề chính, Hiếu coi vẽ như cách giải phóng đời sống tinh thần của mình và gửi cho công việc này một lý do rất “thống thiết”: “Vẽ nó như máu chảy trong con người mình vậy, không vẽ chắc mình không có lý do để tồn tại... Cứ vẽ là gần như mình biến mất khỏi thế giới có đông người, vẽ là lúc chỉ có một mình mình tồn tại”.

Gặp gỡ giới thiệu về triển lãm.

Mê vẽ từ nhỏ, xuất phát từ những bức tranh vẽ bán ngày Tết của bố - một thầy thuốc gia truyền. Quà mừng tuổi của bố ngày Tết cũng là tập giấy và màu. Sau này, vì giỏi các môn tự nhiên nên Hiếu thi ngành kiến trúc. Nhưng khi học lại được đào tạo cả mỹ thuật và vẽ rất nhiều tranh phong cảnh nên Hiếu có nhiều điều kiện qua lại với hội họa và tranh song hành với kiến trúc nhiều năm, cho đến khi số lượng tác phẩm khá dồi dào, cùng mong muốn chia sẻ thôi thúc kiến trúc sư trẻ mở triển lãm đầu tay, mang tên Mặc. Giải thích về cái tên này, tác giả nói: “Nó xuất phát từ thế giới riêng của mình, nơi mình được tồn tại độc lập, nơi mình mặc kệ hết mọi sự và vẫy vùng với niềm sung sướng của mình”.

Sự kiện có tính chất chào hỏi, xuất hiện này diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam - Hà Nội vào chiều tối ngày 3/7 và mở trong một tuần. Lê Hữu Hiếu bày 18 bức họa sơn dầu khổ trung, có những thử nghiệm với chất liệu acrylic cùng vàng, bạc dán trên toan. Pha trộn chất siêu thực với biểu hiện, họa sĩ hướng đến việc thể hiện tâm thức của một và rộng hơn - những người trẻ thế hệ mới, trước đời sống nhiều áp lực. Đó là áp lực của thời gian, của công việc, của ước mơ vươn lên, khát vọng khẳng định mình, và cả những băn khoăn về cách sống.

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn nhận định về các tác phẩm sắp triển lãm của Lê Hữu Hiếu: Những bức tranh mang tên Áp lực là phần hay nhất của Hiếu, đơn giản nhưng có tiếng nói hội họa mạnh. Cấu trúc không gian mở của tranh giúp tôi đi vào đời sống nội tâm của tác giả nhanh hơn. Những bức tranh đó cũng thể hiện trạng thái thăng bằng hơn, thanh thoát, nhẹ nhàng hơn.

Đồng nhận định, họa sĩ Lê Thiết Cương - một người nhiệt tình hỗ trợ, giới thiệu và tổ chức triển lãm cho các nghệ sĩ trẻ cũng cho rằng, Áp lực chính là Hiếu và đừng bắt hội họa phải gánh quá nhiều ý tưởng văn học.

Quyết định mở triển lãm đầu tay này, kiến trúc sư - họa sĩ Lê Hữu Hiếu cũng “mưu cầu” việc gợi mở, khuyến khích các họa sĩ “tay ngang”, không chuyên mạnh dạn hơn trong việc đưa tác phẩm ra với công chúng. Đáng chú ý, ngoài sự hỗ trợ của trang web Hanoi Grapevine, triển lãm Mặc được sự tài trợ cá nhân của Công ty cổ phần thương mại Cầu Giấy. Họa sĩ Lương Xuân Đoàn cho đây là tín hiệu đáng mừng sau một thời gian có phần ủ ê của các hoạt động triển lãm mỹ thuật mang tính cá nhân. Ông nhấn mạnh: Hoan nghênh sự đầu tư của doanh nghiệp, thể hiện trách nhiệm đối với văn hóa nghệ thuật. Hy vọng Nhà nước, Chính phủ sẽ bận tâm hơn với việc vận động, khuyến khích và chú ý đến quyền lợi của họ trong những hoạt động như thế này.

Dương Xuân

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT